Thứ 6, 29/03/2024, 21:28[GMT+7]

Việt Nam lên án hành vi bạo lực trong cuộc xung đột leo thang giữa Israel và Palestine

Thứ 5, 13/05/2021 | 10:40:29
2,275 lượt xem
Ngày 12/5, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tổ chức cuộc họp khẩn lần thứ hai trong tuần về diễn biến căng thẳng leo thang giữa Israel và Palestine.

Đại sứ, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại LHQ Đặng Đình Quý. Ảnh: TTXVN

Ông Tor Wennesland, Điều phối viên đặc biệt của LHQ về tiến trình hòa bình Trung Đông, cập nhật thông tin về tình hình căng thẳng leo thang nghiêm trọng giữa Israel và Palestine, nhấn mạnh nếu có chiến tranh, chính người dân của cả hai phía sẽ phải gánh chịu hậu quả. Ông kêu gọi HĐBA và các bên có liên quan cần có hành động khẩn cấp để ngăn chặn nguy cơ này.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc, cho biết Việt Nam hết sức quan ngại trước sự leo thang căng thẳng, bạo lực và xung đột vũ trang dẫn đến thương vong của cả hai bên Palestine và Israel. Việt Nam lên án hành vi bạo lực và sử dụng quá mức cần thiết vũ khí sát thương đối với dân thường.

Đại sứ kêu gọi tất cả các bên liên quan chấm dứt ngay lập tức leo thang bạo lực, kiềm chế tối đa và tránh các hành động và phát ngôn làm phức tạp thêm căng thẳng. Việt Nam kêu gọi các bên giải quyết xung đột bằng các biện pháp hòa bình, bảo đảm an ninh, an toàn và lợi ích hợp pháp của người dân, không tấn công và các cơ sở hạ tầng thiết yếu đối với người dân.

Trưởng phái đoàn Việt Nam nhấn mạnh vai trò quan trọng của các bên trong khu vực và quốc tế, bao gồm cả Nhóm Bộ Tứ, đồng thời hoan nghênh các nỗ lực của các tổ chức quốc tế và các nước trong những ngày qua nhằm làm giảm căng thẳng.

Đây là cuộc họp khẩn cấp của HĐBA tiếp sau cuộc họp đầu tiên ngày 10/5, theo đề nghị của 8 nước thành viên HĐBA, bao gồm Tunisia, Ireland, Trung Quốc, Pháp, Na Uy, Niger, Saint Vincent & the Grenadines và Việt Nam.

Theo vtv.vn