Thứ 7, 20/04/2024, 17:55[GMT+7]

Thu lãi nửa tỷ mỗi năm từ nuôi thỏ

Thứ 5, 13/05/2021 | 08:51:55
9,487 lượt xem
Sau nhiều lần thất bại với chăn nuôi lợn, lươn, ngan, chuyển sang nuôi thỏ New Zealand, chị Đỗ Thị Thúy, thôn Xuân Thọ, xã Đông Cường (Đông Hưng) thu lãi 500 triệu đồng/năm.

Để dễ chăm sóc, chị Thúy phân khu chuồng nuôi thỏ con riêng. Ảnh chụp trước ngày 28/4/2021

Năm 2015, chị Thúy đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại nuôi lợn với khoảng 200 con. Những lứa đầu có lãi nên chị phấn khởi đầu tư mở rộng chăn nuôi. Song vài năm gần đây thu nhập từ nuôi lợn bấp bênh, thậm chí lỗ nặng vì dịch bệnh, vì mất giá; đặc biệt, năm 2019, dịch tả lợn châu Phi bùng phát đã làm gia đình chị điêu đứng, rơi vào cảnh nợ nần.

Ngay sau khi nhận được tiền hỗ trợ của nhà nước cho những hộ có lợn chết, chị mạnh dạn vay mượn thêm cải tạo chuồng trại đầu tư nuôi lươn, song do không phù hợp với môi trường, việc nuôi lươn thất bại. Chị lại mày mò, học hỏi các mô hình đã thành công rồi chuyển tiếp sang nuôi ngan, kết quả cũng không như mong đợi bởi ngan bị bệnh chết nhiều, tiền đầu tư không thu lại được.

Liên tiếp thất bại trong chăn nuôi, chị Thúy không khỏi buồn rầu, chán nản. Nhìn hệ thống chuồng trại đã đầu tư xây dựng kiên cố giờ bỏ không lãng phí, chị lại tiếp tục nghiên cứu các loại con dễ nuôi, có thị trường tiêu thụ lớn, ổn định. Qua tìm hiểu trên mạng internet và tham quan một số mô hình, nhận thấy giống thỏ New Zealand dễ nuôi, chăm sóc đơn giản, xoay vòng vốn nhanh, chị bàn với chồng tận dụng chuồng trại sẵn có mua con giống về nuôi. 

Chị Thúy cho biết: Hai vợ chồng đi tìm hiểu trang trại của Nhật, thấy họ nuôi được nên mua giống về nuôi thử nghiệm. Lúc đầu chỉ dám nuôi 30 con, sau thấy hiệu quả mới nhân dần ra. Giống thỏ New Zealand rất to, nuôi nhanh lớn, đẻ nhiều, ít bị bệnh. Hiện chuồng trại của gia đình chị được chia thành nhiều khu trên diện tích 500m2, nuôi 2.000 con thỏ, trong đó có 200 con thỏ sinh sản. Trung bình một con thỏ đẻ từ 7 - 8 lứa/năm, mỗi lứa từ 6 - 7 con, thậm chí 10 - 12 con. Trung bình mỗi tháng chị Thúy xuất bán được 2 lứa, mỗi lứa từ 2 - 3 tạ thỏ thịt.

Để tạo điều kiện cho thỏ sinh trưởng và phát triển, chị Thúy đầu tư giàn lạnh 2 đầu, 2 quạt hút gió, khử mùi chuồng trại. Mùa đông thì có đèn sưởi ấm để tăng cường sức đề kháng cho thỏ, mỗi khu chuồng được chị quy hoạch hiện đại, sạch sẽ, thoáng mát. 

Chị Thúy cho biết: So với nuôi gà, lợn thì nuôi thỏ nhàn hơn nhưng phải chăm sóc cẩn thận vì thỏ đã nhiễm bệnh rất dễ chết. Để tiện chăm sóc, tôi sắp xếp thành các khu nuôi thỏ sinh sản, khu nuôi thỏ con và khu nuôi thỏ thịt riêng biệt. Đặc biệt, thỏ con có chế độ ăn riêng, chuồng phải rửa 2 - 3 lần/ngày. Tất cả các khu chuồng thỏ đều phải duy trì nhiệt độ 280C. Để thỏ nhanh lớn, ít bệnh, tôi cho ăn điều độ, tăng cường vitamin.

Từ đầu năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá bán thỏ thịt có giảm song đầu ra luôn ổn định. Chị Thúy nuôi nhiều nhưng không phải lo đầu ra, thường thì thương lái tới tận nhà mua với giá trung bình từ 70.000 - 80.000 đồng/kg. Năm 2020, gia đình chị thu lãi từ nuôi thỏ 500 triệu đồng. 

Chị Phạm Thị Huế, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đông Cường cho biết: Chị Thúy là người rất năng động, bại không nản; đặc biệt, chị luôn tìm tòi, đưa vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào phát triển chăn nuôi. Đây là mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình quy mô lớn, hiệu quả cao, tiêu biểu của xã. Từ mô hình của chị Thúy, một số chị em trong xã đã học hỏi và làm theo đều mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chúng tôi đang tiếp tục vận động hội viên, phụ nữ nhân rộng mô hình này để phát triển kinh tế gia đình. Chị Thúy là điển hình cho những người dám nghĩ, dám làm. Mô hình nuôi thỏ của chị Thúy thành công mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho chị em phụ nữ vươn lên làm giàu chính đáng.

Trung hiếu

  • Từ khóa