Thứ 6, 29/03/2024, 02:26[GMT+7]

Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo: Vinh dự càng lớn, trách nhiệm càng nặng nề

Thứ 4, 05/05/2021 | 10:58:59
16,930 lượt xem
“Ngày xưa không bao giờ tôi nghĩ sẽ trở thành Anh hùng Lao động. Được đón nhận danh hiệu Anh hùng, vinh dự càng lớn, trách nhiệm càng nặng nề” - đó là chia sẻ của cựu chiến binh, doanh nhân, Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed.

Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo trên đồng ruộng tỉnh Phú Yên.

Trải qua thời gian dài, dưới sự chèo lái của ông, ThaiBinh Seed không ngừng lớn mạnh, trở thành doanh nghiệp uy tín hàng đầu trong lĩnh vực giống cây trồng cả nước. Cựu chiến binh Trần Mạnh Báo kể lại, trở về từ chiến trường với thương tật hạng 2/4, suy nghĩ làm gì cho những người nông dân quê mình bớt khổ luôn là điều canh cánh trong ông. Vì thế, khi có cơ hội làm việc trên mảnh đất mình yêu thương, ông đã dốc lòng dốc sức cùng với niềm đam mê, hăng say lao động, học tập, rèn luyện và đã gặt hái những thành công vang dội, trở thành doanh nhân có tâm, có tầm trong ngành Nông nghiệp. 

Trong một lần cùng ông đi thăm cánh đồng trồng thử nghiệm giống ngô mới do ThaiBinh Seed nghiên cứu ở xã Điệp Nông (Hưng Hà), chúng tôi được ông chia sẻ: Mỗi khi ngắm những cánh đồng lúa vàng óng trải dài như một thảm lụa hay cánh đồng ngô xanh mướt mắt với những bắp ngô to, chắc hạt, trong lòng tôi thấy rất vui bởi đơn giản niềm vui của người nông dân cũng là niềm vui chung của cán bộ, nhân viên ThaiBinh Seed khi chúng tôi đã góp công sức của mình mang lại những mùa vàng bội thu cho người nông dân một nắng hai sương.

Hồi tưởng lại ngày mới “chân ướt chân ráo” về công tác tại Ty Nông nghiệp Thái Bình, ông tâm sự: Thời kỳ đó tôi đã phải vượt bao khó khăn để được vừa học vừa làm. Khi trở lại mặt trận kinh tế, một doanh nhân không chỉ cần có quyết tâm mà còn phải có trí tuệ. Bởi vậy, phải học thì mới thành công. Đó chính là con đường tôi đã chọn. Rồi khi tôi mạnh dạn xây dựng và xin thực hiện đề án “Khoán sản phẩm cuối cùng đến người lao động trong sản xuất nông nghiệp quốc doanh” thì vấp phải nhiều sự phản đối gay gắt. Song, vì người lao động, vì nông dân, tôi dành cả tâm huyết cho đề án và được chấp thuận. Kết quả, sau một năm, người lao động từ chỗ hưởng 16kg gạo/tháng đã tăng lên 40kg gạo/tháng. Trên diện tích 56ha của trại đã sản xuất được trên 600 tấn thóc, tăng gấp 10 lần so với năm 1987. Từ thành công của đề án, ông được tiếp thêm sức mạnh, tiếp tục xây dựng hệ thống bán lẻ thóc giống, tìm cách làm bao bì đựng thóc giống... Ông cũng là người đầu tiên đặt vấn đề và đầu tư xây dựng khu nghiên cứu chọn tạo giống lúa ở khối doanh nghiệp tư nhân, là người đầu tiên đăng ký bảo hộ bản quyền giống lúa thuần (giống lúa TBR1) tại Việt Nam.

Thử thách tiếp tục đến với ông khi Công ty thực hiện cổ phần hóa với bao khó khăn chồng chất, từ con người đến vốn đầu tư, khoa học kỹ thuật... Tuy nhiên, với nỗ lực không ngừng, chỉ sau 3 tháng thực hiện, đến tháng 9/2004 Công ty được công nhận thực hiện xong cổ phần hóa và ông được bầu vào Hội đồng quản trị Công ty, được Hội đồng quản trị bầu giữ chức Chủ tịch kiêm Giám đốc. Từ đây, trách nhiệm trên vai ông càng thêm nặng nề song cũng đầy tự hào.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh khi về thăm ThaiBinh Seed năm 2019 đã nói: Ông Trần Mạnh Báo và ThaiBinh Seed đã làm thay đổi sản xuất, nghiên cứu ứng dụng và làm thay đổi cơ cấu giống lúa ở Việt Nam. Nhận xét đó thật đúng với những gì ông Trần Mạnh Báo và ThaiBinh Seed đã làm được cho nông nghiệp, nông dân thời gian qua. Không chỉ đưa ThaiBinh Seed gia nhập Hiệp hội Giống cây trồng châu Á - Thái Bình Dương trước cả khi Việt Nam gia nhập APEC năm 2002, ông còn luôn chú trọng việc đầu tư nhân lực, máy móc sản xuất theo công nghệ hiện đại. Ông cùng cộng sự ngày đêm miệt mài nghiên cứu tìm ra giống mới năng suất, chất lượng. Đến nay, ThaiBinh Seed nổi bật với những giống lúa cho năng suất cao như BC15, TBR225, TBR1, TBR45, TBR36, Đông A1, Thái Xuyên 111... Nhiều bộ giống được chọn làm bộ giống quốc gia. Không chỉ vậy, ThaiBinh Seed còn đẩy mạnh liên kết sản xuất tại hơn 60 điểm trong cả nước với diện tích 5.500 - 6.000 ha/năm, mỗi năm tiêu thụ 20.000 - 22.000 tấn sản phẩm cho nông dân. Nhiều hộ nông dân liên kết với ThaiBinh Seed sản xuất lúa giống thu nhập trên 100 triệu đồng/ha/năm. Đặc biệt, việc nghiên cứu thành công chuyển gen kháng bệnh đạo ôn vào giống lúa BC15 của ThaiBinh Seed đã giúp nông dân khắp mọi miền Tổ quốc hân hoan khi giảm bớt được thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp. 

Bà Nguyễn Thị Lụa, xã Điệp Nông (Hưng Hà) chia sẻ: Từ nay chúng tôi không còn lo lúa BC15 bị đạo ôn và cũng không phải phun thuốc phòng, trừ đạo ôn nhiều như trước nữa. Kinh phí đầu tư giảm, năng suất lúa tăng, chúng tôi rất phấn khởi.

Cựu chiến binh Trần Mạnh Báo chia sẻ: 95% thành công của con người phụ thuộc vào nỗ lực của bản thân, việc lựa chọn con đường đi. Với tôi, kiên trì với mục tiêu và thắng không kiêu, thua không nản trong bất cứ hoàn cảnh nào đã giúp tôi thành công. Ông cũng luôn cảm ơn Đảng, Nhà nước vì mặc dù mình làm những việc không phải to tát nhưng lãnh đạo Đảng, Nhà nước rất quan tâm động viên và ghi nhận. Ngày được vinh danh Anh hùng Lao động, ông chia sẻ: Đây là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm lớn lao, tôi sẽ phải cố gắng nhiều hơn nữa. Bản thân tôi cũng tiếp tục gương mẫu thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, truyền cảm hứng đến với mọi người, nhất là các bạn trẻ. ThaiBinh Seed sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược ứng dụng công nghệ cao nhất trong nghiên cứu, quản trị của mình để tạo ra những giống cây trồng tốt nhất. Đồng thời, phát triển công nghiệp chế biến, tăng cường liên kết để tiêu thụ nông sản cho nông dân. Chúng tôi sẽ phấn đấu không ngừng, đưa ThaiBinh Seed ngày càng lớn mạnh, góp phần vào sự phát triển chung của ngành Nông nghiệp Việt Nam.

Mai Thư