Thứ 5, 25/04/2024, 02:17[GMT+7]

Bảo đảm an toàn hoạt động nuôi cá lồng trên sông trước ảnh hưởng của mưa lũ

Thứ 3, 06/10/2020 | 08:28:55
6,649 lượt xem
Hiện nay, toàn tỉnh có 613 lồng cá nuôi trên sông với tổng thể tích 66.204m3. Những ngày qua, tình hình mưa lũ thượng nguồn diễn biến phức tạp, Công ty Thủy điện Hòa Bình đã mở cửa xả lũ, trong khi đó, trên địa bàn tỉnh cũng liên tục xảy ra mưa lớn khiến cho các chỉ số môi trường nước nuôi thủy sản thay đổi.

Người dân cần tiến hành kiểm tra sức khỏe, trọng lượng thủy sản nuôi để có phương án thu hoạch khi các đối tượng nuôi đạt kích cỡ thương phẩm.

Để hạn chế ảnh hưởng do mưa lũ đến hoạt động nuôi cá lồng trên sông, Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã có văn bản đề nghị các huyện, thành phố, các địa phương có lồng nuôi cá trên sông tăng cường tuyên truyền về tình hình xả lũ ở đầu nguồn, diễn biến của thời tiết để các hộ nuôi cá lồng chủ động sẵn sàng các phương tiện, dụng cụ cần thiết như phao cứu sinh, dây chằng, máy sục khí để xử lý khi cần thiết. Tiến hành kiểm tra sức khỏe, trọng lượng thủy sản nuôi để có phương án thu hoạch khi các đối tượng nuôi đạt kích cỡ thương phẩm; trong thời gian xả lũ tuyệt đối không thả giống các đối tượng thủy sản xuống lồng nuôi. Thường xuyên kiểm tra lồng, bè, gia cố lưới, hệ thống dây neo, phao lồng, tấm chắn phía đầu lồng nhằm hạn chế tác động của dòng chảy; khi có lũ lớn khuyến cáo các hộ nuôi di chuyển lồng vào nơi ít chịu ảnh hưởng của dòng chảy. Hàng ngày vệ sinh lồng, lưới, tránh phù sa tích tụ làm chìm lồng; vớt rác thải xung quanh khu vực lồng nuôi; thường xuyên thay và treo túi vôi phía trong góc các lồng nuôi để phòng bệnh cho cá. Trong thời gian xả lũ, tốc độ dòng chảy lớn, độ đục cao, ảnh hưởng đến quá trình hô hấp của cá, cần giảm từ 40 – 60% lượng thức ăn trong ngày; định kỳ bổ sung vitamin C, thuốc tỏi để tăng sức đề kháng và phòng bệnh cho cá.

Minh Quân