Thứ 6, 29/03/2024, 18:24[GMT+7]

Phát triển nông nghiệp hàng hóa tập trung

Thứ 2, 10/05/2021 | 08:34:27
7,643 lượt xem

Nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển nông nghiệp thời gian tới là phát triển sản xuất hàng hóa quy mô lớn theo chuỗi giá trị gắn với hoạt động chế biến. Trong ảnh: Chế biến nông sản xuất khẩu tại Công ty Cổ phần Chế biến nông sản, thương mại dịch vụ Thanh Nhàn (Quỳnh Phụ).

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định tập trung quy hoạch các vùng sản xuất và tổ chức sản xuất theo phương thức hợp tác, liên kết, hình thành các HTX kiểu mới để phát triển sản xuất hàng hóa quy mô lớn theo chuỗi giá trị gắn với hoạt động chế biến và bao tiêu sản phẩm của doanh nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới. Đây là những định hướng lớn, quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển nông nghiệp hàng hóa tập trung nên các cấp, các ngành, nhất là ngành Nông nghiệp đã cụ thể hóa và đề ra những giải pháp phù hợp, sát thực để thực hiện hiệu quả.

Những mục tiêu cụ thể

Để đưa Nghị quyết vào cuộc sống, ngay đầu năm 2021, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã triển khai các nhiệm vụ trọng tâm; trong đó, việc tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết được tiến hành khẩn trương, nghiêm túc, đổi mới mạnh mẽ cả nội dung và phương thức, bảo đảm phù hợp với từng cấp, từng đối tượng. Tập trung xây dựng, ban hành chương trình hành động của Sở thực hiện Nghị quyết, trong đó xác định phát triển nông nghiệp theo hướng hội nhập quốc tế, thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới phồn vinh và văn minh; công nghiệp hóa, hiện đại hóa các lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, phát triển các sản phẩm chủ lực. 

Toàn ngành phấn đấu đến năm 2025 giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản ước đạt 30.639 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 đạt từ 2,0%/năm trở lên. Lúa chất lượng cao đạt trên 50% diện tích; vùng sản xuất lúa giống đạt 3.000ha/năm. Diện tích cây vụ đông đạt khoảng 44.000ha/năm, hình thành các vùng sản xuất cây màu có quy mô lớn, tập trung vào một số cây trồng có thế mạnh như ngô, khoai tây, rau quả... Diện tích chuyên màu đạt khoảng 17.000ha, cây ăn quả 14.000ha; phấn đấu giá trị sản xuất từ cây ăn quả đạt trên 500 triệu đồng/ha/năm, hoa và cây cảnh đạt trên 600 triệu đồng/ha/năm. Đối với lĩnh vực chăn nuôi, tổng đàn lợn ước đạt 1 triệu con, đàn gia cầm trên 13 triệu con; tổng sản lượng thịt hơi các loại trên 350.000 tấn/năm. Tổng diện tích nuôi trồng thủy sản khoảng 9.700ha, sản lượng ước đạt trên 275.000 tấn; trong đó mở rộng và phát triển các hình thức nuôi thâm canh công nghệ cao. 

Để đổi mới các hình thức tổ chức sản xuất, ngành Nông nghiệp phấn đấu tuyên truyền, hỗ trợ phát triển trên 150 tổ hợp tác, thành lập mới trên 40 HTX nông nghiệp, thủy sản; 2 - 3 liên hiệp HTX nông nghiệp theo Luật Hợp tác xã năm 2012. Xây dựng và nhân rộng các mô hình HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả gắn với liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị bền vững; huy động trên 90% HTX nông nghiệp tham gia các chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản ở địa phương.

Giải pháp phù hợp

Theo đồng chí Đinh Vĩnh Thụy, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, để đạt được mục tiêu trên, cấp ủy, chính quyền các cấp và các ngành cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp. Căn cứ điều kiện thực tế, nhất là những lợi thế của địa phương cụ thể hóa thành những chương trình, đề án cụ thể để triển khai thực hiện phù hợp, hiệu quả. Trong đó, coi trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp, của cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung nhằm khai thác và phát huy tiềm năng, lợi thế của từng vùng, địa phương, nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản xuất nông nghiệp, bảo đảm cho nông nghiệp phát triển bền vững, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Thực tế cho thấy, không thể phát triển bền vững trên nền tảng sản xuất nông nghiệp thiếu quy hoạch, do đó việc quy hoạch, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, quy mô lớn tạo điều kiện ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ vào sản xuất phải đi trước một bước. Trong lĩnh vực trồng trọt, ngành Nông nghiệp quy hoạch 3 vùng sản xuất hàng hóa: vùng ưu tiên cho nông dân sản xuất theo kiểu nông hộ có sự hỗ trợ và hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn; vùng dành cho những người nông dân có khả năng về vốn, kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm sản xuất, tổ chức sản xuất theo kiểu trang trại với quy mô dưới 50ha làm vệ tinh hợp tác với các doanh nghiệp; vùng sản xuất hàng hóa liên thôn, liên xã, thu hút doanh nghiệp đầu tư sản xuất theo phương thức công nghiệp, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại. Trong lĩnh vực chăn nuôi, đẩy mạnh xây dựng các vùng tập trung, bảo đảm an toàn sinh học theo hình thức trang trại quy mô lớn, công nghệ hiện đại, khuyến khích doanh nghiệp phát triển chăn nuôi chủ động theo quy trình khép kín. Quy hoạch chuyển đổi vùng úng trũng cấy lúa kém hiệu quả sang nuôi thủy sản nước ngọt để toàn tỉnh có 26 vùng nuôi thủy sản nước ngọt tập trung; rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch phát triển nuôi tôm nước lợ thâm canh, siêu thâm canh, công nghệ tiên tiến.

Nhìn nhận vai trò quan trọng của doanh nghiệp trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao là không thể thiếu nên hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại trong nông nghiệp tiếp tục được đẩy mạnh. Trong giai đoạn mới, ngành Nông nghiệp tham mưu UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo và có chính sách ưu đãi đặc biệt để phát triển mạnh mẽ công nghiệp chế biến, tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ HTX trở thành động lực quan trọng phát triển nông nghiệp hàng hóa. Đẩy mạnh đầu tư hạ tầng vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung; mở rộng quy mô phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc sản địa phương theo chương trình mỗi xã một sản phẩm.

Phát triển nông nghiệp hàng hóa tập trung là chủ trương đúng đắn và phù hợp với xu thế hiện nay, vì vậy rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, ủng hộ của người dân. Với quyết tâm cao của ngành Nông nghiệp và các địa phương trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tin rằng sản xuất nông nghiệp sẽ tạo đột phá mới, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn tới.

Ngân Huyền