Thứ 4, 24/04/2024, 07:28[GMT+7]

Chủ động cung cấp nước trong mùa hè

Thứ 2, 10/05/2021 | 08:33:26
580 lượt xem
Bước vào mùa hè, nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân tăng cao. Trước thực tế đó, nhiều đơn vị cung cấp nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh đang chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của nhân dân.

Công nhân nhà máy nước sạch sinh hoạt Thái Thịnh (Công ty TNHH Toàn Thịnh) vận hành sản xuất. Ảnh chụp trước ngày 28/4/2021.

Công ty TNHH Toàn Thịnh hiện có 4 nhà máy nước sạch sinh hoạt cung cấp cho hơn 13.000 hộ dân trên địa bàn 8 xã của huyện Thái Thụy. 

Ông Phan Song Toàn, Giám đốc Công ty cho biết: Để bảo đảm cung cấp đủ lưu lượng, chất lượng nước sạch phục vụ nhân dân trong mùa hè, Công ty đang tích cực kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng hệ thống máy móc, thiết bị và vận hành theo đúng quy trình sản xuất nước sạch, phù hợp với từng nhà máy; đồng thời, chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, hóa chất, lên phương án bố trí thêm nhân lực để sẵn sàng tiếp nhận thông tin và xử lý khi có sự cố ảnh hưởng đến quá trình cấp nước. Ngoài ra, vào những tháng cao điểm mùa hè, Công ty thực hiện việc tích trữ đủ nguồn nước thô trong hồ chứa để bảo đảm cho việc sản xuất nước; thực hiện tốt công tác nội kiểm chất lượng nước hàng ngày để bảo đảm nguồn nước sạch cung cấp cho người dân.

Hiện toàn tỉnh có 75 công trình cấp nước sạch sinh hoạt tập trung, trong đó 60 công trình cấp nước cho khu vực nông thôn, 15 công trình cấp nước cho cả khu vực đô thị và nông thôn với tổng công suất thiết kế 391.550m3/ngày đêm, cung cấp nước sạch cho 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh.  Theo dự báo, mùa hè năm nay sẽ có nhiều đợt nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu sử dụng nước của người dân tăng cao. Trước thực tế trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu các đơn vị cung cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh chủ động thực hiện các biện pháp nhằm bảo đảm cung cấp nước sạch cho nhân dân trong mùa hè. Trong đó, tiến hành kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống cấp nước gồm công trình thu, trạm bơm cấp 1, khu xử lý, trạm bơm cấp 2, hệ thống mạng lưới cấp nước, các công trình phụ trợ và nguồn nước thô, kịp thời phát hiện hư hỏng để sửa chữa, khắc phục. Trường hợp nguồn nước thô không bảo đảm phải kịp thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền để phối hợp xử lý. Vận hành hệ thống cấp nước theo đúng quy trình, kỹ thuật, bảo đảm cấp nước phục vụ nhân dân liên tục, đầy đủ và bảo đảm chất lượng, đặc biệt phải chú ý đến việc sục, xả đường ống. Thường xuyên kiểm tra, theo dõi chặt chẽ những diễn biến trên mạng lưới cấp nước như áp lực, lưu lượng, chất lượng nước để có biện pháp xử lý kịp thời khi sự cố xảy ra. Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương trong việc bảo đảm an toàn hệ thống cấp nước, nguồn nước. Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với các đơn vị cấp nước sạch trong việc bảo vệ hệ thống cấp nước và nguồn nước thô. Thường xuyên kiểm tra tình hình hoạt động của các đơn vị cấp nước ở địa phương.

Cùng với việc đôn đốc các đơn vị cung cấp nước sạch chủ động các biện pháp bảo đảm cấp nước sạch, ngành chức năng tỉnh cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch tại các công trình cấp nước sạch tập trung trong những tháng mùa hè năm nay. 

Ông Lê Xuân Quảng, Trưởng khoa Sức khỏe và Môi trường, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Ngay từ đầu năm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã xây dựng kế hoạch ngoại kiểm chất lượng nước tại các cơ sở cấp nước trong tỉnh, mỗi cơ sở thực hiện ngoại kiểm 3 mẫu, mỗi mẫu thực hiện 34 chỉ tiêu về chất lượng nước. Thực hiện kế hoạch, lực lượng chức năng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát ngoại kiểm định kỳ cũng như đột xuất tại các cơ sở cấp nước vào các dịp cao điểm như mùa hè, dịp tết Nguyên đán. Trong quá trình kiểm tra, giám sát giúp các cơ sở cung cấp nước sạch củng cố, tăng cường chất lượng nước; xử lý ngay các hạn chế và bảo đảm cung cấp nước sinh hoạt phục vụ nhân dân.

Mai Trang

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày