Thứ 5, 28/03/2024, 18:35[GMT+7]

Để vụ nuôi trồng thủy sản xuân hè giành thắng lợi

Thứ 5, 18/03/2021 | 09:47:43
13,990 lượt xem
Để vụ nuôi trồng thủy sản (NTTS) xuân hè đạt hiệu quả cao, huyện Tiền Hải tập trung chỉ đạo các địa phương tích cực cải tạo ao đầm, bảo đảm kế hoạch xuống giống trong khung thời vụ tốt nhất.

Các hộ dân xã Nam Cường (Tiền Hải) tập trung cải tạo ao đầm chuẩn bị nuôi trồng thủy sản vụ xuân hè.

Ông Trần Văn Khởi, thôn Hợp Châu, xã Nam Thịnh cho biết: Với diện tích nuôi tôm hơn 3.000m2, gia đình tôi cũng như các hộ trong xã thời gian qua đã chuẩn bị tốt các điều kiện để bước vào vụ nuôi thả mới. Trong đó, tập trung cải tạo ao đầm, tháo nước kết hợp bơm sục đáy ao, nạo vét loại bỏ lớp bùn đen, sau đó rắc vôi bột diệt tạp khuẩn bảo đảm điều kiện tốt nhất để thả tôm vụ năm nay. Diện tích NTTS của gia đình năm 2020 mang lại giá trị kinh tế cao do yếu tố môi trường ao nuôi được quản lý tốt hơn đã hạn chế được các bệnh xảy ra trong quá trình nuôi tôm thẻ chân trắng.

Với Nam Phú, vụ NTTS xuân hè xã phấn đấu đạt 1.024ha. Để bảo đảm thắng lợi, địa phương đã chỉ đạo người NTTS tiến hành nạo vét ao đầm, xử lý môi trường ao nuôi và thời gian xuống giống theo kế hoạch đề ra. Tại vùng NTTS thôn Thúy Lạc, bà con nông dân đang gấp rút hoàn thành các công đoạn vệ sinh ao đầm, sẵn sàng bước vào vụ NTTS xuân hè.

 Anh Bùi Văn Giang cho biết: Những ngày này, gia đình tôi thuê máy xúc, nhân lực tiến hành cải tạo ao đầm chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho vụ nuôi tôm mới. Năm nay, gia đình tôi đầu tư khoảng 20 triệu đồng để cải tạo 5 mẫu ao. Để có vụ nuôi đạt năng suất và hạn chế dịch bệnh phát sinh trên tôm, khâu vệ sinh ao đầm là rất quan trọng, cùng với lựa chọn mua giống ở cơ sở có uy tín, bảo đảm chất lượng khi xuống giống thủy sản.

Các hộ dân xã Nam Phú (Tiền Hải) cải tạo ao đầm chuẩn bị xuống giống thủy sản vụ xuân hè.

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Tổng diện tích NTTS của Tiền Hải đạt khoảng 5.094ha. Vụ NTTS xuân hè năm nay, huyện phấn đấu thả khoảng trên 200 triệu con giống các loại. Để hoàn thành kế hoạch đề ra, huyện chỉ đạo các địa phương có diện tích NTTS tăng cường tuyên truyền đến các hộ dân chuẩn bị tốt các điều kiện như: sau mỗi vụ thu hoạch diện tích nuôi cần được cải tạo, phơi ao, tu sửa các bờ kè, hệ thống dẫn nước, tạo môi trường nuôi sạch, kích thích sự tăng trưởng cũng như hạn chế dịch bệnh cho vật nuôi. Tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã và thông qua các hội nghị, hội thảo về tác hại của dịch bệnh thủy sản, các biện pháp phòng, chống dịch. Phối hợp với ngành chuyên môn thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống thủy sản. Tăng cường cán bộ phòng nông nghiệp về cơ sở khuyến cáo các hộ NTTS thường xuyên kiểm tra các yếu tố môi trường trong ao, vùng nuôi. Giám sát chặt chẽ bảo đảm nguồn nước cấp vào ao nuôi phải được xử lý trước khi thả con giống. Các hộ dân chú trọng kiểm soát chặt chẽ nguồn con giống bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng và tuân thủ mật độ thả nuôi bảo đảm hợp lý tại các vùng nuôi trên địa bàn đã được cơ quan chuyên môn hướng dẫn; thực hiện tốt lịch thời vụ thả giống, quy trình kỹ thuật nuôi, phòng tránh một số bệnh gây hại.

Ngoài ra, huyện phối hợp với ngành chuyên môn kiểm tra các cơ sở kinh doanh thức ăn, thuốc, hóa chất về lĩnh vực NTTS, yêu cầu các hộ kinh doanh bảo đảm điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật, không bán các loại hóa chất, kháng sinh cấm trong NTTS. Nâng cao nhận thức đối với các hộ NTTS về tác hại của dịch bệnh trong NTTS, cam kết thực hiện “3 không” là không giấu dịch, không xả thải nước ao đầm có mầm bệnh ra môi trường và không vứt bừa bãi xác thủy sản bệnh, chết ra môi trường xung quanh.

Mạnh Thắng