Thứ 6, 26/04/2024, 05:30[GMT+7]

Hội Cựu chiến binh thị trấn An Bài: Thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài

Thứ 6, 28/05/2021 | 08:19:22
4,745 lượt xem
Những năm qua, bên cạnh việc tích cực tham gia các phong trào, hoạt động ở địa phương, Hội Cựu chiến binh (CCB) thị trấn An Bài (Quỳnh Phụ) luôn quan tâm tới công tác khuyến học, khuyến tài; bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên, góp phần xây dựng xã hội học tập tại địa phương.

Các cháu của cựu chiến binh Đào Ngọc Chẻm đều có thành tích học tập tốt.

Gia đình CCB Đào Ngọc Chẻm, tổ dân phố số 5, thị trấn An Bài nhiều năm liền đạt danh hiệu “Gia đình hiếu học”. Ông có 8 người cháu thì có 3 cháu đã đỗ các trường đại học uy tín, các cháu nhỏ hàng năm đều nhận được giấy khen học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. 

CCB Đào Ngọc Chẻm cho biết: Từ khi Hội CCB thị trấn An Bài phát động phong trào khuyến học, khuyến tài, gia đình tôi đều tích cực hưởng ứng tham gia. Tôi động viên con cháu cố gắng rèn luyện đạo đức, chịu khó học hỏi kiến thức từ thầy cô, bạn bè, vì thế các cháu đều là học sinh giỏi, học sinh tiên tiến nhiều năm liền. Hàng năm, các cháu đều nhận được phần thưởng của Hội CCB thị trấn, bản thân tôi cũng trích một phần lương hưu của mình để dành tặng các cháu, động viên các cháu chịu khó học hành, phát huy tinh thần hiếu học của gia đình.

Cũng như gia đình ông Chẻm, gia đình bà Đoàn Thị Lượn cũng là một trong những gia đình hội viên CCB tích cực tham gia công tác khuyến học, khuyến tài của địa phương. Ngay từ khi địa phương phát động phong trào khuyến học, khuyến tài, bà Lượn đã ủng hộ 5 triệu đồng xây dựng quỹ khuyến học. Hàng năm bà đều dành từ 2 - 5 triệu đồng để ủng hộ quỹ khuyến học, khuyến tài của Hội CCB. 

Bà Lượn chia sẻ: Tôi thấy phong trào khuyến học, khuyến tài do Hội CCB thị trấn phát động đã mang lại hiệu quả thiết thực, thúc đẩy phong trào học tập của địa phương phát triển. Chính vì thế, tôi quyết định trích một phần lương hưu của mình để dành tặng các cháu học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn có thành tích học tập tốt, động viên các cháu. Tôi mong không chỉ Hội CCB thị trấn An Bài mà tất cả các đoàn thể chính trị - xã hội đều chung tay xây dựng xã hội học tập; các cháu học sinh, sinh viên không ngừng tu dưỡng về đạo đức, lối sống, ra sức học tập, rèn luyện, xứng đáng là chủ nhân tương lai của đất nước.

Phong trào khuyến học, khuyến tài được Hội CCB thị trấn An Bài phát động từ năm 2012 đến nay. Từ khi phát động, hội viên CCB đã ủng hộ hơn 50 triệu đồng để xây dựng quỹ khuyến học. Hàng năm, Hội trích kinh phí từ 70.000 - 150.000 đồng/phần quà để tặng học sinh có thành tích học tập tốt. 

Ông Phạm Ngọc Thức, Chủ tịch Hội cho biết: Hàng năm, Hội vận động từ hội viên, gia đình hội viên ủng hộ từ 50.000 - 500.000 đồng để xây dựng quỹ khuyến học. Hội CCB thị trấn kết nghĩa với Trường Tiểu học thị trấn đỡ đầu các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Hàng năm, Hội trích từ quỹ khuyến học 1 triệu đồng để mua sách, bút, dụng cụ học tập dành tặng các cháu có hoàn cảnh khó khăn; trích gần 6 triệu đồng/năm trao thưởng cho các cháu có thành tích học tập cao. Nhờ vậy, phong trào học tập của địa phương ngày càng phát triển, số lượng các cháu thi đỗ vào các trường THPT, đại học năm sau cao hơn năm trước.

Cùng với chăm lo cho hoạt động khuyến học, khuyến tài, Hội CCB thị trấn An Bài luôn chú trọng giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên, thanh niên. 

Ông Phạm Ngọc Thức, Chủ tịch Hội cho biết thêm: Hàng năm, Hội phối hợp với các nhà trường tổ chức nói chuyện truyền thống cho đoàn viên, thanh thiếu niên, thu hút gần 2.000 cháu tham gia. Những câu chuyện lịch sử đã bồi dưỡng thêm cho các cháu niềm tự hào dân tộc, tạo động lực để các cháu vượt lên khó khăn, ra sức thi đua, rèn luyện, trở thành con ngoan, trò giỏi.

Ông Nguyễn Quốc Quỳnh, Chủ tịch Hội CCB huyện Quỳnh Phụ đánh giá: Phong trào khuyến học, khuyến tài đã được Hội CCB thị trấn An Bài triển khai thực hiện hiệu quả, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Hội CCB thị trấn cũng làm rất tốt công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Thời gian tới, Hội CCB huyện sẽ nhân rộng mô hình này ra toàn huyện nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các cấp hội CCB, phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài sâu rộng hơn nữa.

Tiến Đạt 

(Tác phẩm tham dự cuộc thi “Báo chí viết về khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập” năm 2021)