Thứ 7, 20/04/2024, 19:37[GMT+7]

Xây vững hạt nhân chính trị ở cơ sở

Thứ 7, 01/05/2021 | 08:36:34
1,707 lượt xem
Khắc sâu lời dạy của Bác “Chi bộ là gốc rễ của Đảng”, thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương hướng dẫn một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đến nay, nền nếp, chất lượng sinh hoạt tại các chi bộ từng bước được nâng cao, vai trò lãnh đạo của chi bộ được củng cố và phát huy hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Hệ thống đường giao thông xã Thanh Tân, huyện Kiến Xương được đầu tư nâng cấp đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Chi bộ Khối văn phòng trực thuộc Đảng bộ Công ty Tân Đệ có 51 đảng viên. Do tính chất đặc thù của doanh nghiệp nên Chi bộ luôn linh hoạt sắp xếp thời gian hợp lý để sinh hoạt định kỳ trong tuần đầu tiên của tháng và bảo đảm đảng viên dự sinh hoạt đầy đủ. Ông Trịnh Thanh Định, Bí thư Chi bộ cho biết: Trước mỗi buổi sinh hoạt, Chi ủy đều họp để thống nhất nội dung sinh hoạt và gửi vào nhóm zalo của Chi bộ để các đồng chí đảng viên nghiên cứu, chuẩn bị trước ý kiến phát biểu. Vì vậy, các nội dung khi đưa ra thảo luận tại buổi sinh hoạt được tiến hành nhanh gọn, hiệu quả. Ngoài ra, Chi bộ thường chọn những thông tin thời sự trong nước, quốc tế, các vấn đề của địa phương do cấp trên cung cấp sát với tình hình và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Chi bộ để phổ biến, trao đổi ngắn gọn, thiết thực. Đặc biệt, Chi bộ bám sát nhiệm vụ kinh doanh của Công ty và của khối văn phòng để ban hành nghị quyết lãnh đạo cán bộ, đảng viên, người lao động tích cực phát huy tinh thần trách nhiệm, tự giác, gương mẫu thực hiện, từ đó đóng góp tích cực vào kết quả sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Tại Chi bộ thôn Hoa Nam, xã Tây Sơn (Kiến Xương), nền nếp sinh hoạt chi bộ vào ngày 3 hàng tháng được duy trì từ nhiều năm nay. Hàng tháng, Chi bộ không phải thông báo thời gian sinh hoạt định kỳ tới đảng viên mà chỉ thông báo khi có sinh hoạt đột xuất. Các nội dung của buổi sinh hoạt đều được Chi ủy họp và thống nhất trước khi đưa ra Chi bộ, tránh tình trạng nội dung không được chuẩn bị, dàn trải, không có trọng tâm, trọng điểm. Ông Trần Nam Tiến, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Mỗi chủ trương, nghị quyết của Chi bộ trước khi ban hành đều được bàn bạc thấu đáo, gắn với tình hình thực tế ở khu dân cư, có phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tập thể, cá nhân. Nghị quyết không nói nhiều mà đi vào công việc cụ thể, rõ ràng để đảng viên dễ nắm bắt và thực hiện. Mỗi tháng, Chi bộ lựa chọn, tập trung giải quyết một vài vấn đề thiết thực, cấp bách, tránh dàn trải. Hiệu quả công việc do vậy được nâng lên. Ngoài sinh hoạt chi bộ định kỳ, chi bộ còn tổ chức sinh hoạt chuyên đề về xây dựng hạ tầng cơ sở, đời sống văn hóa... thu hút được nhiều ý kiến đảng viên tham gia, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của thôn.

Theo ông Nguyễn Mạnh Lực, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Kiến Xương: Toàn huyện hiện có 448 chi bộ, trong đó có 429 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, 19 chi bộ trực thuộc cơ quan Huyện ủy. Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo duy trì nền nếp thời gian sinh hoạt chi bộ theo đúng quy định, nội dung sinh hoạt bám sát Hướng dẫn số 12 của Ban Tổ chức Trung ương; đồng thời, ban hành Nghị quyết về nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy cơ sở, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; Nghị quyết về tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý đảng viên và phân công nhiệm vụ cho đảng viên. Hàng tháng, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đều có bản tin tổng hợp, định hướng những nội dung công việc trong tháng tới để kịp thời truyền tải đến cấp ủy cơ sở và chi bộ triển khai thực hiện.

Theo ông Nguyễn Xuân Trường, Trưởng phòng Tổ chức đảng, đảng viên, Ban Tổ chức Tỉnh ủy: Thời gian qua, chất lượng sinh hoạt của các chi bộ trên địa bàn tỉnh được nâng lên rõ rệt. Hầu hết các chi bộ duy trì nền nếp thời gian sinh hoạt chi bộ vào ngày mùng 3 hàng tháng. Phương pháp, cách thức tiến hành sinh hoạt chi bộ đã có nhiều đổi mới trên cơ sở bám sát Hướng dẫn số 12 của Ban Tổ chức Trung ương. Trong sinh hoạt đã chú trọng thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, nhờ vậy đã phát huy được sức mạnh tập thể, nhiều chi bộ đã ra được nghị quyết đúng, trúng để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị. Sinh hoạt chuyên đề ngày càng được các chi bộ chú trọng, tập trung vào một số chủ đề như: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, công tác xây dựng Đảng, nhiệm vụ chuyên môn và những vấn đề nổi cộm ở địa phương, đơn vị được dư luận quan tâm. Các chi bộ cũng chú trọng thực hiện tốt việc phân công công tác cho đảng viên. Cuối mỗi buổi sinh hoạt, căn cứ các tiêu chí đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ, đồng chí bí thư hoặc phó bí thư chi bộ dự kiến chấm điểm đánh giá chất lượng, sau đó chi bộ thảo luận, biểu quyết thông qua. Việc đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ hàng tháng là tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng hàng năm. Theo kết quả đánh giá, xếp loại năm 2020, tỷ lệ chi bộ hoàn thành nhiệm vụ trở lên chiếm 99,95%, trong đó hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiếm gần 72%.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Trường, tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những nhiệm vụ, giải pháp Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra cho công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2020 - 2025. Để thực hiện nhiệm vụ này, các cấp ủy, tổ chức đảng cần tiếp tục bám sát, thực hiện nghiêm các nội dung trong Hướng dẫn số 12 của Ban Tổ chức Trung ương hướng dẫn một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và các quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; trong đó cần tập trung đánh giá đúng kết quả công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị trong tháng của chi bộ và việc thực hiện nhiệm vụ của đảng viên. Phải chỉ rõ ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân để đề ra biện pháp khắc phục, có biểu dương, phê bình rõ ràng để bảo đảm tính lãnh đạo, tính chiến đấu, tính giáo dục trong sinh hoạt chi bộ, làm cho sinh hoạt chi bộ thật sự là một diễn đàn dân chủ, hiệu quả, tạo nên sức mạnh đoàn kết, thống nhất thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đang tiến hành khảo sát, nghiên cứu để xây dựng đề án xây dựng chi bộ kiểu mẫu trong các loại hình chi bộ, coi đây là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, cũng như tạo bước đột phá trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các loại hình chi bộ trong thời gian tới.

Đào Quyên 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày