Thứ 6, 19/04/2024, 08:52[GMT+7]

Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Tiền Hải

Thứ 6, 17/03/2023 | 18:55:34
9,618 lượt xem
Chiều ngày 17/3, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm việc với huyện Tiền Hải và một số ngành, đơn vị liên quan về chủ trương, giải pháp thu hút đầu tư vào khu công nghiệp Tiền Hải. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Phạm Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.

Video: 170323_-_THU_HUT_DAU_TU_HUYEN_TIEN_HAI.mp4?_t=1679062420

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Tiền Hải có diện tích 466 ha được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư tại văn bản số 972 ngày 7/7/2017 do Tổng công ty Viglacera - CTCP làm chủ đầu tư. Tổng vốn đầu tư của dự án là 2.206,5 tỷ đồng. Đến hết năm 2022, lũy kế vốn đầu tư đã thực hiện đạt 574,2 tỷ đồng. Thời gian qua, nhà đầu tư đã phối hợp với huyện Tiền Hải, các xã, thị trấn và các ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án. Đến ngày 15/3/2023, dự án đã giải phóng được 225,7ha/276,36ha, dự kiến đến quý IV/2023 sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng toàn bộ dự án. Cùng với đó, nhà đầu tư đã huy động các nguồn lực đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, trạm xử lý nước thải tập trung, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư vào khu công nghiệp.

Đại biểu dự buổi làm việc.

Tuy nhiên khó khăn hiện nay là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng chậm so với nhu cầu sử dụng đất của dự án, dẫn đến tiến độ đầu tư bị chậm so với tiến độ được ghi trong giấy chứng nhận đầu tư, làm ảnh hưởng đến quá trình giao đất và thực hiện các mục tiêu của dự án. Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Tiền Hải, thị trấn Tiền Hải, xã Đông Cơ và các ngành, đơn vị đã báo cáo tình hình giải phóng mặt bằng, những khó khăn, vướng mắc; những vấn đề liên quan đến việc triển khai thực hiện dự án: công tác thu hút đầu tư, quản lý vận hành, nhận bàn giao tài sản công từ khu cũ; đề xuất các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án…

Phát biểu kết luận, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Thời gian qua, Thái Bình có nhiều nỗ lực trong quy hoạch, xây dựng, phát triển Khu kinh tế và các khu công nghiệp và đã đạt được những kết quả rất phấn khởi trong phát triển kinh tế - xã hội, khẳng định được vị thế, tiềm năng về đầu tư trong khu vực đồng bằng sông Hồng nói riêng, cả nước nói chung, được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu, hợp tác đầu tư. Vì vậy, Thái Bình phải nắm bắt cơ hội để tiếp tục hoàn thiện đầu tư hạ tầng Khu kinh tế, các khu công nghiệp, đẩy mạnh thu hút đầu tư, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động, tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của Tổng công ty Viglacera - CTCP, các sở, ngành, đơn vị liên quan, huyện Tiền Hải, các xã, thị trấn thời gian qua đã phối hợp tích cực triển khai thực hiện dự án. Tuy nhiên về tiến độ vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đề ra, vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại cần giải quyết. Vì vậy, Ban quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, các ngành liên quan, huyện Tiền Hải chủ động tham mưu các giải pháp, tranh thủ sự hỗ trợ của các cơ quan chuyên môn của Trung ương, đồng thời huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tháo gỡ. Tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động với các giải pháp đồng bộ, quyết tâm hoàn thành giải phóng mặt bằng theo đúng kế hoạch đề ra. Quá trình thực hiện phải kiên trì, quyết liệt, công khai minh bạch, vận dụng tối đa các cơ chế chính sách theo quy định của Nhà nước bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người có đất bị thu hồi, tạo sự đồng thuận của người dân. Với đặc thù đây là khu công nghiệp hình thành trên khu cũ và khu mới, vì vậy Ban quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, huyện Tiền Hải, nhà đầu tư cần làm việc, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề đặt ra đối với các doanh nghiệp đang sản xuất trong khu công nghiệp để tập trung giải quyết, tạo sự đồng bộ trong xây dựng, phát triển khu công nghiệp Tiền Hải. Cùng với đó xây dựng chiến lược, kế hoạch hợp tác cung cấp nguồn nhiên liệu bền vững cho các doanh nghiệp hoạt động. Tổng Công ty Viglacera - CTCP phải xây dựng chiến lược rõ ràng theo quan điểm “lấy hiệu quả là thước đo”, huy động các nguồn lực, thể hiện quyết tâm cao nhất đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại để thu hút được những nhà đầu tư có tiềm lực vào khu công nghiệp. UBND tỉnh chỉ đạo ngành chuyên môn rà soát, bổ sung kế hoạch sử dụng đất cho dự án, hoàn thiện các quy hoạch phân khu trong khu công nghiệp, tạo điều kiện cho nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án bảo đảm đồng bộ, hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất của nhà đầu tư.

Mạnh Cường

Ảnh: Thành Tâm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày