Thứ 5, 28/03/2024, 19:25[GMT+7]

Xét xử bảy bị can gây rối trật tự công cộng ở Bình Thuận

Thứ 6, 13/07/2018 | 06:10:57
51,661 lượt xem
Ngày 12-7, TAND TP Phan Thiết (Bình Thuận) mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự “Gây rối trật tự công cộng” đối với bảy bị can đã gây rối trước trụ sở HĐND và UBND tỉnh Bình Thuận, vào tối ngày 11-6.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP Phan Thiết đọc bản luận tội các bị cáo.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ 20 giờ đến 24 giờ ngày 11-6, các bị can gồm: Nguyễn Văn Hùng (sinh năm 1992); Nguyễn Văn Minh (SN 1966); Nguyễn Phương Đông (SN 1994); Nguyễn Minh Hải (SN 2001); Trần Thị Ngọc (SN 1968); Nguyễn Đình Vũ (SN 1977) cùng trú tại TP Phan Thiết và Nguyễn Văn Mạnh (SN 1994), trú tại xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) có hành vi tụ tập trước trụ sở HĐND và UBND tỉnh Bình Thuận, cùng với các đối tượng khác hò hét, ném đá, bom xăng tự chế vào lực lượng Công an đang làm nhiệm vụ bảo vệ trật tự công cộng, gây ồn ào, hỗn loạn, mất an ninh trật tự tại khu vực này.

Ngoài ra, Nguyễn Đình Vũ có hành vi mang bình ga loại 12 kg đến khu vực giữa cầu Trần Hưng Đạo ở TP Phan Thiết, là khu vực đông người rồi mở van gas, chuẩn bị châm lửa đốt thì bị lực lượng công an phát hiện bắt giữ.

Trần Thị Ngọc tuy không trực tiếp cầm gạch đá hay bom xăng ném vào lực lượng công an nhưng có vai trò giúp sức tích cực; tham gia đổ xăng vào các vỏ chai bia để tạo bom xăng, tìm và đưa đá cho các thanh niên khác ném vào lực lượng công an trong tối ngày 11-6.

Hành vi gây rối trật tự công cộng của các bị can đã phạm vào tội “Gây rối trật tự công cộng” thuộc trường hợp “Dùng hung khí” và “Hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng” là tình tiết định khung tăng nặng hình phạt được quy định tại điểm b, đ khoản 2 Điều 318 Bộ Luật Hình sự 2015. Hành vi gây rối trật tự công cộng của các bị can đã trực tiếp xâm phạm đến an toàn công cộng, đến các quy tắc, sinh hoạt ở nơi công cộng, gây mất an ninh trật tự tại địa phương, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân nên cần phải xử lý nghiêm khắc để răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung.

Trong số bảy bị can bị đưa ra xét xử chỉ có Nguyễn Văn Mạnh có trình độ học vấn 12/12 và Nguyễn Phương Đông trình độ học vấn 8/12, còn lại đều không biết chữ. Một số là lao động biển, còn lại nghề nghiệp không ổn định đi làm thuê hoặc bốc vác… Đây là những đối tượng có nhận thức rất hạn chế, không thuộc các tổ chức đoàn thể nào, dễ bị dụ dỗ, xúi giục và kích động.

Tại phiên tòa, chỉ riêng bị cáo Nguyễn Minh Hải lúc thực hiện hành vi phạm tội chưa đủ 18 tuổi được chỉ định luật sư bào chữa và người giám hộ là cha, mẹ dự phiên tòa; còn lại các bị cáo khác không yêu cầu luật sư bào chữa.

Qua xét hỏi của chủ tọa phiên tòa, tất cả các bị cáo đều khai nhận hành vi phạm tội của mình và bày tỏ sự ăn năn, hối cải mong muốn pháp luật khoan hồng.

Sau khi nghe phần luận tội của đại diện VKSND TP Phan Thiết giữ quyền công tố tại Tòa; phần trình bày của luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Minh Hải; cũng như phần hỏi thêm của các Hội thẩm nhân dân; Thẩm phán TAND TP Phan Thiết Vũ Thị Thanh Hòa, Chủ tọa phiên tòa đã tuyên các bị cáo Nguyễn Văn Hùng; Nguyễn Văn Minh; Nguyễn Phương Đông; Nguyễn Văn Mạnh; Nguyễn Minh Hải; Trần Thị Ngọc và Nguyễn Đình Vũ phạm tội gây rối trật tự công cộng. Đồng thời, tuyên xử phạt bốn bị cáo Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Văn Minh, Nguyễn Phương Đông, Nguyễn Văn Mạnh 30 tháng tù giam; xử phạt 24 tháng tù giam đối với hai bị cáo Trần Thị Ngọc và Nguyễn Đình Vũ. Còn Nguyễn Minh Hải bị xử phạt 18 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 tháng, giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát giáo dục.

Tham dự phiên tòa, ông Phan Bình, người dân phường Đức Nghĩa, TP Phan Thiết cho biết, việc đưa các đối tượng gây rối trật tự công cộng ra xét xử là việc làm cần thiết và kịp thời để cho mọi người dân Phan Thiết hiểu rõ hơn hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng gây rối. Theo dõi suốt quá trình xét xử và luận tội, tôi thấy tòa xử rất công tâm và đúng quy định pháp luật.

Bà Phan Thị Thanh Mai, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP Phan Thiết cho rằng, các mức án được tuyên đối với các bị cáo này là đúng người, đúng tội và có tính răn đe cao. Đây cũng là bài học đắt giá cho những ai có hành vi không đúng, nghe theo sự xúi giục của những kẻ xấu gây tai họa cho bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội.

Việc nhanh chóng và kịp thời đưa các đối tượng gây rối trước trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận ngày 11-6 ra xét xử đã nhận được sự quan tâm và đồng tình của đông đảo quần chúng nhân dân trong tỉnh. Đồng thời cũng mong các cơ quan chức năng cần nhanh chóng truy bắt các đối tượng cầm đầu, xúi giục, kích động để đưa ra xét xử trước pháp luật trong thời gian sớm nhất.

Theo: nhandan.com.vn