Thứ 3, 16/04/2024, 16:10[GMT+7]

Góp ý kiến vào dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX

Thứ 6, 27/03/2020 | 09:35:41
68,104 lượt xem

Thiếu tá Lại Đức Nhàn, Trưởng ban Dân vận, Bộ CHQS tỉnh


Qua nghiên cứu dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, tôi hoàn toàn nhất trí với chủ đề, bố cục, nội dung của dự thảo Báo cáo. Nghiên cứu kỹ phần kết quả về quốc phòng, an ninh, tôi thấy dự thảo Báo cáo đã nêu khái quát những thành tựu về lĩnh vực này trong cả nhiệm kỳ. Tuy nhiên, để đánh giá toàn diện kết quả về quốc phòng, an ninh, nên có những con số cụ thể, sự kiện tiêu biểu để tạo điểm nhấn trong cả nhiệm kỳ 2015 - 2020, trong đó có nhiệm vụ xây dựng lực lượng vũ trang, công tác quản lý nhà nước về đất quốc phòng, công tác xây dựng khu vực phòng thủ gắn với phát triển kinh tế - xã hội... Đối với phần mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu 5 năm tới, tầm nhìn đến năm 2030 và năm 2045 về quốc phòng, an ninh, dự thảo Báo cáo đã nêu mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ mang tính chiến lược, tuy nhiên cần lựa chọn một số nhiệm vụ chủ yếu, trọng tâm, có những chỉ tiêu cụ thể để phấn đấu thực hiện. Dự thảo Báo cáo nên bổ sung nội dung: xác định củng cố quốc phòng, an ninh là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên trong bất cứ hoàn cảnh nào, giai đoạn nào, bởi quốc phòng, an ninh được bảo đảm sẽ tạo điều kiện, môi trường hòa bình để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Ông Đặng Xuân Cường, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tiến Đức (Hưng Hà)


Qua nghiên cứu, tôi nhất trí với bố cục, kết cấu cũng như nội dung dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Dự thảo Báo cáo đã đánh giá toàn diện, chính xác, khách quan về kết quả thực hiện nghị quyết, nhất là về phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Tuy nhiên, phần nhiệm vụ và giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế nên bổ sung thêm giải pháp cụ thể trong việc duy trì và phát triển làng nghề. Trong đó, quan tâm tháo gỡ những hạn chế như: quy mô sản xuất của các làng nghề còn phân tán, nhỏ lẻ, manh mún; cơ sở hạ tầng ở nhiều nơi chưa đáp ứng được so với yêu cầu của sự phát triển; mặt bằng sản xuất chật hẹp; tốc độ chuyển đổi ngành nghề sản xuất diễn ra chậm, trong khi đó năng lực về vốn còn hạn chế, thông tin thị trường xuất khẩu còn ít, phụ thuộc nhiều vào trung gian... Bên cạnh đó, quan tâm và có giải pháp tăng cường hoạt động quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của làng nghề truyền thống gắn với chương trình OCOP.

Ông Nguyễn Đức Huấn, đảng viên Chi bộ số 1, Đảng bộ phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình


Tôi đã đọc kỹ dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đăng trên Báo Thái Bình số ra ngày 17/3. Tôi thấy dự thảo Báo cáo có kết cấu, bố cục rõ ràng, dễ hiểu, thể hiện tính khoa học cao; nội dung ngắn gọn, súc tích, có tính khái quát cao nhưng lại khá đầy đủ và chi tiết về các lĩnh vực hoạt động. Tuy nhiên, tôi xin tham gia góp ý vào dự thảo Báo cáo, đó là phần thứ hai, mục B, II về phần chủ động phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu. Theo tôi, cần quy định thêm lộ trình thực hiện điều chỉnh quy hoạch thoát nước và xử lý nước thải tại khu vực đô thị. Trên cơ sở rà soát lại toàn bộ hệ thống thu gom và thoát nước trên địa bàn thành phố Thái Bình hiện nay, các ngành chức năng cần đưa ra kế hoạch cụ thể đối với việc nâng cấp, cải tạo và đầu tư xây mới các tuyến mương thoát nước mới để tránh tình trạng ngập úng; đồng thời, có giải pháp xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường tại các con sông trên địa bàn thành phố, góp phần bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp.

Ông Phạm Văn Vịnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quỳnh Phụ


Qua nghiên cứu dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, tôi thấy việc đánh giá kết quả công tác đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân và củng cố sự đồng thuận xã hội rất sát với thực tế 5 năm qua. Tuy nhiên, để phát huy tốt vai trò của MTTQ các cấp và các đoàn thể nhân dân, tôi mong muốn dự thảo Báo cáo đề cập sâu hơn, cụ thể hơn về giải pháp trong nhiệm kỳ tới đối với các cấp ủy đảng, chính quyền để tiếp tục có sự quan tâm, tạo điều kiện về vật chất và tinh thần trong hoạt động, động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Cần đề cập cụ thể hơn về giải pháp bố trí cán bộ có trình độ, năng lực, kinh nghiệm phụ trách công tác MTTQ các cấp. Đề cập cụ thể hơn về giải pháp tăng cường hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ theo quy định của pháp luật để góp phần tham gia giải quyết các vấn đề bức xúc tại cơ sở.

Ông Đặng Văn Phóng, Bí thư Chi bộ tổ 4, Đảng bộ thị trấn Đông Hưng, huyện Đông Hưng


Tôi cơ bản nhất trí với nội dung và chủ đề của dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Tôi cũng đồng tình với các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong nhiệm kỳ tới, đặc biệt là 6 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá phát triển mà dự thảo Báo cáo đã nêu. Tuy nhiên, hiện nay công tác phát triển đảng viên gặp nhiều khó khăn, nhất là khu vực nông thôn. Vì vậy, tôi mong Tiểu ban văn kiện nghiên cứu đánh giá toàn diện hơn tình hình thực tiễn ở cơ sở, bổ sung các nguyên nhân, nhất là nguyên nhân khách qua; từ đó bổ sung các giải pháp, định hướng cụ thể giúp các đảng bộ và tháo gỡ khó khăn trong phát triển đảng viên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng.  

Ông Nguyễn Văn Lang, khu 9, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy)


Qua nghiên cứu dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, tôi rất phấn khởi khi những năm gần đây mặc dù tình trạng biến đổi khí hậu, dịch bệnh gây ra nhiều khó khăn cho sản xuất nhưng ngành Nông nghiệp của tỉnh vẫn phát triển khá toàn diện, trong đó lĩnh vực nuôi trồng và khai thác thủy sản hàng năm tăng trưởng khá cao. Đây có thể nói là một điểm nhấn quan trọng trong bức tranh kinh tế mà Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đạt được trong nhiệm kỳ qua. Là một ngư dân sinh sống và làm nghề khai thác thủy sản, tôi càng vui mừng, phấn khởi hơn khi trong nhiệm kỳ tới tỉnh có chủ trương tiếp tục đẩy mạnh phát triển ngành nông nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực nuôi trồng, khai thác thủy sản. Tôi mong muốn dự thảo Báo cáo bổ sung thêm những giải pháp cụ thể nhằm phát triển lĩnh vực nuôi trồng, khai thác thủy sản của tỉnh.

Ông Lê Văn Thường, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vũ Lăng (Tiền Hải)

Tôi nhất trí cao nội dung dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Dự thảo Báo cáo được chuẩn bị công phu, bố cục hợp lý và nêu bật được những vấn đề trọng tâm, số liệu có sức thuyết phục, đánh giá sát, đúng sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm qua, đặc biệt tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, thu hút đầu tư, xây dựng nông thôn mới... Tuy nhiên, theo tôi trong báo cáo nên có đánh giá rõ hơn về kinh tế nông nghiệp, trang trại, kết quả nguồn vốn vay cho các hộ nông dân; trồng và bảo vệ rừng ven biển; công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Về các mục tiêu, giải pháp của nhiệm kỳ 2020 - 2025, tôi mong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề ra các giải pháp phát triển nông nghiệp phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương, từng vùng. Trong đó chú trọng đến phát triển sản phẩm nông nghiệp sạch, chính sách hỗ trợ mức vay vốn cao hơn, thời hạn dài hơn cho nông dân. Quan tâm đến các tổ hợp tác liên kết với doanh nghiệp để tiêu thụ nông sản cho nông dân. Cơ cấu lại đàn vật nuôi, phát triển mạnh đàn trâu, bò, các con vật nuôi đặc sản theo chuỗi liên kết.

Ông Trần Minh Chiêu, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Điệp Nông (Hưng Hà)

Tích tụ ruộng đất được xem như một quy luật tất yếu trong phát triển nông nghiệp nhưng vấn đề đặt ra là tích tụ như thế nào, quy mô bao nhiêu và ở đâu cho phù hợp. Thực tế những năm qua, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của sản xuất nông nghiệp, Thái Bình đã có nhiều hình thức tích tụ, tập trung ruộng đất, diện tích, hiệu quả đã được thể hiện rõ trong dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Tôi hoàn toàn đồng tình với những giải pháp đề ra tại dự thảo Báo cáo chính trị để đổi mới cơ cấu ngành Nông nghiệp thời gian tới: tăng cường thu hút đầu tư để phát triển sản xuất hàng hóa quy mô lớn theo chuỗi giá trị; ứng dụng khoa học - công nghệ, các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP gắn với thực hiện tốt tích tụ, tập trung ruộng đất, liên kết chặt chẽ giữa các nông hộ và giữa các doanh nghiệp với các nông hộ từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm... Tôi mong thời gian tới, Nhà nước cũng như tỉnh sẽ có nhiều cơ chế hỗ trợ, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm cho nông nghiệp; khuyến khích tập trung đất đai theo các hình thức cho thuê, góp đất; đối tượng là doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, hộ gia đình cá nhân có dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đối với các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư cơ sở chế biến để tạo thị trường tiêu thụ ổn định, xây dựng thương hiệu,từ đó nâng cao giá trị cho nông sản Thái Bình.

Ông Lê Văn Giáp, thôn Ngõ Mưa, xã Quỳnh Hoàng (Quỳnh Phụ)

Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã xác định rõ phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và đề ra các giải pháp cụ thể thực hiện nhiệm vụ chính trị. Tuy nhiên, về phần nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu, nhất là việc tiếp tục đổi mới cơ cấu kinh tế và các ngành sản xuất gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, theo tôi nên bổ sung thêm các giải pháp cụ thể, rõ ràng hơn nữa. Điển hình như lĩnh vực chăn nuôi cần có quy hoạch phát triển sản xuất chăn nuôi phù hợp với điều kiện tình hình thực tế của tỉnh; tiếp tục tái cơ cấu về giống vật nuôi, phương thức chăn nuôi; tăng cường các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; hình thành các chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi.

Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Công Phổ, nguyên Trưởng bộ môn Y học cổ truyền, Trường Đại học Y Dược Thái Bình

Qua nghiên cứu dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, tôi thấy dự thảo Báo cáo đã đánh giá toàn diện, chính xác, khách quan về những kết quả đạt được trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh. Tôi đặc biệt quan tâm đến đánh giá về hoạt động của ngành Y tế. Với lĩnh vực này, dự thảo Báo cáo cũng đánh giá rất toàn diện và cụ thể, thể hiện được những cố gắng, nỗ lực trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân của tập thể các y bác sĩ, đội ngũ nhân viên y tế từ tỉnh đến cơ sở. Ở phần nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu trong nhiệm kỳ tới, tôi mong muốn dự thảo Báo cáo nêu cụ thể hơn, trong đó cần tập trung đề cập giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại cơ sở vì nếu làm tốt công tác khám chữa bệnh ở tuyến cơ sở sẽ giảm tải cho tuyến trên, tăng thêm niềm tin cho người dân trong lĩnh vực chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Bên cạnh đó, cần quan tâm đến giải pháp về tăng cường phòng ngừa bệnh tật, chữa bệnh bằng các phương pháp y học cổ truyền như diện chẩn hay sử dụng máy cứu ngải...

Ông Nhâm Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đông Hoàng (Đông Hưng)

Qua nghiên cứu dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, tôi rất mừng về những kết quả Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu đạt được trong 5 năm qua. Kinh tế của tỉnh phát triển, đời sống của người dân không ngừng được cải thiện và nâng lên. Thái Bình đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, tiến đến xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Do đó, tôi mong trong dự thảo Báo cáo đánh giá rõ nét hơn những kết quả đạt được, đặc biệt là bài học kinh nghiệm rút ra sau 10 năm Thái Bình xây dựng nông thôn mới. Từ đó điều chỉnh mục tiêu tăng số lượng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và bổ sung các giải pháp cụ thể để thực hiện. Cùng với đó, hiện nay dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tôi đề nghị Tiểu ban văn kiện nghiên cứu bổ sung vào phần dự báo tình hình những năm tới trong dự thảo Báo cáo để Đại hội nghiên cứu, thảo luận, quyết định các giải pháp phù hợp, sẵn sàng ứng phó với những tình huống phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới.


Cô giáo Đặng Thị Linh, Trường Mầm non Tân Lập (Vũ Thư)

Là giáo viên Trường Mầm non Tân Lập, cũng là một đoàn viên, tôi thấy trong 5 năm qua tuổi trẻ Thái Bình đã tổ chức nhiều hoạt động xung kích, tình nguyện hướng về cộng đồng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020. Trong dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, phần đánh giá kết quả hoạt động của MTTQ và các đoàn thể, tôi đề nghị bổ sung thêm các số liệu, đánh giá cụ thể kết quả hoạt động của MTTQ và các đoàn thể, trong đó nêu rõ kết quả hoạt động của Đoàn Thanh niên; bổ sung nội dung đánh giá về vai trò của thanh niên đối với Đảng.

Nhóm phóng viên



  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày