Thứ 6, 19/04/2024, 17:34[GMT+7]

Tiếp tục thúc đẩy tiếp cận công bằng vắc xin Covid-19 toàn cầu

Chủ nhật, 09/05/2021 | 10:42:47
1,633 lượt xem
Tính đến 6h sáng 9/5, toàn thế giới có 158.288.181 ca mắc Covid-19, trong đó có 3.295.643 trường hợp tử vong và 135.705.887 bệnh nhân đã hồi phục.

Người dân đeo khẩu trang tại một khu chợ ở thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Ảnh: The Guardian

Ngày 8/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo tình trạng phân phối không đồng đều vắc xin giữa các nước giàu và nước nghèo sẽ không thể giúp xóa sổ đại dịch Covid-19. Quan chức WHO kêu gọi Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) ưu tiên bảo đảm việc tiếp cận công bằng vắc xin ngừa Covid-19 trên toàn cầu.

Châu Á

Ngày 8/5, Ấn Độ đã ghi nhận số ca tử vong do Covid-19 trong 1 ngày cao kỷ lục, thêm 4.187 bệnh nhân tử vong. Số ca mắc mới ở nước này cũng vượt mức 400.000 trường hợp trong ngày thứ ba liên tiếp. Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh tại Ấn Độ tiếp tục diễn biến phức tạp, ngày 8-5, thêm nhiều khu vực ở nước này đã áp đặt hoặc gia hạn các biện pháp phong tỏa, hạn chế nhằm phòng, chống đà lây lan của vi rút SARS-CoV-2. 

Cùng ngày, giới chức Ấn Độ thông báo Tổng cục Quản lý dược phẩm nước này đã cấp phép sử dụng khẩn cấp thuốc 2-deoxy-D-glucose để điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19. Bộ Quốc phòng Ấn Độ xác nhận, các kết quả thử nghiệm lâm sàng cho thấy 2-deoxy-D-glucose giúp bệnh nhân phục hồi nhanh hơn và giảm tình trạng phụ thuộc vào nguồn oxy y tế bổ sung. 

Pakistan thông báo bắt đầu giai đoạn phong tỏa kéo dài 9 ngày nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch Covid-19 có thể xảy ra khi kết thúc tháng lễ Ramanda của người Hồi giáo. Các doanh nghiệp, khách sạn, nhà hàng, chợ dân sinh, công viên… đều phải đóng cửa. Giao thông công cộng giữa các tỉnh và thành phố cũng phải tạm dừng. Ngày 8/5, Pakistan đã nhận được lô đầu tiên gồm 1,2 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 theo Cơ chế tiếp cận toàn cầu vắc xin Covid-19 (COVAX) do WHO khởi xướng. 

Ngày 8/5, lần đầu tiên kể từ tháng 1, Nhật Bản ghi nhận số ca mắc Covid-19 trong 1 ngày ở mức 7.000 ca. Trước đó 1 ngày, chính phủ nước này vừa quyết định mở rộng tình trạng khẩn cấp ra ngoài thủ đô Tokyo và vùng Osaka trong bối cảnh gia tăng lo ngại về sự lây lan nhanh của các biến chủng mới. 

Tại Hàn Quốc, số ca mắc mới Covid-19 đã trở lại mức 700 ca sau 10 ngày. Cụ thể, Cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc cho biết trong ngày 8-5, nước này ghi nhận thêm 701 trường hợp nhiễm vi rút SARS-CoV-2, trong đó có 682 ca lây nhiễm trong nước.

Châu Mỹ

Theo Reuters, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang xem xét các biện pháp để bảo đảm rằng việc từ bỏ bằng sáng chế đối với vắc xin ngừa Covid-19 để hỗ trợ các nước đang phát triển sẽ không làm chuyển giao công nghệ dược phẩm sinh học nhạy cảm của nước này cho các nước khác.

Trước đó, Tổng thống J.Biden đã ủng hộ việc Mỹ tham gia các cuộc đàm phán tại Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về việc từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ như một biện pháp thúc đẩy nguồn cung vắc xin ngừa Covid-19, cho phép các nước nghèo hơn có thể tự sản xuất vắc xin. 

Châu Âu

Ngày 8/5, phát biểu tại cuộc họp báo bên lề Hội nghị Thượng đỉnh của Liên minh châu Âu (EU), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng các quốc gia giàu có cần mở rộng năng lực vắc xin để giúp các nước kém phát triển hơn. Tổng thống E.Macron cũng hối thúc Chính phủ Mỹ dỡ bỏ các hạn chế đối với hoạt động xuất khẩu vắc xin ngừa Covid-19 và các thành phần của vắc xin này. 

Ngày 8/5, Bộ trưởng Ngoại giao Italia Luigi Di Maio cho biết nước này có kế hoạch nới lỏng các hạn chế đối với du khách đến từ các nước châu Âu từ giữa tháng 5 để hồi sinh ngành du lịch. Sau cuộc gặp với Bộ trưởng Y tế Roberto Speranza để thảo luận về việc nới lỏng các hạn chế đối với các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao, ông L.Maio cho biết các yêu cầu kiểm dịch cũng có thể được dỡ bỏ đối với người đến từ Mỹ kể từ tháng 6 tới. Những người nhập cảnh Italia từ các nước châu Âu khác và Israel sẽ phải trải qua thời gian cách ly 5 ngày và kiểm tra bắt buộc trước khi đến và sau khi kết thúc thời gian cách ly. Đối với khách du lịch đến từ Mỹ, thời gian cách ly bắt buộc là 10 ngày.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết người dân châu Âu có thể đi du lịch trong mùa hè này nếu số trường hợp mắc Covid-19 ở châu lục này tiếp tục giảm. 

Dữ liệu của Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy, số ca mắc Covid-19 ở nước này trong ngày 8/5 đã lần đầu tiên giảm xuống dưới 20.000 ca kể từ ngày 17/3, với 18.052 ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ. Hồi tuần trước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tuyên bố lệnh phong tỏa kéo dài đến ngày 17-5 nhằm hạn chế sự gia tăng số ca nhiễm bệnh và tử vong, sau khi nước này nới lỏng các biện pháp hạn chế vào đầu tháng 3. 

Theo hanoimoi.com.vn