Thứ 6, 29/03/2024, 07:40[GMT+7]

Ngày chính hội Giỗ Tổ Hùng Vương: Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Đền Hùng

Thứ 4, 21/04/2021 | 07:31:47
23,972 lượt xem
Đây là dịp để những người con đất Việt hướng về đất Tổ, nguồn cội, thành kính tri ân tổ tiên. Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã được vinh danh là di sản văn hóa thế giới.

Bầu trời thành phố Việt Trì bừng sáng bởi những màn pháo hoa rực rỡ, đẹp mắt trong tối 20/4. Ảnh: Dân trí

Trong những ngày qua, người dân Phú Thọ bận rộn hơn nhưng vui hơn với những công tác chuẩn bị cho ngày lễ trọng đại tại quê hương.

Bên cạnh hoạt động gói bánh chưng hay làm bánh dày để dâng lên các Vua Hùng, hát Xoan cũng là một nét văn hóa vô cùng đặc trưng của người dân Phú Thọ vào mỗi dịp cận lễ hội Đền Hùng, đặc biệt, thú vị hơn rất nhiều nếu được thưởng thức những làn điệu hát Xoan trong một không gian cổ kính như đình cổ Hùng Lô.

Những không gian gia đình ấm cúng cũng là một nét đặc trưng tại Phú Thọ vào mỗi dịp cận Giỗ Tổ. Hầu như gia đình nào cũng làm bánh chưng, bánh dày nhưng không phải gia đình nào cũng có vinh dự để dâng những sản vật lên vua Hùng.

Mặc dù Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay chỉ tổ chức phần lễ nhưng những giá trị và ý nghĩa của ngày giỗ đối với người dân Phú Thọ vẫn luôn vẹn nguyên. Đó không chỉ là một dịp lễ trọng đại mà với họ mà còn là dịp để người dân thành kính hướng về cội nguồn.

Trong trạng thái bình thường mới vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng chống dịch COVID-19, Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay có sự điều chỉnh phù hợp, tập trung tổ chức các hoạt động phần lễ, đảm bảo trang nghiêm, trọng thể, thành kính hướng về cội nguồn.

Hôm nay (21/4), tại Phú Thọ sẽ diễn ra nghi thức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Dâng hoa tại Bức phù điêu "Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân tiên phong"; Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại các di tích thờ Hùng Vương, các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương trên địa bàn các huyện.

Dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, tỉnh Phú Thọ tổ chức bắn pháo hoa tầm cao tối 20/4 tại hồ Công viên Văn Lang, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Màn bắn pháo hoa kéo dài khoảng 10 phút và diễn ra ngay sau chương trình nghệ thuật "Linh thiêng nguồn cội - Đất Tổ Hùng Vương", cũng tại địa điểm trên.

Ban tổ chức đã xây dựng các phương án phòng, chống dịch COVID-19, sẵn sàng các điều kiện để đón đồng bào về dâng hương, giỗ Tổ; kêu gọi đồng bào cả nước và kiều bào ở nước ngoài khi tham gia các hoạt động tâm linh, tín ngưỡng tại khu di tích tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế và tỉnh Phú Thọ.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày