Thứ 3, 23/04/2024, 15:33[GMT+7]

Đông Hưng: Thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

Thứ 4, 30/06/2021 | 08:52:30
2,463 lượt xem
Những năm qua, Hội Khuyến học huyện Đông Hưng đã phát động nhiều phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài (KHKT), thu hút đông đảo quần chúng nhân dân hưởng ứng, tham gia, góp phần tích cực vào sự nghiệp giáo dục, nâng cao dân trí.

Báo Thái Bình trao quà cho trẻ em khuyết tật, mồ côi tại huyện Đông Hưng. Ảnh tư liệu

Hội Khuyến học huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, phát huy trách nhiệm của các cấp, các ngành thông qua tập huấn, các hội nghị, phát tài liệu, viết và phát hàng nghìn tin, bài về công tác KHKT, xây dựng xã hội học tập. Chú trọng phát triển hội viên, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, hướng mọi hoạt động về cơ sở. Hiện tổ chức hội đã phủ kín 100% xã, thị trấn, trường học và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện với 329 chi hội, 797 ban khuyến học, thu hút gần 90.000 hội viên. 

Bà Nguyễn Thị Tám, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện cho biết: Để công tác KHKT thực sự gắn với mỗi nhà, mỗi dòng họ, hàng năm, Hội Khuyến học huyện đều phát động phong trào xây dựng gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị học tập gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Từ sự đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân, đến nay toàn huyện có trên 70% gia đình, trên 60% dòng họ, trên 90% cộng đồng, gần 90% đơn vị và trên 97% cơ quan được công nhận gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập. Đây chính là những hạt nhân quý các chi hội đang nhân rộng tại các địa phương để đẩy mạnh phong trào học tập trong và ngoài nhà trường. Thành quả này đã giúp Đông Hưng đạt chuẩn xã hội học tập từ năm 2019, vượt kế hoạch đề ra 1 năm; giữ vững thành quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập trung học cơ sở của huyện.

Phát huy những kết quả đạt được trong việc triển khai các mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập, Hội Khuyến học huyện đang thực hiện thí điểm xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2020 - 2030 tại 7 xã, thị trấn với 70 gia đình đăng ký thực hiện. Qua khảo sát, đánh giá sơ bộ, các chi hội, các gia đình đang triển khai thực hiện tốt theo các tiêu chí Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đưa ra. Mô hình công dân học tập khi được triển khai đại trà, thực hiện hiệu quả sẽ góp phần tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Các cấp hội có nhiều hình thức để xây dựng quỹ khuyến học như: phong trào nuôi heo khuyến học trong các trường học của hội phụ nữ; xây dựng quỹ dòng họ, gia đình, cơ quan khuyến học... Thông qua đó đã huy động được nguồn lực từ các gia đình, cá nhân, tổ chức chính trị - xã hội và doanh nghiệp đóng góp xây dựng quỹ khuyến học cùng chung tay góp sức chăm lo cho thế hệ tương lai. Số dư quỹ khuyến học của huyện ngày càng tăng, từ gần 14 tỷ đồng năm 2015 tăng lên trên 27 tỷ đồng năm 2020. Từ đầu năm đến nay, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 song quỹ khuyến học toàn huyện vẫn huy động được gần 600 triệu đồng. Các cơ quan, đơn vị, cá nhân tiêu biểu ủng hộ xây dựng quỹ là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Báo Thái Bình, Công ty Bông sen vàng, Hội Chữ thập đỏ huyện, Thiếu tướng Lê Hùng Vương, nhà giáo Vũ Văn Hiển... Xã có số dư quỹ khuyến học cao là Đông Xuân 500 triệu đồng; dòng họ Đỗ Quý, xã Đông Cường có số dư quỹ khuyến học 260 triệu đồng; các xã, các trường có phong trào nuôi heo khuyến học tốt là Thăng Long, An Châu, THPT Bắc Đông Quan... Từ nguồn quỹ trên, từ năm 2016 đến nay, các cấp hội đã tổ chức khen thưởng, cấp học bổng cho trên 100.000 lượt học sinh đạt thành tích cao trong học tập, học sinh nghèo, học sinh khuyết tật với số tiền gần 14 tỷ đồng. 

Sư thầy Thích Diệu Minh, trụ trì chùa Hoằng Văn, xã Đông Cường cho biết: Để động viên học sinh, nhất là học sinh có hoàn cảnh đặc biệt vượt khó học giỏi, nhà chùa đã thành lập Hội Khuyến học chùa Hoằng Văn. Quỹ khuyến học của nhà chùa chủ yếu từ nguồn xã hội hóa. Mỗi năm nhà chùa tổ chức nhiều đợt phát quà cho các cháu học sinh ở tất cả các cấp học, học sinh thi đỗ đại học. Bên cạnh đó, nhà chùa còn nuôi dưỡng một số trẻ mồ côi, trong đó có 1 cháu bị bệnh tim bẩm sinh đã được nhà chùa đưa đi điều trị và phẫu thuật, hiện cháu đã khỏe mạnh. 

Bà Vũ Thị Thuần, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện cho biết: 5 năm qua, các cấp hội đã quyên góp tặng quà cho trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn gần 100 triệu đồng; trao 72 cặp lá yêu thương, 11 suất học bổng, 76 xe lăn cho học sinh khuyết tật, 44 xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Nhờ những cách làm phù hợp, phong trào thi đua KHKT của huyện Đông Hưng được vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba, được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, UBND tỉnh tặng bằng khen. Quan trọng hơn cả là đã trực tiếp góp phần đưa phong trào giáo dục của huyện giữ vững vị trí thứ nhì toàn tỉnh.

Thu Hiền

Tác phẩm tham dự cuộc thi “Báo chí viết về khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập” năm 2021