Thứ 5, 25/04/2024, 06:41[GMT+7]

Đất trũng chuyển mình

Thứ 6, 30/04/2021 | 23:18:25
1,125 lượt xem
Là huyện không có nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế - xã hội song với sự đoàn kết, không ngừng nỗ lực vươn lên, đến nay Kiến Xương đã vươn mình trở thành điển hình trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm, xây dựng nông thôn mới, thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, làng nghề. Vùng đất trũng nay đã “thay da đổi thịt”, đời sống nhân dân được nâng lên từng ngày.

“Đổi mới và phát triển, quyết tâm phấn đấu giữ vững các tiêu chí đô thị văn minh và hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng thị trấn trở thành đô thị loại 4 vào năm 2025” là một trong những mục tiêu Đảng bộ thị trấn Kiến Xương đặt ra trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Ông Trần Văn Lục, Bí thư Đảng ủy thị trấn cho biết: Thị trấn đã có sự đổi mới, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo trên mọi lĩnh vực, có nhiều cách làm mới để đẩy nhanh phát triển kinh tế của địa phương. Trong lĩnh vực nông nghiệp đã chú trọng xây dựng mối liên kết bao tiêu sản phẩm, vận động nhân dân dồn đổi ruộng thành vùng lớn để đầu tư sản xuất lúa hàng hóa, hạn chế thấp nhất diện tích ruộng bỏ hoang; phấn đấu đến năm 2025 diện tích liên kết bao tiêu sản phẩm đạt 300ha. Tập trung thu hút doanh nghiệp vào địa bàn, vận động nhân dân tự nguyện nhượng lại ruộng đất giải phóng mặt bằng cho cụm công nghiệp Trung Nê, khu thương mại dịch vụ phía Tây cầu Cam cũng như hoàn thiện quy hoạch khu đô thị Quang Trung I, II, hình thành các khu dân cư kiểu mẫu, từng bước thay đổi cơ cấu kinh tế. Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, xây dựng kết cấu hạ tầng, tạo đột phá trong chỉnh trang đô thị. Kết quả đến nay diện mạo thị trấn đã thay đổi rõ rệt, mở ra giai đoạn mới cho sự phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng nâng lên. Năm 2020, tổng giá trị sản xuất của thị trấn đạt 1.132,72 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 54 triệu đồng. 

Bà Nguyễn Thị Lý, tổ dân phố Cộng Hòa cho hay: Sinh ra và lớn lên ở thị trấn, chứng kiến sự thay đổi từng ngày của quê hương tôi thấy cuộc sống hôm nay khác xưa rất nhiều, kiến trúc và cảnh quan được quan tâm đầu tư phát triển với sự xuất hiện ngày càng nhiều khu đô thị, các công trình hạ tầng giao thông, khu vực trung tâm sầm uất tạo những điểm nhấn đô thị hiện đại trong tương lai. Hầu hết bà con trong tổ dân phố đều năng động phát triển kinh tế, xây dựng nhà cửa khang trang, sạch đẹp.

Không chỉ thị trấn mà khắp các xã của huyện Kiến Xương bừng lên sức sống mới, khởi sắc toàn diện trên tất cả các lĩnh vực nhờ sự năng động trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới với phương châm lấy sức dân để chăm lo cho dân. Hết năm 2019, 100% xã và huyện Kiến Xương đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó xã Bình Định và xã Thanh Tân đã hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, diện mạo làng quê thay đổi theo hướng văn minh, hiện đại. 

Ông Trần Xuân Liễm, Bí thư Chi bộ thôn An Cơ Bắc, xã Thanh Tân cho biết: Để góp phần xây dựng xã Thanh Tân trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu, tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững, có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thôn An Cơ Bắc đã đặt ra mục tiêu thực hiện trên từng lĩnh vực. Cùng với vận động bà con đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, phát triển ngành nghề, thương mại, dịch vụ, thôn quyết tâm không để ruộng đất hoang hóa, tiếp tục chỉnh trang lại khu dân cư, nâng cấp các tiêu chí nông thôn mới. Cùng với 17ha cho Công ty TNHH Hưng Cúc thuê ruộng của trên 100 hộ còn xuất hiện một cá nhân đầu tư máy móc hiện đại, tích tụ ruộng đất trên 20 mẫu của trên 20 hộ trong thôn. Thôn An Cơ Bắc không còn diện tích đất bỏ hoang. Toàn thôn có 8 tổ xây dựng, 3 tổ mộc, trên 200 lao động làm trong các khu, cụm công nghiệp góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người đạt 55 triệu đồng/năm. Đến nay thôn chỉ còn 3 hộ nghèo, hộ giàu, hộ khá chiếm khoảng 70%, đường làng ngõ xóm khang trang, sạch đẹp, đời sống của người dân trong thôn không thua kém gì trên thành phố.

Kiến Xương đẩy mạnh phát triển thương mại dịch vụ.

Đến nay, huyện Kiến Xương đã có bước phát triển vượt bậc trên các lĩnh vực: nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Nếu như năm 2015, tỷ trọng sản xuất nông, lâm, thủy sản ở Kiến Xương chiếm 33,6% thì đến năm 2020 giảm còn 22,39%; công nghiệp, xây dựng cơ bản tăng từ 43,4% lên 50,39%; thương mại, dịch vụ tăng từ 23% lên 27,22%. Giá trị sản xuất bình quân đầu người tăng từ 48,76 triệu đồng/người năm 2015 lên 71,64 triệu đồng/người năm 2020; tỷ lệ hộ nghèo còn 2,81%. Toàn huyện đã thực hiện tích tụ trên 911ha đất nông nghiệp có quy mô từ 2ha trở lên, diện tích sản xuất hàng hóa liên kết bao tiêu sản phẩm đạt 2.190ha, sản lượng đạt khoảng 16.000 tấn. Đến nay có 7 cụm công nghiệp, gần 200 doanh nghiệp và HTX hoạt động khá tốt, đặc biệt đã có nhiều nhà đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp về địa bàn. 

Ông Vũ Ngọc Trì, Bí thư Huyện ủy Kiến Xương khẳng định: Huyện luôn xác định thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế nông thôn, trọng yếu là chuyển đổi ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn và từng bước thu hẹp khoảng cách với đô thị là một trong những nội dung trọng tâm. Bên cạnh đó, huyện xác định việc thu hút và tập trung nguồn lực đầu tư có trọng điểm các công trình hạ tầng giao thông quan trọng; phát triển hạ tầng ở các vùng chuyên canh cây trồng có giá trị kinh tế cao, đồng thời tập trung phát triển hạ tầng các cụm công nghiệp, đẩy mạnh cải cách hành chính với mục tiêu cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để thu hút các doanh nghiệp vào địa bàn là những nhiệm vụ chính để tạo bước đột phá của huyện trong thời gian tới.  

Dù khó khăn song Kiến Xương đã tạo sức bật mới vươn lên, khẳng định mình, trở thành vùng đất đầy tiềm năng phát triển. Những thành tựu đạt được sẽ là động lực quan trọng để cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp bước truyền thống, xây dựng Kiến Xương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Thu Thủy

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày