Thứ 6, 29/03/2024, 01:47[GMT+7]

Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

Thứ 3, 23/03/2021 | 08:09:20
2,379 lượt xem
Dù công tác hay học tập ở các lĩnh vực khác nhau nhưng những thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác đều có điểm chung là tự lực vượt qua mọi khó khăn, cống hiến hết mình cho phong trào đoàn và lợi ích chung của cơ quan, đơn vị, cộng đồng, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Anh Nguyễn Xuân Tiến, thôn 4, xã Vũ Đoài (Vũ Thư) - chủ của một doanh nghiệp có doanh thu gần 2 tỷ đồng mỗi năm.

Anh Đàm Văn Lực, Bí thư Đoàn Thanh niên xã An Mỹ (Quỳnh Phụ) là một trong những thanh niên tiêu biểu trong công tác đoàn, hội, đội. Anh luôn đi đầu trong các hoạt động xung kích tình nguyện, được mọi người tin yêu. Năm 2016, anh Lực đứng lên thành lập Câu lạc bộ Nắng+ với gần 30 thành viên là đoàn viên, thanh niên. Với phương châm “Nắng+ tỏa sáng môi trường xanh”, Câu lạc bộ đã thực hiện các hoạt động vệ sinh môi trường, đảm nhận con đường bích họa ở sân vận động huyện và Trường Tiểu học - THCS Quỳnh Minh. Bên cạnh đó, hàng năm, anh Lực cùng với Ban Chấp hành Đoàn xã thực hiện xã hội hóa tặng quà cho đối tượng là đoàn viên, thanh niên khuyết tật, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi; mỗi năm đều đứng ra nhận cảm hóa 2 thanh niên chậm tiến tái hòa nhập cộng đồng. Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Đoàn Thanh niên xã đã tổ chức cấp phát 5.000 khẩu trang miễn phí cho nhân dân, phát tờ rơi tuyên truyền, phối hợp tặng nhiệt kế, nước sát khuẩn, tổ chức các hoạt động tuyên truyền lưu động, tham gia các chốt trực kiểm soát dịch bệnh của xã... Anh Lực cho biết: Đây mới chỉ là kết quả của những cố gắng ban đầu, chặng đường phía trước vẫn còn nhiều gian khó. Có được sự tin yêu của mọi người, các cấp ủy, chính quyền đã khó nhưng giữ được lòng yêu mến còn khó hơn rất nhiều. Bởi vậy, tôi tiếp tục cố gắng, nỗ lực phấn đấu, không ngừng vươn lên, cống hiến cho quê hương.

Với khát vọng vươn lên, anh Nguyễn Xuân Tiến, thôn 4, xã Vũ Đoài (Vũ Thư) đã vượt qua nhiều khó khăn, trở thành chủ của một doanh nghiệp có doanh thu gần 2 tỷ đồng mỗi năm. Là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp huyện Vũ Thư, anh luôn chủ động kết nối những ý tưởng sáng tạo về các mô hình phát triển kinh tế của các thành viên trong Câu lạc bộ và chia sẻ những kinh nghiệm trong sản xuất, thị trường tiêu thụ với các thanh niên khác. Anh Tiến cho biết: Sinh ra và lớn lên ở nông thôn nên tôi xác định phải ở quê làm giàu cho bản thân và đóng góp cho quê hương. Tôi cũng thử sức và trải qua nhiều nghề để tích lũy kinh nghiệm và tạo việc làm ổn định cho công nhân. Hiện tại, tôi sản xuất đũa sạch, nước uống tinh khiết, kinh doanh gas, bếp gas. Tôi đang xây dựng xưởng may để có thể tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Mỗi người chọn cho mình một công việc riêng để hành động, nhiều bạn trẻ đã làm nên dấu ấn đẹp trong hành trình góp sức vì cộng đồng. Với việc triển khai nhiều mô hình, hoạt động hướng về cộng đồng, sự sáng tạo, nhiệt huyết của anh Tô Đình Khánh, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tây Ninh (Tiền Hải) đã thúc đẩy phong trào thanh thiếu nhi của địa phương. Anh đã cùng tập thể Ban Chấp hành Đoàn xã triển khai xây dựng 45 bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật đặt tại các cánh đồng với nguồn kinh phí xã hội hóa 30 triệu đồng; sửa chữa đường liên thôn để trồng hoa; tổ chức chương trình làm đồ chơi bằng lốp xe ô tô, mô hình rửa xe gây quỹ từ thiện để giúp trẻ em nghèo. Cùng với đó là các chương trình: đông ấm cho em, vận động ủng hộ trẻ em bị tai nạn, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng  bởi đại dịch Covid-19, tổ chức thăm hỏi các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn; duy trì tổ chức giải bóng đá thiếu niên nhi đồng truyền thống địa phương hàng năm. Các hoạt động đều được xã hội hóa với hàng trăm triệu đồng. Anh Khánh cho biết: Việc gì địa phương, nhân dân, thanh thiếu nhi cần thì triển khai. Để có thể làm tốt công tác đoàn, bản thân người cán bộ đoàn phải phát huy được tinh thần xung kích của tuổi trẻ, dám nghĩ dám làm, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Từ khi tham gia công tác đoàn, tôi được rèn luyện, trải nghiệm, tích góp nhiều bài học quý giá và ngày càng trưởng thành, sống có trách nhiệm hơn.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Những gương thanh niên tiêu biểu trên đây là những gương thanh niên tiêu biểu trong chương trình kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Từ các hoạt động trên lĩnh vực công tác, các mô hình, công trình, phần việc của mình, các tấm gương thanh niên đã tạo được sự đồng tình của dư luận, các cấp, các ngành, từ đó tạo niềm cảm hứng giúp các bạn thanh niên khác tiếp tục rèn luyện, phấn đấu, học tập và thực hiện tốt hơn các phần việc của mình.

Xuân Phương