Thứ 4, 24/04/2024, 19:05[GMT+7]

Nâng bước ước mơ áo trắng

Thứ 4, 15/09/2021 | 21:20:26
7,289 lượt xem
Với mục tiêu nâng cao chất lượng phong trào xây dựng xã hội học tập, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Đông Trà, huyện Tiền Hải đã xây dựng nghị quyết, cụ thể hóa thành hành động mà tiên phong, gương mẫu chính là mỗi đảng ủy viên. Tròn 1 năm học qua, mỗi đảng ủy viên trong Ban Chấp hành Đảng bộ đều tự nguyện đóng góp 50 nghìn đồng một tháng, hỗ trợ, tiếp sức cho em Vũ Văn Thuyến, thôn Tân Hải toại nguyện ước mơ đến trường.

Đồng chí Đỗ Đình Bang, Bí thư Đảng ủy xã Đông Trà (Tiền Hải) trao hỗ trợ cho em Thuyến.

Ước mơ nơi cửa biển

Chúng tôi đến thăm Vũ Văn Thuyến, thôn Tân Hải, xã Đông Trà, huyện Tiền Hải  vào một ngày đầu tháng 9 khi không khí kỷ niệm ngày Quốc khánh vẫn hiện hữu trên con đường rợp bóng cây xanh, cờ hoa rực rỡ. Nhà em Thuyến nằm gần đê sông Trà Lý, ngôi nhà mái bằng 1 tầng khá kiên cố nhưng đã lâu không được tu sửa, màu vôi đã bạc theo thời gian với lốm đốm những mảng bong tróc, lộ ra lớp vữa xám xịt. Dù năm học mới đã bắt đầu, song do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Vũ Văn Thuyến chưa thể đến trường mà đang ở nhà học trực tuyến và tự nghiên cứu tài liệu. Thời gian rảnh rỗi, em giúp mẹ mọi việc trong nhà để mẹ có thời gian đi làm khoán. 

Biết có người tới thăm, mẹ em là chị Trịnh Thị Hương ở nhà, pha sẵn một ấm nước vối tươi mời khách. Chị Hương kể, Thuyến là anh cả trong gia đình có 3 anh em. Bố mắc bệnh thần kinh, chỉ có thể đi làm thuê những lúc tỉnh táo. Gánh nặng cả gia đình trông chờ vào những ngày khỏe mạnh đi làm thêm của chị và canh tác 4 sào ruộng. Ngôi nhà này, mảnh đất này anh chị đã cùng nhau cải tạo, vun vén hai mươi năm nay. 

Lớn lên trong cái nghèo của những cư dân vùng cửa biển, Thuyến đã có ý chí từ bé. 3 tuổi đã theo mẹ ra đồng, ra bãi mò cua, bắt ốc. Lớn hơn chút nữa em đã tự mình đi bắt cáy, bắt còng ven sông về bán lấy tiền tiết kiệm để mua đồ dùng học tập. 

Cũng không biết từ lúc nào, Thuyến luôn mơ ước được trở thành bác sĩ, chữa bệnh cứu người, chăm lo cho sức khỏe của người dân vùng cửa biển. Thế là em lao vào học, lao vào làm những việc nho nhỏ để kiếm tiền, để có thể tiếp tục đến trường. Cậu bé Thuyến vừa chăm chỉ, ngoan ngoãn, vừa học giỏi đã trở thành niềm tự hào của cả một vùng quê. Kết quả là năm học 2020 - 2021, Vũ Văn Thuyến đã thi đỗ ngành Y khoa, Trường Đại học Y Dược Thái Bình với điểm số 27,45. 

Niềm vui vừa đến, gia đình chị Hương lại rơi vào những băn khoăn, trăn trở. Bởi y khoa là ngành học có thời gian kéo dài, học phí và cường độ học tập cao, trong khi gia đình còn phải lo cho 2 em nhỏ ăn học. 

Tuy rằng rất lo lắng song tôi vẫn mừng và động viên con cố gắng học tập, vì đây là ước mơ từ nhỏ của cháu. Bố cháu ốm chứ tôi vẫn còn sức khỏe. Rồi vợ chồng tôi chịu khó làm thuê, làm khoán, đến đâu tính đến đấy, chứ không nỡ làm dang dở ước mơ con. Song thật may khi cháu vừa bắt đầu nhập học thì chúng tôi được tin địa phương sẽ hỗ trợ mỗi năm 10 triệu đồng cho đến khi cháu ra trường. Mừng rơi nước mắt cô ạ. Tôi cũng không biết nói gì hơn ngoài hai tiếng biết ơn - Người mẹ tuổi bốn mươi nghẹn ngào, kéo cao tấm khẩu trang lên trên gương mặt rám nắng, như muốn giấu đi giọt nước mắt vừa lăn.

Biến nghị quyết thành hành động

Xã Đông Trà hiện nay được thành lập tháng 2/2020 theo Nghị quyết số 892/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Thái Bình. Theo đó, nhập toàn bộ 5,75km2 diện tích tự nhiên, 3.010 người của xã Đông Hải vào xã Đông Trà. Sau sáp nhập, xã Đông Trà có 10,72km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 6.855 người. Ngay sau đó, ngày 10/3/2020, Huyện ủy Tiền Hải đã có quyết định sáp nhập Đảng bộ xã Đông Hải và Đảng bộ xã Đông Trà thành Đảng bộ xã Đông Trà. Ngày 12/5/2020, Đảng bộ xã Đông Trà đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2020 – 2025, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và phát triển xã Đông Trà trong thời kỳ mới. Ngay sau đại hội, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Đông Trà đã bắt tay ngay vào thực hiện các nhiệm vụ, trong đó có công tác khuyến học, khuyến tài.

Căn cứ vào Quyết định số 489/QĐ-UBND ngày 08/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Đông Trà đã tổ chức họp, thảo luận, ban hành nghị quyết chuyên đề. Nghị quyết đã được triển khai sâu rộng tới các ban ngành, đoàn thể, cơ sở thôn với lực lượng tiên phong, gương mẫu đi đầu chính là cán bộ, đảng viên. Trên cơ sở báo cáo của Hội Khuyến học xã, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Đông Trà đã lựa chọn hỗ trợ em Vũ Văn Thuyến, thôn Tân Hải với mong muốn phát triển phong trào khuyến học, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại địa phương. Cụ thể, mỗi đảng ủy viên trong Ban Chấp hành Đảng bộ sẽ góp 50 nghìn đồng một tháng để hỗ trợ Thuyến cho đến khi em hoàn thành chương trình học tại Trường Đại học Y Dược Thái Bình. Số tiền được trao mỗi quý 1 lần và ở mức 10 triệu đồng mỗi năm. Số tiền này giúp Thuyến trang trải khoảng 80% học phí, còn các chi phí sinh hoạt, ăn, ở gia đình sẽ trang trải và tận dụng nguồn thực phẩm tại địa phương gửi lên cho con.

Ông Đỗ Đình Bang, Bí thư Đảng ủy xã Đông Trà cho biết: Việc cấp ủy địa phương hỗ trợ em Vũ Văn Thuyến đã tạo ra nhiều hiệu ứng tích cực trong mục tiêu nâng cao chất lượng phong trào xây dựng xã hội học tập, được nhân dân địa phương tin tưởng, ủng hộ. Ban Chấp hành Đảng bộ xã Đông Trà coi đây là một mục tiêu nhỏ - một mục tiêu chan chứa tình yêu thương của nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trên cơ sở thành công của mô hình này, xã Đông Trà sẽ đổi mới, nhân rộng hơn nữa các mô hình, hoạt động khuyến học, kêu gọi sự vào cuộc của các mạnh thường quân, giao nhiệm vụ cụ thể cho các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương.

Vũ Văn Thuyến giúp đỡ mẹ ngoài giờ học trực tuyến tại nhà.

Viết tiếp giấc mơ áo trắng

Năm học mới 2021 - 2022 đã bắt đầu, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Thuyến chủ yếu học online và trao đổi bài tập với bạn bè, thầy cô qua điện thoại. Song nhìn thấy 2 em, một lớp 5, một lớp 3 vẫn được cắp sách đến trường, Thuyến vẫn cảm thấy may mắn. May mắn vì những người thân yêu vẫn ổn, các em vẫn được đến trường, vì Thái Bình vẫn giữ được “vùng xanh” nhờ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 quyết liệt, hiệu quả. 

Thuyến bảo: Nhìn các thầy cô, các anh chị khóa trên đi Bắc Giang, rồi lại đi Thành phố Hồ Chí Minh mà trong lòng em cũng thổn thức. Thầy cô, anh chị mang trên mình sứ mệnh cao cả, đó là góp sức đẩy lùi đại dịch, chăm sóc, bảo vệ đồng bào. Em thì mới học xong năm nhất, bắt đầu năm hai nên kiến thức chưa nhiều, chưa thể đi tình nguyện. Song em vẫn theo dõi diễn biến dịch bệnh từng ngày, đặc biệt là theo dõi tình hình hoạt động của đoàn qua những thông tin trên mạng xã hội. Thầy cô, anh chị nói riêng, các y bác sĩ đang căng mình nơi tâm dịch nói chung, những chiến binh áo trắng là nguồn cảm hứng thôi thúc em cố gắng học tập, phấn đấu, trở thành một bác sĩ giỏi trong tương lai không xa. Với sự giúp đỡ tiếp thêm động lực của các bác, các chú lãnh đạo ở địa phương, chưa bao giờ em thấy ước mơ của mình lại gần đến vậy.

Chia tay Thuyến khi mặt trời đã gần đứng bóng. Những tia nắng thu dịu dàng nhưng gắt gỏng vẫn đủ làm đen sạm làn da người vùng biển. Đường làng thưa bóng người, ít bóng xe. Ai đó phải ra đường bước chân cũng rất vội. Trên những cánh đồng xanh bất tận, lúa mùa đang nặng đòng chờ ngày bung trỗ. Những cơn gió vùng cửa biển vẫn hồn nhiên ru khúc ngàn năm. Băng băng trên con đường quê nông thôn mới, tôi nghĩ về Thuyến – một chàng trai khôi ngô, cao lớn, rắn rỏi, khoác trên mình tấm áo Blouse trắng đầy tự hào. Một chàng trai trưởng thành qua từng mùa con nước, qua năm tháng nhọc nhằn của mẹ cha, qua tình yêu thương của làng xóm và tạo điều kiện của cấp ủy chính quyền địa phương. Chàng trai ấy chắc chắn sẽ vươn cánh bay xa, toại nguyện ước mơ cao đẹp là trở thành bác sĩ chữa bệnh cho người dân từ phong trào khuyến học của quê hương.

Đỗ Hà
(Đài TTTH Tiền Hải)

(Tác phẩm tham dự cuộc thi “Báo chí viết về khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập” năm 2021)