Thứ 6, 29/03/2024, 17:16[GMT+7]

Xuất khẩu khởi sắc

Thứ 2, 19/04/2021 | 08:39:51
8,982 lượt xem
Sau quãng thời gian khó khăn do thị trường quốc tế gặp khủng hoảng bởi diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, những tháng đầu năm nay, hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã nhộn nhịp trở lại. Cùng với sự chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, những tín hiệu tích cực từ thị trường xuất khẩu đang tạo động lực cho các DN đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.

Kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may tăng trưởng mạnh sau quãng thời gian gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Những ngày này, hơn 15.000 cán bộ, người lao động Công ty Tân Đệ đang tập trung cao độ cho đơn hàng xuất khẩu mùa đông với các đối tác của Mỹ, Canada và một số nước châu Âu. 

Ông Nguyễn Tiến Phương, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty cho biết: Ngay khi dịch Covid-19 trên thế giới dần được kiểm soát và thị trường có dấu hiệu phục hồi, chúng tôi đã tích cực xúc tiến ký kết đơn hàng với các bạn hàng truyền thống và tìm kiếm những đơn hàng mới. Đến nay, chúng tôi đã ký hàng chục đơn hàng, bảo đảm việc làm cho người lao động đến cuối năm 2021. Hết quý I năm nay, tổng giá trị xuất khẩu của Công ty Tân Đệ đạt hơn 45,8 triệu USD; riêng trong tháng 2 giá trị xuất khẩu đạt gần 21 triệu USD, chiếm gần 46% giá trị xuất khẩu của quý I.

Cũng như Công ty Tân Đệ, các DN dệt may (ngành hàng sản xuất chủ lực của tỉnh hiện nay) trên địa bàn tỉnh, bao gồm cả DN trong nước và DN FDI, cũng đều phấn khởi trước kết quả xuất khẩu 3 tháng đầu năm. Kim ngạch xuất khẩu ngành hàng may mặc toàn tỉnh quý I năm nay ước đạt trên 120 triệu USD, chiếm hơn 31% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. 

Ông Park Kwang Jo, Giám đốc điều hành Công ty PS Vina (khu công nghiệp Gia Lễ, huyện Đông Hưng) cho biết: Ban lãnh đạo và người lao động Công ty rất phấn khởi vì có nhiều đơn hàng, công nhân có việc làm ổn định và giá trị xuất khẩu của Công ty liên tục tăng trong những tháng đầu năm nay. Nếu như giá trị xuất khẩu tháng 1 chỉ đạt hơn 3,7 triệu USD thì tháng 2 và tháng 3 đều đạt trên 4 triệu USD.

Kim ngạch xuất khẩu ngành hàng da giày tăng trưởng mạnh từ đầu năm đến nay.

Ngành hàng da giày xuất khẩu cũng có sự tăng trưởng mạnh. Ông Nguyễn Xuân Phưởng, Giám đốc Công ty TNHH Da giày xuất khẩu Thành Phát (xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình) cho biết: Thị trường Mỹ và châu Âu dần phục hồi trở lại; thêm vào đó, những cơ chế ưu đãi về thuế quan mà hai hiệp định thương mại tự do CPTPP và EVFTA đã giúp các DN xuất khẩu da giày như chúng tôi có nhiều cơ hội cạnh tranh, tìm kiếm đơn hàng, xuất khẩu vào các thị trường đầy tiềm năng này. 3 tháng đầu năm nay, Công ty đã xuất khẩu được hàng triệu sản phẩm, giá trị đạt gần 368.000 USD.

Theo thống kê của Sở Công Thương, nhìn chung kim ngạch xuất khẩu các ngành hàng: may mặc, dệt khăn bông, thủ công mỹ nghệ, xơ polyeste, sợi, manh đay, da giày, vật liệu xây dựng và sứ dân dụng, đồ gỗ, thiết bị điện tử, linh kiện phụ tùng xe, sản phẩm kim loại và một số ngành hàng khác đều có sự tăng trưởng. Tổng kim ngạch xuất khẩu 3 tháng đầu năm toàn tỉnh ước đạt gần 373,1 triệu USD, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2020; cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu hơn 11 triệu USD. Trong đó, giá trị xuất khẩu của các DN trong nước ước đạt gần 171,5 triệu USD, DN FDI đạt hơn 201 triệu USD. 

Bà Ngô Thị Liên, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu - Hội nhập kinh tế (Sở Công Thương) cho biết: Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh tăng trưởng tuy không cao nhưng rất đáng phấn khởi bởi thị trường thế giới vẫn còn đó những khó khăn. Có được kết quả đó, ngoài yếu tố thị trường thế giới đang dần ổn định trở lại, tác động tích cực từ các FTA mang lại, một yếu tố rất quan trọng đó là các DN đã thực hiện hiệu quả các chỉ đạo và giải pháp của tỉnh về “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch vừa ổn định sản xuất. Việc các DN chủ động phòng, chống dịch tạo cho người lao động yên tâm, chuyên tâm làm việc, bảo đảm năng suất, chất lượng sản phẩm; đồng thời, đáp ứng các yêu cầu của nhà nhập khẩu ở các nước có những tiêu chí rất khắt khe đối với hàng hóa nhập khẩu như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản...

Với tín hiệu tích cực từ thị trường, kim ngạch xuất khẩu đang trên đà tăng trưởng; môi trường sản xuất, kinh doanh ổn định thực sự trở thành động lực thúc đẩy các DN tập trung sản xuất, tận dụng cơ hội để gia tăng xuất khẩu hàng hóa bù đắp phần thâm hụt giá trị xuất khẩu của năm 2020 cũng như tăng tốc phát triển trong năm 2021.

Khắc Duẩn