Thứ 5, 25/04/2024, 09:05[GMT+7]

Đông Minh: Phát triển nghề nuôi trồng thủy sản theo hướng bền vững

Thứ 4, 04/11/2020 | 09:07:41
8,155 lượt xem
Với lợi thế của xã ven biển, những năm qua xã Đông Minh (Tiền Hải) đã phát triển nghề nuôi trồng thủy sản (NTTS) từng bước cho hiệu quả kinh tế cao. Một trong những giải pháp góp phần thúc đẩy nghề NTTS phát triển bền vững đó là việc người dân sử dụng các chế phẩm sinh học an toàn trong quá trình nuôi.

Diện tích nuôi tôm của gia đình ông Đoàn Văn Hiền đã hạn chế dịch bệnh từ khi sử dụng chế phẩm sinh học.

Năm 2020, tổng diện tích NTTS của xã Đông Minh đạt hơn 130ha; trong đó, diện tích nuôi tôm sú và tôm thẻ công nghiệp hơn 102ha; nuôi cua các loại 13ha; nuôi cá các loại hơn 15ha. Những năm qua, để hỗ trợ người dân phát triển NTTS thuận lợi, HTX SXKD NTTS Hải Châu, xã Đông Minh đã làm tốt các khâu chỉ đạo, điều hành, cung ứng dịch vụ vật tư nông nghiệp, hướng dẫn thực hiện công tác cải tạo ao, đầm trước khi bước vào vụ nuôi mới cũng như phối hợp tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật NTTS cho bà con nông dân. 

Ông Phạm Duy Nghị, Giám đốc HTX cho biết: Những năm gần đây, nghề NTTS trên địa bàn xã gặp nhiều bất lợi do thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài, độ mặn của nước cao, nguồn nước, môi trường bị ô nhiễm, con giống thủy sản chưa bảo đảm chất lượng nên trong quá trình nuôi phát sinh dịch bệnh gây thiệt hại về kinh tế, đặc biệt là tôm, vì đây là đối tượng nuôi nhạy cảm, dễ mắc dịch bệnh khi thời tiết và môi trường nước thay đổi. Để hạn chế dịch bệnh xảy ra trên các đối tượng thủy sản nói chung, tôm nói riêng, HTX đã đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo người dân sử dụng các chế phẩm sinh học trong danh mục cho phép để xử lý nguồn nước, tạo môi trường lý tưởng cho các con nuôi phát triển thuận lợi.

Gắn bó với nghề nuôi tôm nhiều năm nay, gia đình ông Đoàn Văn Hiền ở thôn Minh Châu hiện có 9 ao nuôi tôm với tổng diện tích 3.000m2

Ông Hiền cho biết: Mặc dù mỗi khi bước vào vụ nuôi mới tôi đã tuân thủ các yếu tố cải tạo ao đầm, chọn con giống, nuôi thả bảo đảm khung thời vụ, áp dụng các biện pháp chăm sóc tôm theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn nhưng một số ao nuôi tôm của gia đình vẫn phát sinh dịch bệnh, nguyên nhân được xác định là do môi trường nước chưa bảo đảm. Thay vì sử dụng dung dịch hóa chất, kháng sinh để xử lý môi trường nước, tôi đã sử dụng chế phẩm sinh học cho tôm ăn và cải tạo môi trường. Kết quả cho thấy chế phẩm sinh học giúp tôm nuôi có tỷ lệ sống cao và tăng trưởng nhanh hơn, chế phẩm sinh học cũng làm giảm lớp bùn nhớt ở ao nuôi, giảm mùi hôi của nước trong ao.

Sát bên khu vực nuôi tôm của gia đình ông Hiền là diện tích nuôi tôm rộng hơn 2.500m2 của hộ ông Hoàng Văn Thùy. Ông Thùy chia sẻ: Sử dụng chế phẩm sinh học trong nuôi tôm giúp cải tạo chất lượng nước, tăng sức đề kháng cho tôm, giảm nguy cơ mắc dịch bệnh, nhờ vậy mà các vụ nuôi tôm của gia đình tôi luôn ổn định. Với 4 ao nuôi tôm thẻ công nghiệp, sau khi trừ hết chi phí sản xuất, mỗi năm gia đình tôi thu lãi từ 120 - 150 triệu đồng.

Ông Phạm Duy Nghị, Giám đốc HTX SXKD NTTS Hải Châu cho biết thêm: Nghề NTTS ở địa phương đang từng bước phát triển ổn định, là nguồn thu chủ lực trong sản xuất nông nghiệp tại địa phương. Sản lượng và hiệu quả kinh tế từ NTTS mang lại đã góp phần nâng cao đời sống của người dân, thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển. Đặc biệt, việc sử dụng chế phẩm sinh học trong NTTS là giải pháp hữu hiệu nhằm bảo vệ môi trường, hạn chế dịch bệnh, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất, góp phần đưa nghề NTTS phát triển bền vững.

Thời gian tới, xã Đông Minh tiếp tục khuyến khích người dân phát triển các mô hình NTTS sử dụng chế phẩm sinh học để nâng cao năng suất, chất lượng, không gây tác động xấu đến môi trường và mang lại giá trị kinh tế cao cho người nuôi. Địa phương mong muốn tỉnh, huyện cùng các cơ quan chuyên môn tiếp tục có các cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân như: đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khu vực NTTS; hỗ trợ người dân được vay vốn ưu đãi để đầu tư sản xuất, xây dựng các mô hình nuôi tôm công nghệ cao; tập huấn kiến thức, chuyển giao khoa học công nghệ trong lĩnh vực NTTS... giúp người dân yên tâm sản xuất, mạnh dạn đầu tư, gắn bó với nghề NTTS.

Minh Quân