Thứ 6, 29/03/2024, 00:11[GMT+7]

Việt Nam xác lập 6 Kỷ lục thế giới mới về ẩm thực, đặc sản

Thứ 6, 26/08/2022 | 11:12:45
4,409 lượt xem
Ngày 25.8, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) cho biết, Liên minh Kỷ lục Thế giới – Worlkings đã xác lập 6 Kỷ lục thế giới mới (2022) về ẩm thực, đặc sản của Việt Nam do VietKings đề cử.

Xôi – chè, món ăn cổ truyền gắn bó sâu sắc với tinh thần người Việt.

Cụ thể, 6 Kỷ lục thế giới mới gồm:

Việt Nam – đất nước có nhiều món xôi – chè độc đáo, hấp dẫn nhất thế giới. Đây được xem là món ăn cổ truyền, tượng trưng cho sự phồn thịnh, no ấm trong truyền thống văn hóa nông nghiệp lúa nước lâu đời của người Việt. Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, xôi - chè vẫn là một món lễ vật không thể thiếu trong các buổi lễ tiệc quan trọng, trở thành phong tục tập quán mang đậm bản sắc văn hoá của ông cha ta từ ngàn đời nay.

Thứ hai, Việt Nam – đất nước có nhiều loại gia vị tự nhiên đặc sắc nhất thế giới. Có thể nói gia vị trong ẩm thực hiện hữu khắp nơi trên thế giới, nhưng ít có đất nước nào lại có một hệ thống gia vị đặc trưng và phong phú như Việt Nam. Việc kết hợp một cách khéo léo hàng trăm loại gia vị trong từng món ăn cụ thể của các đầu bếp qua nhiều thế hệ đã góp phần tạo nên một bản đồ ẩm thực Việt Nam vô cùng phong phú và đa dạng từ mùi vị đến hình thức thể hiện. Bên cạnh đó, sự sáng tạo của các đầu bếp theo thời gian cũng tạo ra rất nhiều loại gia vị mới lạ, góp phần nâng tầm hệ thống gia vị Việt.

Việt Nam có hệ thống gia vị tự nhiên vô cùng phong phú và đa dạng.

Thứ ba, Việt Nam – đất nước có nhiều món ăn đường phố hấp dẫn và đa dạng nhất thế giới. Những năm gần đây, ẩm thực đường phố Việt Nam nổi danh khắp bốn phương, xuất hiện ngày càng nhiều trên các phương tiện truyền thông ẩm thực nổi tiếng của thế giới. Hệ thống các món ăn vặt đường phố trên khắp cả nước mang đến cho du khách những trải nghiệm vô cùng ấn tượng. Bên cạnh những món ăn vặt truyền thống, còn có những món là sản phẩm của quá trình giao lưu, tiếp biến văn hóa giữa các dân tộc sinh sống lâu đời ở Việt Nam. Gần đây, còn có thêm các món ăn vặt đường phố đến từ những nước như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ… Các món ăn này được người Việt tiếp nhận và biến đổi ít nhiều để phù hợp hơn với khẩu vị người dùng và phong cách chế biến của người Việt. Có thể nói, Việt Nam chính là “thiên đường” của các món ăn vặt đường phố theo đúng nghĩa với sự đa dạng của các món ăn và hương vị được truyền từ đời này sang đời khác.

Việt Nam - “thiên đường” của các món ăn vặt đường phố.

Thứ tư, Việt Nam – đất nước có nhiều quà lưu niệm và quà tặng hấp dẫn nhất thế giới. Sản phẩm quà tặng của Việt Nam vô cùng đa dạng, gắn liền với những câu chuyện lịch sử, nét văn hóa lâu đời. Mỗi vùng miền, địa phương trên khắp cả nước đều có những món quà lưu niệm, quà tặng đặc sản riêng biệt và độc đáo.

Hệ thống quà tặng lưu niệm, quà tặng đặc sản của Việt Nam mang nét độc đáo, riêng biệt của các vùng miền

Thứ năm, Việt Nam – đất nước có nhiều món ăn gia đình đặc trưng và hấp dẫn nhất thế giới. Có thể nói, bữa cơm gia đình của người Việt từ lâu đã trở thành nét đẹp văn hóa trong mỗi gia đình. Đó là biểu tượng của sự gắn kết, yêu thương, đoàn viên và sum họp. Cũng chính những món ăn trong các bữa cơm gia đình đã góp phần làm dày thêm kho tàng ẩm thực người Việt, gìn giữ các hương vị truyền thống lâu đời của người Việt Nam qua căn bếp của mỗi gia đình.

Món ăn gia đình người Việt còn thế hiện sư ấm cúng, đoàn viên

Thứ sáu, Việt Nam – đất nước sở hữu nhiều món ăn được chế biến từ cây Chuối nhất thế giới. Từ lâu, hình ảnh cây Chuối đã trở nên quen thuộc trong tâm thức mỗi người dân Viêt, và là một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa người Việt. Từ thân đến quả, hoa, lá, củ… Chuối đều được sử dùng trong đời sống. Theo thời gian, người Việt đã tạo ra một hệ thống các món ăn chế biến từ cây Chuối vô cùng đa dạng với hàng trăm cách chế biến độc đáo và tận dụng được hầu như tất cả bộ phận của cây Chuối.

Nguyên liệu từ cây Chuối được người Việt tận dụng chế biến thành hệ thống các món ăn đặc sắc

Ông Lê Trần Trường An, Tổng Giám đốc VietKings cho biết, thời gian tới, hành trình tìm kiếm và quảng bá ẩm thực – đặc sản Việt Nam của VietKings sẽ tiếp tục tiến hành đề cử các giá trị nổi bật của Việt Nam trong các lĩnh vực khác nhằm quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam một cách toàn diện đến bạn bè thế giới.

Dịp này, VietKings đã chính thức triển khai “Hành trình mỗi Kỷ lục gia là một sứ giả quảng bá ẩm thực đặc sản Việt Nam” nhằm quảng bá mạnh mẽ hơn nữa kho tàng di sản, tinh hoa ẩm thực Việt ra khắp năm châu, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch nước nhà.

Theo Văn hóa

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày