Thứ 6, 29/03/2024, 01:36[GMT+7]

"Bùng nổ" xe gầm cao cỡ nhỏ tại Việt Nam

Chủ nhật, 09/05/2021 | 15:14:59
3,046 lượt xem
Với kích thước không quá vượt trội và khoảng giá nối tiếp nhau, các mẫu CUV từ cỡ B đến C- tạo nên đoạn thị trường sôi động bậc nhất.

Mazda CX-30 tại sự kiện ra mắt tại Quảng Nam, tháng 4/2021. Ảnh: Đắc Thành

Từ nửa cuối 2020 đến nay, phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ (dưới hạng C) đón nhận liên tiếp các mẫu xe mới ra mắt. Sau Kia Seltos, Toyota Corolla Cross, Peugeot 2008, Renault Kaptur, Trường Hải (Thaco) gia nhập cuộc chơi bằng việc tung ra CX-3 và CX-30 hồi nửa cuối tháng 4/2021. Hiện có 10 mẫu xe tham chiến ở phân khúc này.

Lưng chừng kích cỡ và giá

Cuộc chơi của những mẫu xe "lỡ cỡ" về kích thước, tức không nằm hẳn về cỡ B lẫn cỡ C, được khơi mào bởi chiếc Corolla Cross của Toyota. Mẫu xe nhập khẩu Thái Lan là khoảng "gối đầu" từ cỡ B đến cỡ C cả về kích thước lẫn mức giá. Xe giải quyết hai khía cạnh khách hàng quan tâm, không gian nội thất rộng hơn cỡ B nhưng giá dưới cỡ C (dao động trong khoảng 1 tỷ đồng).

Sau mẫu xe của Toyota, Trường Hải cũng nhập khẩu hai mẫu xe từ xứ chùa vàng là CX-3 và CX-30. Trong đó, CX-3 phát triển dựa trên nền tảng Mazda2, cạnh trạnh Kona, EcoSport. Còn CX-30 cùng khung gầm với Mazda3 nhưng kích thước không thuộc CUV hạng C vì hãng đã có CX-5 từ trước. CX-30 nằm lưng chừng chữa CX-3 và CX-5, lấp đầy dải sản phẩm từ cỡ B đến C của thương hiệu Nhật tại Việt Nam.

Nếu chỉ nhìn vào thông số dài, rộng, cao của các mẫu xe, khách hàng không dễ hình dung chênh lệch về không gian nội thất như thế nào nếu không trải nghiệm thực tế. Ví dụ, Hyundai Kona có kích thước lần lượt 4.165 mm, 1.800 mm, 1.565 mm. Xe rộng hơn đôi chút Ford EcoSport (4.325x1.755x1.665) nhưng kém hơn chiều dài và cao. Kia Seltos (4.315x1.800x1.645) rộng như Kona và đồng thời nhỉnh hơn cả hai thông số còn lại. Nếu so với Corolla Cross ở nhóm xe cỡ B+ (kích thước 4.460x1.825x1.620), Seltos (cỡ B) rộng tương đương, cao hơn đôi chút nhưng kém về chiều dài.

Tương tự là CX-3 và CX-30 của Mazda. Mẫu CUV cỡ B có kích thước dài, rộng, cao lần lượt là 4.275 mm, 1.765 mm, 1.535 mm. Trong khi của CX-30 4.395 mm, 1.795 mm, 1.540 mm. Ngoài chênh lệch hơn 100 mm chiều dài, hai thông số còn lại tương đương nhau.

Bên cạnh sự phân hóa về kích thước không quá vượt trội, nhóm xe dưới cỡ C tạo ra một khoảng giá dài từ khoảng 600 triệu đến 900 triệu đồng. ZS, EcoSport, Seltos, CX-3, Kona tạo thành một nhóm các mẫu xe giá từ 600 triệu. Các bản cao của những mẫu xe này "gối đầu" lên nhóm xe giá từ hơn 700 triệu như Corolla Cross, 2008, HR-V, Kaptur, CX-30.

Với những mẫu xe tầm giá 600 triệu như Seltos, CX-3, khách hàng còn có những lựa chọn khác ở dòng sedan cỡ B, MPV cỡ nhỏ. Từ khoảng hơn 800 triệu, những Corolla Cross, CX-30 chạm vào mức giá của những mẫu CUV cỡ C thực thụ như Hyundai Tucson (799-940 triệu) hay các bản 2.0 của Mazda CX-5 (839-919 triệu đồng).

Cuộc đua chưa dừng lại

Xu hướng xe gầm cao tại Việt Nam trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng nhiệt. Seltos và Corolla Cross là những sản phẩm mới của Kia và Toyota trong 2020 nhưng cả hai dường như chưa muốn dừng lại.

Toyota Raize tại Nhật Bản. Ảnh: SUVDrive

Sắp tới, Kia nhiều khả năng có thêm Sonet, một mẫu xe định vị dưới Seltos, tức hạng B-. Toyota, thương hiệu có dải sản phẩm nhiều nhất trong các hãng tại Việt Nam có thể đưa về Raize, một mẫu CUV cỡ B sử dụng nền tảng của hãng con Daihatsu (mẫu xe anh em là Rocky) vào cuối 2021. Cả Sonet và Raize đều đã cập bến Đông Nam Á, riêng Sonet lộ ảnh chạy thử tại Việt Nam.

Hãng xe Đức Volkswagen xác nhận sẽ trình làng thêm T-Cross, mẫu CUV cỡ B cạnh tranh cùng những Renault Katur, Hyundai Kona. Thương hiệu Việt VinFast cũng gia nhập cuộc đua bằng mẫu VinFast e34 chạy điện giá 690 triệu đồng. Xe mới lộ ảnh chạy thử trong khuôn viên nội bộ của Vingroup tại Hà Nội. e34 định vị hạng C nhưng kích thước nhỏ hơn, tức C-. Thời gian giao xe dự kiến vào tháng 11/2021.

VF e34 lăn bánh trong một sự kiện nội bộ của hãng tại Hà Nội, Ảnh: VF Club

Với những cái tên sẵn có cùng nhiều tân binh, nhóm xe từ cỡ B đến lưng chừng cỡ C đang chứng kiến cuộc chiến sôi động bậc nhất trên thị trường mà không một phân khúc nào khác có được, xét về số lượng các sản phẩm cạnh tranh. Ngôi vua doanh số liên tục đổi chủ, từ Ford EcoSport đến Hyundai Kona và giờ là Kia Seltos, cho thấy thực tế không một mẫu xe nào có thể ngự trị mãi trên đỉnh cao. Điều này đồng thời cũng mở ra cơ hội cho những mẫu xe mới sắp tham chiến nếu thích ứng tốt với xu hướng thị trường lẫn thị hiếu người dùng.  

Theo vnexpress.net