Thứ 6, 29/03/2024, 16:18[GMT+7]

BIDV Thái Bình: Thúc đẩy phát triển ngân hàng số

Thứ 3, 11/05/2021 | 08:36:42
5,141 lượt xem
Là một trong những ngân hàng có quy mô hoạt động lớn trên địa bàn, những năm qua, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Thái Bình (BIDV Thái Bình) không chỉ thực hiện tốt công tác huy động vốn và cho vay trên địa bàn tỉnh Thái Bình mà còn chú trọng phát triển các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, đặc biệt là các sản phẩm dịch vụ ngân hàng số, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng hiện đại, an toàn.

Hoạt động giao dịch ở Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Thái Bình.

Chú trọng phát triển thanh toán không dùng tiền mặt

Bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của ngành Ngân hàng trong việc thực hiện đề án thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), với phương châm lấy khách hàng làm trung tâm, BIDV Thái Bình đã tích cực nâng cao chất lượng dịch vụ truyền thống, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Cùng với việc ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại trong hoạt động thanh toán, BIDV Thái Bình còn chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống TTKDTM; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị cung cấp dịch vụ như điện lực, nước sạch, viễn thông... để triển khai dịch vụ thu phí; với các cơ quan thuế, hải quan, kho bạc nhà nước, bảo hiểm xã hội trong thu phí dịch vụ công, thuế, các khoản nộp ngân sách, bảo hiểm xã hội... qua tài khoản ngân hàng. Các hoạt động tuyên truyền cũng được BIDV Thái Bình chú trọng thực hiện, đặc biệt là trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua đó kịp thời giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng tiện ích mới nhất đến với khách hàng, nhất là khách hàng khu vực nông thôn về TTKDTM, qua đó giúp người dân hiểu, nhận thức và sớm tiếp cận sử dụng các dịch vụ ngân hàng. Ngoài ra, BIDV Thái Bình còn tích cực triển khai các chiến dịch tư vấn trực tiếp tại các cơ quan, doanh nghiệp; cung cấp sản phẩm thanh toán hóa đơn đến các cơ quan, doanh nghiệp đã thực hiện trả lương qua tài khoản tại BIDV Thái Bình; đồng thời, mở quầy giao dịch tư vấn ngoài giờ tại trụ sở Chi nhánh để hỗ trợ, hướng dẫn, giải đáp và giải quyết các khó khăn, vướng mắc của khách hàng trong quá trình sử dụng sản phẩm dịch vụ ngân hàng nói chung, dịch vụ thanh toán hóa đơn nói riêng.

Nhờ triển khai chủ động, kịp thời và có hiệu quả các giải pháp, đến nay, BIDV Thái Bình đã lắp đặt 14 máy ATM, 65 thiết bị thanh toán chấp nhận thẻ (POS), phát hành trên 70.000 thẻ ATM với tổng doanh số thanh toán 3 tháng đầu năm 2021 đạt gần 40 tỷ đồng. Chi nhánh cũng đã triển khai dịch vụ thanh toán hóa đơn đến hơn 6.600 khách hàng cá nhân, trong đó có hơn 3.900 khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán hóa đơn tiền điện, hơn 2.200 khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán tiền nước và hơn 500 khách hàng là doanh nghiệp, cá nhân sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử, bảo hiểm xã hội, dịch vụ thanh toán học phí, cước viễn thông...

BIDV là một trong những đơn vị đi đầu trong phát triển ngân hàng số.

Thúc đẩy các dịch vụ ngân hàng số

Từ năm 2019 đến nay, BIDV Thái Bình có sự phát triển vượt bậc trong triển khai ngân hàng số. BIDV Thái Bình đã thực hiện chuẩn hóa các hoạt động nghiệp vụ ngân hàng trên nền tảng công nghệ, triển khai đồng bộ các sản phẩm ngân hàng số đến doanh nghiệp, người dân để thúc đẩy TTKDTM. Thông qua ứng dụng BIDV IBank dành cho doanh nghiệp, BIDV Smartbanking dành cho khách hàng cá nhân cài đặt trên máy tính, điện thoại thông minh, khách hàng có thể sử dụng, trải nghiệm nhiều dịch vụ ngân hàng tiện ích như: chuyển tiền trực tuyến, thanh toán hóa đơn online, mua hàng và sử dụng các dịch vụ trực tuyến, gửi và rút tiết kiệm online, thanh toán, nạp tiền điện thoại, mua vé máy bay... với độ an toàn cao, từ đó đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp, người dân trong sử dụng dịch vụ ngân hàng, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp, nhất là trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay.

Đến nay, BIDV Thái Bình đã có gần 37.200 khách hàng đăng ký sử dụng sản phẩm ngân hàng điện tử BIDV Smartbanking, chiếm gần 60% tổng số khách hàng cá nhân tại Chi nhánh; trên 500 khách hàng là doanh nghiệp sử dụng sản phẩm BIDV Ibank. Nếu như năm 2019, số lượng giao dịch qua ứng dụng BIDV Smartbanking trên điện thoại thông minh chỉ đạt hơn 145.000 giao dịch, với doanh số đạt hơn 1.312 tỷ đồng thì đến năm 2020 số lượng giao dịch qua ứng dụng BIDV Smartbanking đã tăng lên hơn 1 triệu giao dịch với doanh số đạt gần 14.100 tỷ đồng, gấp hơn 6 lần số lượng giao dịch tại quầy và chiếm gần 30% tổng doanh số giao dịch của toàn Chi nhánh. Chỉ tính trong 3 tháng đầu năm 2021, toàn Chi nhánh đã có 464.657 giao dịch qua ứng dụng BIDV Smartbanking với doanh số đạt hơn 4.984 tỷ đồng.

Ngày 20/3/2021, BIDV Thái Bình đã cùng hệ thống BIDV trên toàn quốc triển khai nâng cấp sản phẩm BIDV Smartbanking với giao diện, thiết kế hoàn toàn mới và bổ sung thêm nhiều tính năng, tiện ích như: eKYC, cá thể hóa hình nền hoặc ảnh đại diện theo sở thích, lựa chọn chức năng ưu tiên để truy cập nhanh, rút tiền bằng mã QR (tích hợp Pay+)... Trong đó, tính năng eKYC được BIDV xây dựng trên nền tảng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, cho phép khách hàng được định danh trực tuyến, mở tài khoản và đăng ký các dịch vụ ngân hàng từ xa... Từ ngày 26/4/2021 - kỷ niệm 64 năm ngày thành lập, BIDV tiếp tục nâng cấp sản phẩm BIDV Smartbanking với nhiều tính năng hiện đại cùng các gói dịch vụ ưu đãi như: miễn phí sử dụng dịch vụ, không yêu cầu số dư tài khoản thanh toán bình quân, miễn phí mở tài khoản Như Ý... Thông qua các sản phẩm ngân hàng số, BIDV Thái Bình đã góp phần tích cực, hiệu quả trong việc thúc đẩy, phát triển TTKDTM trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Một trong những khó khăn lớn nhất trong quá trình triển khai TTKDTM và chuyển đổi số tại BIDV Thái Bình, đó là thói quen dùng tiền mặt trong thanh toán của người dân còn rất phổ biến, nhất là ở khu vực nông thôn. Nhiều đơn vị cung cấp cũng như sử dụng dịch vụ, dịch vụ công chưa thực sự chủ động, quyết liệt, e ngại trong triển khai, sử dụng các dịch vụ thanh toán qua ngân hàng, nhất là các dịch vụ mới, hiện đại với nền tảng công nghệ. Thời gian tới, ngoài nỗ lực của mình, BIDV Thái Bình mong tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ nhiều hơn nữa của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị và doanh nghiệp trong triển khai các sản phẩm dịch vụ TTKDTM, từ đó góp phần thực hiện có hiệu quả đề án TTKDTM theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của ngành Ngân hàng nói chung và thúc đẩy phát triển ngân hàng số nói riêng.

Nguyễn Minh Thiêm
(Giám đốc BIDV Thái Bình)

  • Từ khóa