Thứ 5, 25/04/2024, 05:46[GMT+7]

Mang yêu thương đến đồng bào miền Trung

Thứ 2, 23/11/2020 | 08:33:14
8,455 lượt xem
Những ngày qua, khi đồng bào miền Trung phải gồng mình khắc phục hậu quả do mưa lũ, thiên tai gây ra, người dân Thái Bình với tinh thần “Tương thân tương ái” đã tổ chức nhiều hoạt động nghĩa tình hướng về miền Trung với mong muốn san sẻ một phần khó khăn để bà con sớm ổn định cuộc sống.

Thượng tọa Thích Thanh Định, Phó ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh cùng các tăng ni trao quà cho người dân xã Gio Quang, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

Những chuyến xe chở nặng nghĩa tình

Sau nhiều ngày phát động quyên góp ủng hộ, 9 giờ sáng ngày 13/11, tại chùa Từ Xuyên (thành phố Thái Bình), Ban từ thiện Giáo hội Phật giáo tỉnh cùng Hội Nhà báo tỉnh, Báo Thái Bình, Đài PTTH Thái Bình đã tổ chức những chuyến xe chở nhu yếu phẩm đến với đồng bào miền Trung. Sau gần 12 tiếng đồng hồ, trải qua quãng đường hơn 700km, đoàn đã có mặt tại tỉnh Quảng Trị. Điểm đầu tiên đoàn đến trao quà là người dân thị xã Quảng Trị. Mặc dù là địa bàn trung tâm của tỉnh nhưng trận lũ lịch sử đã khiến cuộc sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Hầu hết nhà cửa, trường học đều bị ngập, có nơi ngập sâu gần 2m, đồ đạc, vật dụng đều hư hỏng. Nhằm san sẻ một phần khó khăn của người dân, hơn 300 suất quà đã được đoàn trao tận tay các cựu chiến binh tỉnh Quảng Trị từng tham gia chiến đấu tại mặt trận Vị Xuyên, người dân thị xã Quảng Trị và học sinh Trường THCS Thành Cổ. 

Cầm trên tay những phần quà từ quê lúa Thái Bình, tâm trạng ai cũng xúc động. Cựu chiến binh Nguyễn Đình Ngô, xã Thanh An, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị chia sẻ: Đợt mưa bão vừa qua, lũ tràn về quá nhanh khiến gia đình tôi và người dân trong xã không kịp trở tay. Hơn 1 tấn lúa cùng đồ đạc của gia đình bị hư hỏng, vật nuôi trôi theo dòng nước lũ. Nhà ngập sâu 2m khiến cuộc sống bị đảo lộn. Hiện nay, tuy không còn cảnh ngập lụt nhưng việc khôi phục sản xuất, mua sắm vật dụng trong gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, những phần quà mà đoàn trao tặng có ý nghĩa rất lớn với gia đình.

Rời thị xã Quảng Trị, đoàn chúng tôi lại tiếp tục hành trình mang yêu thương đến người dân xã Gio Quang, huyện Gio Linh. Đây là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề của trận lũ lịch sử. 

Bà Nguyễn Thị Thuận, lãnh đạo xã Gio Quang cho biết, trận lũ vừa qua đã khiến hàng nghìn hộ dân trong xã phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất. Nhà cửa, đồ đạc hư hại, hoa màu, vật nuôi chìm trong biển nước. Khi nghe tin xã thông báo sắp tới có đoàn thiện nguyện của tỉnh Thái Bình vào tặng quà cho bà con, mọi người đều vui mừng, phấn khởi. 182 suất quà đã trao tới các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Mặc dù số quà có hạn so với nhu cầu cần cứu trợ nhưng đã thể hiện truyền thống tốt đẹp “Thương người như thể thương thân” của người dân cả nước nói chung và người dân Thái Bình nói riêng.

Tăng ni, Phật tử chùa Từ Xuyên chuyển gạo ủng hộ đến Trường THCS Thành Cổ, thị xã Quảng Trị.

Lan tỏa yêu thương

Nước lũ đã rút nhưng hậu quả để lại thì chưa thể thống kê hết được. Người chết, tài sản, hoa màu bị hư hỏng, thiệt hại... Cuộc sống người dân vốn khó khăn nay lại càng thêm thiếu thốn. Ngay khi nước lũ vừa rút, nhiều tổ chức, cá nhân người con quê hương Thái Bình đã quyên góp, sẻ chia với bà con vùng lũ. 

Đại đức Thích Thanh Mẫn, Trưởng ban từ thiện Giáo hội Phật giáo tỉnh tâm sự: Để kịp thời hỗ trợ, chia sẻ với người dân miền Trung, đặc biệt là các em học sinh trong thời điểm gia đình đang trong cảnh màn trời chiếu đất, chúng tôi đã phát động tăng ni, Phật tử, mạnh thường quân đóng góp cùng chư tăng tỉnh Thái Bình giúp đỡ, hỗ trợ đồng bào miền Trung với mong muốn người dân ở đây sớm vượt qua khó khăn. Chỉ trong một thời gian ngắn, rất nhiều nhu yếu phẩm được vận chuyển đến các tỉnh miền Trung. Thời gian tới, Ban từ thiện Giáo hội Phật giáo tỉnh tiếp tục kêu gọi các tổ chức, cá nhân hướng về đồng bào miền Trung.

Trong chuyến đi cứu trợ lần này, cùng với Ban từ thiện Giáo hội Phật giáo tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh cũng là cầu nối kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, đoàn thể cùng chung sức hướng về đồng bào miền Trung. 

Ông Vũ Anh Thao, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh chia sẻ: Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí Thái Bình thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện. Trước tình hình lũ lụt ở miền Trung, Ban Chấp hành Hội Nhà báo tỉnh đã cùng Báo Thái Bình, Đài PTTH Thái Bình phối hợp với Ban từ thiện Giáo hội Phật giáo tỉnh tổ chức đoàn vào Quảng Trị. Số tiền chỉ là 250 triệu đồng và 5 tấn gạo nhưng mang nặng tình cảm của quê hương Thái Bình với người dân Quảng Trị nói riêng và đồng bào miền Trung nói chung.

Những chuyến xe chở đầy ắp hàng hóa cùng tình cảm của người dân quê lúa Thái Bình sẽ góp phần để đồng bào miền Trung sớm vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

Thượng tọa Thích Thanh Định, Phó ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh

Nghe tin đồng bào miền Trung bị lũ lụt, Ban từ thiện Giáo hội Phật giáo tỉnh đã tích cực kêu gọi quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung. Khi về các địa phương, người dân được nhận quà rất vui vẻ. Thời gian tới, tôi mong sẽ có nhiều đoàn từ thiện giúp đỡ đồng bào miền Trung sớm ổn định cuộc sống.
Thầy giáo Trần Trung Thiện, Hiệu trưởng Trường THCS Thành Cổ, thị xã Quảng Trị
Mặc dù ở trung tâm thị xã, tuy nhiên Trường THCS Thành Cổ lại nằm ở địa bàn ngập lụt sâu, nhiều phòng học ngập đến 1,7m nên ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động dạy và học của nhà trường. Được sự hỗ trợ của đoàn, 100 suất quà đã được trao tận tay các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nhà trường rất cảm kích và ghi nhận những tình cảm của đoàn đã đến trao những phần quà cho học sinh khắc phục hậu quả của mưa lũ.

Bà Lê Thị Bé, khu số 7, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị
Gia đình tôi hoàn cảnh rất khó khăn, chồng mù, con nhỏ dại. Đợt lũ lụt vừa qua nhà bị ngập sâu hơn 2m, mọi đồ đạc, đồ dùng bị hư hỏng. Hôm nay được nhận quà, tôi có thể mua sách vở, áo quần cho con đi học. Tôi rất cảm động trước tình cảm của người dân Thái Bình dành cho người dân miền Trung trong lúc khó khăn, hoạn nạn.

Nguyễn Cường