Thứ 7, 20/04/2024, 17:22[GMT+7]

Góp ý vào dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX: Dấu ấn - niềm tin - hi vọng

Thứ 7, 25/04/2020 | 16:58:53
42,287 lượt xem
Qua nghiên cứu dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX, tôi vui mừng, phấn khởi với những kết quả mà Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Đường nông thôn mới ở xã Thanh Tân (Kiến Xương).

Cả một thời kỳ dài Thái Bình “Từ đất và sức lao động đi ra, từ lúa và lợn đi lên” nhưng đến nay trong cơ cấu kinh tế, giá trị nông, lâm, thủy sản chiếm tỷ lệ nhỏ, còn lại chiếm phần lớn là giá trị công nghiệp, xây dựng và dịch vụ, thương mại đã cho thấy bước đột phá trong phát triển kinh tế của Thái Bình trong những năm qua. Khu kinh tế Thái Bình, Khu công nghiệp chuyên phục vụ nông nghiệp vùng đồng bằng Bắc Bộ tại Quỳnh Phụ được hình thành cùng các khu công nghiệp và các làng nghề được duy trì, phát triển đã và đang làm thay đổi căn bản nền kinh tế và đời sống người dân Thái Bình. Vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn là vấn đề lớn của đất nước nói chung, Thái Bình nói riêng, song với cách làm sáng tạo, tỉnh ta là 1 trong 3 địa phương về đích nông thôn mới sớm nhất cả nước, đó là sự kết tinh của ý Đảng, lòng dân. Cùng với đó, giao thông nông thôn và 100% người dân nông thôn được sử dụng nước sạch sinh hoạt trở thành dấu ấn đặc biệt không chỉ nhân dân trong tỉnh mà bà con xa quê đều phấn khởi, ấm lòng xen lẫn tự hào.

Coi trọng nhân tố con người, giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe và văn hóa tinh thần cũng là những mảng sáng, in rõ dấu ấn của Đảng bộ và bản sắc người Thái Bình trong những năm qua.

Theo tôi, những thành tựu Thái Bình đạt được trong nhiệm kỳ qua được xây dựng trên nền tảng giữ vững ổn định chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ tỉnh và sự đoàn kết, quyết tâm chính trị làm cho quê hương thay da đổi thịt, đẩy mạnh cải cách hành chính “vì nhân dân phục vụ”, khoan sức dân, gắn bó với nhân dân; thực hiện xã hội hóa, đa dạng các nguồn lực đầu tư cho tỉnh.

Một trong những mục tiêu đề cập trong chủ đề Đại hội đưa ra trong Dự thảo Báo cáo chính trị trong nhiệm kỳ tới là: “… huy động mọi nguồn lực, xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng”. Trong điều kiện chưa có nhiều thuận lợi, nguồn nội lực có hạn, để đạt được mục tiêu trên tôi rất tán thành với hệ thống các giải pháp mà Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đẩy mạnh triển khai trong thời gian qua như: nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, thể hiện quyết tâm chính trị lớn, tranh thủ và huy động tối đa các nguồn lực đầu tư cho phát triển; đặc biệt chú trọng xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp…

Cơ giới hoá trên đồng ruộng xã Quỳnh Hoa (Quỳnh Phụ). 

Để có giá trị gia tăng của kinh tế tất phải làm ra sản phẩm. Tỉnh nhà chưa có nhiều sản phẩm có công nghệ sản xuất đạt trình độ quốc gia và khu vực. Những sản phẩm này phải kết tinh hàm lượng khoa học - công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Do đó, sự đổi mới, sáng tạo cần phải được coi trọng, là một trong những nhiệm vụ, giải pháp then chốt. Tôi đề nghị Dự thảo Báo cáo  chính trị nhấn mạnh hơn nữa nội dung này. Trong công tác xây dựng Đảng, cần bổ sung thêm các giải pháp đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sự lan toả hơn nữa trong các tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Gần nửa thế kỷ, nhân dân ta được sống trong hòa bình. Vận nước - lòng dân - ý Đảng thống nhất như một, không khí đoàn kết đang lan tỏa khắp mọi nơi. Với thế và lực của đất nước, với những gì Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đạt được trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, cho phép chúng ta kỳ vọng, tin tưởng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX sẽ đề ra những quyết sách lớn, mang tầm chiến lược, hợp lòng dân để xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng, tiếp tục nâng cao đời sống cả về vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Nguyễn Bá Côn

Thành phố Thái Bình


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày