Thứ 5, 28/03/2024, 17:13[GMT+7]

Tự hào quê hương cách mạng 14/10

Thứ 6, 30/04/2021 | 10:37:33
10,026 lượt xem
Là địa phương giàu truyền thống văn hóa, yêu nước, cách mạng, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tiền Hải đã đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, đạt được nhiều kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực, xứng đáng là quê hương cách mạng 14/10.

Ngày 30/4/1975, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta giành thắng lợi trọn vẹn. Cùng với cả nước trong những năm tháng chiến đấu bảo vệ nền độc lập dân tộc, quân và dân huyện Tiền Hải đã chung tay đóng góp sức người, sức của chi viện cho tiền tuyến, viết nên những trang sử vẻ vang với nhiều chiến công hiển hách. Trải qua các cuộc kháng chiến hào hùng của dân tộc, huyện Tiền Hải có hơn 22.000 người tham gia quân đội; trên 4.000 thanh niên xung phong; gần 5.000 người đã anh dũng hy sinh; trên 3.300 thương binh, bệnh binh; trên 2.200 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; đóng góp hàng chục vạn tấn lương thực cho tiền tuyến. Những đóng góp to lớn của Đảng bộ và nhân dân huyện Tiền Hải được Đảng, Nhà nước ghi nhận, trao tặng những phần thưởng cao quý: 13 tập thể được tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng Lao động; 7 cá nhân được tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 614 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gần 16.000 lượt người được tặng thưởng huân chương, huy chương kháng chiến.

Sau 46 năm đất nước thống nhất, non sông thu về một mối, truyền thống cách mạng là mạch nguồn xuyên suốt các thời kỳ lịch sử, thôi thúc các thế hệ cán bộ và nhân dân huyện Tiền Hải tiếp tục vững bước đi lên, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước. Tháng 10/2019, huyện Tiền Hải được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới và vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba về thành tích trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016 - 2020.

Có được những kết quả nổi bật, Tiền Hải luôn tận dụng thế mạnh là huyện ven biển, lấy đó làm điểm tựa để phát triển kinh tế biển - mũi nhọn trong phát triển kinh tế của huyện. Tập trung quy hoạch lại vùng nuôi hải sản, đặc biệt là nuôi ngao và khuyến khích đưa giống con có giá trị kinh tế cao vào nuôi trồng như tôm thẻ chân trắng, cá vược, cá song, ươm ngao giống. Trong đó, diện tích nuôi tôm công nghệ cao của Tiền Hải đạt gần 100ha. Chương trình xây dựng cánh đồng lớn tiếp tục được đẩy mạnh. Cụ thể, vụ mùa năm 2020 toàn huyện có 16 xã xây dựng cánh đồng lớn với diện tích trên 1.000ha, có hợp đồng liên kết bao tiêu sản phẩm cho nông dân.

Nhiều hộ dân huyện Tiền Hải phát triển mạnh nuôi ngao xuất khẩu.

Ngoài lĩnh vực nông nghiệp, Tiền Hải đã thực hiện nhiều cơ chế, chính sách của tỉnh để kêu gọi, thu hút doanh nghiệp vào đầu tư. Đến nay có 23 dự án xin chủ trương đầu tư, trong đó 8 dự án được cấp chủ trương đầu tư với tổng vốn đầu tư đạt 2.784 tỷ đồng.  Ngoài ra, huyện còn có 9 quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 trong Khu kinh tế Thái Bình được triển khai lấy ý kiến nhân dân gồm khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Hải Long; khu du lịch sân golf cồn Vành - cồn Thủ; khu cảng Ba Lạt; khu công nghiệp Hoàng Long; khu công nghiệp Hưng Phú; khu công nghiệp Tiền Hải 2; khu nuôi trồng thủy sản chất lượng cao; khu đô thị Đông Minh và khu phố biển Đồng Châu. Trong đó có 4 quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 đã được UBND tỉnh phê duyệt gồm khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Hải Long; khu du lịch sân golf cồn Vành - cồn Thủ; khu cảng Ba Lạt; khu nuôi trồng thủy sản chất lượng cao xã Nam Hưng, Nam Thịnh, Nam Phú.

Đối với phát triển công nghiệp, Tiền Hải có 1 khu công nghiệp với diện tích 466ha và 5 cụm công nghiệp với diện tích đất sử dụng 286,5ha. Khu công nghiệp Tiền Hải và cụm công nghiệp An Ninh đang được đầu tư xây dựng đồng bộ, hiện đại, thu hút nhiều nhà đầu tư thứ cấp nghiên cứu đầu tư.

Cùng với phát triển nông nghiệp, công nghiệp, Tiền Hải đặc biệt chú trọng đến chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao. Các xã Đông Lâm, Tây Giang đã hoàn thành nông thôn mới nâng cao từ năm 2019 và đang tiến tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, quốc phòng, an ninh, hành chính công cũng được nâng cao nhằm phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong giai đoạn tiếp theo.

Năm 2021 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVIII, Tiền Hải đặt ra mục tiêu: Phấn đấu tổng giá trị sản xuất tăng 15% trở lên so với năm 2020; 2 xã trở lên đạt nông thôn mới nâng cao; thu nhập bình quân đầu người đạt 52 triệu đồng; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm còn dưới 9%; tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt 91% trở lên; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt 80% trở lên; tỷ lệ gia đình đạt chuẩn văn hóa đạt 91% trở lên…

Mạnh Thắng

  • Từ khóa