Thứ 7, 20/04/2024, 13:07[GMT+7]

Khẳng định vị thế, thương hiệu Agribank

Thứ 4, 14/04/2021 | 14:46:38
4,267 lượt xem
Được biết đến là ngân hàng thương mại 100% vốn nhà nước nhưng từ khi thành lập đến nay, nhất là từ khi chia tách và điều chỉnh phạm vi quản lý, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh tỉnh luôn không ngừng khẳng định vị thế, thương hiệu bằng những giải pháp kinh doanh có hiệu quả, từ đó đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Công ty TNHH Jeil Jersey VINA (cụm công nghiệp Vũ Hội) phát triển sản xuất từ nguồn vốn tín dụng của Agribank Chi nhánh tỉnh.

Agribank Chi nhánh tỉnh hiện có 1 hội sở chính, 5 chi nhánh ngân hàng loại II và 17 phòng giao dịch trực thuộc với tổng số gần 340 cán bộ, nhân viên. Trong suốt quá trình 33 năm xây dựng và phát triển, Agribank Chi nhánh tỉnh luôn tăng trưởng ổn định ở cả 6 chỉ số chính, trong đó tốc độ tăng trưởng bình quân nguồn vốn đạt khoảng 25%, tốc độ tăng trưởng dư nợ bình quân khoảng 20%, chất lượng tín dụng ở dưới mức cho phép. 

Đặc biệt, trong giai đoạn 2016 - 2020, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn bởi khi mới chia tách bộ máy hoạt động còn chưa đi vào ổn định, trong khi đó đến năm 2020 lại chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ đến việc tăng trưởng các chỉ tiêu, kế hoạch được giao; nhưng nhờ triển khai có hiệu quả các giải pháp kinh doanh, Agribank Chi nhánh tỉnh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nằm trong tốp đầu của các đơn vị thuộc Agribank khu vực đồng bằng sông Hồng và là một trong những đơn vị có quy mô hoạt động lớn, chiếm khoảng 17% thị phần trên địa bàn, trong đó ở khu vực nông thôn luôn chiếm vị trí số một. 

Nếu như tại thời điểm 31/10/2018 (khi chưa chia tách), Chi nhánh gồm 1 hội sở chính và 9 chi nhánh trực thuộc, tổng nguồn vốn huy động đạt 19.865 tỷ đồng, tổng dư nợ cho vay đạt 12.095 tỷ đồng, nợ xấu chiếm 1,14% tổng dư nợ, thu dịch vụ đạt 38,4 tỷ đồng; thì đến thời điểm 31/12/2020, Chi nhánh chỉ bao gồm 1 hội sở chính và 5 chi nhánh trực thuộc, tổng nguồn vốn huy động đạt 14.781 tỷ đồng, tăng 2.242 tỷ đồng so với đầu năm 2020, đạt 102,7% kế hoạch năm 2020; tổng dư nợ cho vay đạt 10.592 tỷ đồng, tăng 1.900 tỷ đồng so với đầu năm 2020, đạt 109,6% kế hoạch năm 2020; tỷ lệ nợ xấu chiếm 0,58% tổng dư nợ; thu dịch vụ đạt 38,2 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Mạnh Tường, Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh cho biết: Quá trình điều hành hoạt động kinh doanh, Agribank Chi nhánh tỉnh luôn bám sát chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và của tỉnh, triển khai các giải pháp phù hợp với từng đối tượng khách hàng và từng địa phương; đồng thời, tuân thủ sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Agribank và Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh trong việc điều hành chính sách tiền tệ, chú trọng xây dựng, quảng bá hình ảnh, thương hiệu Agribank, từ đó góp phần xây dựng Chi nhánh ngày càng phát triển ổn định bền vững. Trong hoạt động cho vay, Agribank Chi nhánh tỉnh chủ động phát huy tốt lợi thế là ngân hàng chủ lực trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, trên cơ sở đó tập trung cho vay có hiệu quả các chương trình phát triển nông nghiệp, nông thôn của tỉnh như: cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn với dư nợ gần 9.700 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 91,3% tổng dư nợ cho vay; cho vay hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp theo Quyết định số 68 của Thủ tướng Chính phủ với dư nợ gần 35 tỷ đồng, 127 khách hàng đang vay vốn; cho vay phát triển thủy sản theo Nghị định số 67 của Chính phủ với 3 tàu vỏ sắt, dư nợ đạt hơn 44 tỷ đồng; cho vay các dự án kinh doanh nước sạch nông thôn với 11 khách hàng vay vốn, dư nợ đạt 137 tỷ đồng... Bên cạnh đó, Agribank Chi nhánh tỉnh còn duy trì thực hiện có hiệu quả liên kết cho vay thông qua hội nông dân và hội phụ nữ với dư nợ cho vay gần 1.500 tỷ đồng, đồng thời bố trí giao dịch lưu động bằng xe ô tô chuyên dùng tại huyện Thái Thụy; từ đó giúp khách hàng nhất là khách hàng khu vực nông thôn tăng cao khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng và các dịch vụ của ngân hàng. Ngoài ra, Agribank Chi nhánh tỉnh còn tập trung phát triển đa dạng hóa các loại hình sản phẩm, dịch vụ, mở rộng đầu tư tín dụng sang cả lĩnh vực cho vay đầu tư trực tiếp nước ngoài. 

Ông Han Byung Sun, Giám đốc Công ty TNHH Jeil Jersey VINA (cụm công nghiệp Vũ Hội) cho biết: Sở dĩ tôi lựa chọn đầu tư vào Thái Bình bởi tôi không chỉ ấn tượng với tên của địa phương mà còn là tỉnh có nguồn nhân lực dồi dào, cơ sở hạ tầng thuận lợi, các thủ tục được thực hiện nhanh chóng trong đó có thủ tục về vay vốn ngân hàng. Mặc dù là doanh nghiệp của nước ngoài chuyên may hàng thể thao xuất khẩu sang Hàn Quốc nhưng từ khi thành lập đến nay, Công ty luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh trong đó có Agribank Chi nhánh tỉnh đã tạo điều kiện cho vay vốn với thủ tục, hồ sơ rất đơn giản, thuận lợi. Chính vì thế, Công ty đã có nguồn lực đầu tư xây dựng nhà xưởng, mua sắm máy móc thiết bị và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2019. Đến nay, Công ty luôn duy trì sản xuất có hiệu quả, tạo việc làm thường xuyên cho 270 lao động với thu nhập trung bình từ 5 - 9 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ là tổ chức tín dụng giữ vai trò chủ lực trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Agribank Chi nhánh tỉnh còn được biết đến là đơn vị luôn quan tâm thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, nhất là đối với khu vực nông thôn, người nghèo và các đối tượng chính sách. Giai đoạn 2016 - 2020, Chi nhánh đã ủng hộ hơn 40 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh như: xây dựng đường, trường học, ủng hộ quỹ khuyến học, tặng quà hộ nghèo và gia đình có hoàn cảnh khó khăn...

Minh Hương