Thứ 7, 20/04/2024, 15:13[GMT+7]

Tiêm phòng vắc xin - biện pháp ngăn chặn dịch viêm da nổi cục

Thứ 4, 12/05/2021 | 11:36:24
1,554 lượt xem
Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò, ngành Nông nghiệp cùng các địa phương chủ động triển khai tiêm vắc-xin cho trâu, bò để phòng dịch.

Đến nay, xã Quang Trung (Kiến Xương) đã tiêm được 99% tổng đàn thuộc diện phải tiêm phòng VDNC

Bệnh đã phát sinh tại 53 xã, thị trấn ở 8 huyện, thành phố

Bệnh VDNC trên đàn trâu, bò phát hiện ở tỉnh ta từ ngày 27/2/2021, đến hết ngày 6/5/2021, bệnh đã và đang phát sinh tại 257 hộ chăn nuôi thuộc 53 xã, thị trấn ở 8 huyện, thành phố. Số bò ốm là 409 con trong tổng đàn 1.141 con trâu, bò; số chết đã tiêu hủy 49 con (5 con bò, 44 con bê); tổng trọng lượng bò, bê đã tiêu hủy là 4.584kg. Để chủ động phòng, chống dịch, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản và kiểm tra thực tế chỉ đạo; đồng thời cấp kinh phí từ ngân sách tỉnh cho Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) mua, cấp phát 34.300 liều vắc-xin VDNC cho các địa phương tiêm phòng khẩn cấp bao vây ổ dịch. 

Ông Phạm Văn Lý, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết: VDNC trên trâu, bò là loại dịch bệnh mới, khả năng lây nhiễm lớn nên ngành Nông nghiệp và các địa phương nhanh chóng vào cuộc, tăng cường phối hợp, triển khai các biện pháp cần thiết để phòng chống, kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh. Xác định tiêm phòng bao vây ổ dịch là biện pháp hiệu quả để khống chế dịch, trong những ngày qua, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã nỗ lực trong công tác cung ứng vắc-xin; đồng thời, đã tham mưu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành kế hoạch tiêm phòng vắc-xin VDNC và triển khai tới các huyện, thành phố.

Phấn đấu tỷ lệ tiêm phòng đạt 100% số trâu, bò trong diện tiêm

Thời gian tiêm đại trà bắt đầu thực hiện từ ngày 23/4/2021, tập trung trong 10 - 15 ngày và tiêm bổ sung hàng tháng cho toàn đàn trâu, bò nuôi mới, tái đàn, chưa được tiêm phòng; phấn đấu tỷ lệ tiêm đạt 100% trâu, bò trong diện tiêm phòng. Để bảo đảm chất lượng tiêm phòng, từ ngày 12 - 16/4, Chi cục đã tổ chức 8 lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật tiêm phòng, bảo quản và sử dụng vắc-xin cho đội ngũ thú y cơ sở và những người trực tiếp tham gia tiêm phòng. Trong suốt thời gian tiêm phòng, từ ngày 23/4/2021, lực lượng cán bộ kỹ thuật được phân công thường xuyên bám sát cơ sở để hướng dẫn các biện pháp chuyên môn, kiểm tra, giám sát công tác tiêm phòng; phối hợp với các cơ quan truyền thông và chính quyền cơ sở tăng cường tuyên truyền về công tác tiêm phòng và các biện pháp phòng, chống dịch; vận động người chăn nuôi chủ động phối hợp thực hiện, bảo đảm yêu cầu tiêm phòng, sớm hoàn thành mục tiêu kế hoạch đề ra, hạn chế dịch bệnh lây lan.

Đến ngày 7/5, trên địa bàn huyện Kiến Xương, bệnh VDNC đã xuất hiện ở 9 xã, thị trấn với 21 con bò bị bệnh, trong đó có 4 con chết, buộc phải tiêu hủy. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, huyện Kiến Xương đã được tỉnh cấp 3.000 liều vắc-xin để tiêm cho đàn trâu, bò. Đến nay, huyện đã cấp phát 2.625 liều cho 33 xã, thị trấn, 100% số xã, thị trấn tiếp nhận vắc-xin đã tổ chức tiêm phòng, trong đó 25 xã đã hoàn thành tiêm vắc-xin; số được tiêm sơ bộ là 2.251 con.

Là địa phương chưa xuất hiện bệnh VDNC, tuy nhiên công tác phòng, chống dịch bệnh được xã Quang Trung (Kiến Xương) quan tâm chỉ đạo. Ngoài việc tuyên truyền tới người chăn nuôi thực hiện các biện pháp tiêu độc, khử trùng chuồng trại, xã đã tập trung nhân lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện tiêm phòng vắc-xin. 

Ông Phạm Duy Phớn, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã cho biết: Toàn xã có 223 con trâu, bò, trong đó qua rà soát có 201 con trong diện tiêm phòng VDNC. Để triển khai tiêm phòng bảo đảm tiến độ, đạt hiệu quả, thông qua hệ thống truyền thanh, Ban Chăn nuôi và Thú y xã đã thông báo lịch tiêm cụ thể hàng ngày ở từng thôn, xóm, đề nghị người dân chủ động hỗ trợ giữ trâu, bò, không chăn thả. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên ngay sau khi triển khai, hầu hết người dân đều chấp hành nghiêm yêu cầu tiêm phòng cho đàn trâu, bò theo đúng lịch quy định. Toàn xã đã tiêm được 99% tổng đàn thuộc diện phải tiêm. Đến nay, toàn bộ số trâu, bò tiêm vắc-xin đã có miễn dịch an toàn và không có triệu chứng về bệnh VDNC.

Đến ngày 7/5, các huyện, thành phố đã tiếp nhận 20.700 liều vắc-xin VDNC, cấp phát gần 18.000 liều cho 251 xã, thị trấn; trong đó 137 xã đã hoàn thành tiêm phòng với trên 7.400 con được tiêm sơ bộ. 

Tiêm vắc-xin VDNC nhằm tạo miễn dịch chủ động và đồng bộ để phòng bệnh VDNC cho đàn trâu, bò; ngăn chặn bệnh lây lan ra diện rộng ảnh hưởng tới khả năng sinh sản, năng suất của đàn trâu, bò. 

Theo ông Đinh Vĩnh Thụy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, toàn ngành đã tập trung tối đa lực lượng về cơ sở, cùng với các địa phương hướng dẫn, giám sát kỹ thuật tiêm phòng, kỹ thuật vận chuyển, bảo quản vắc-xin; đôn đốc các địa phương tổ chức tiêm phòng bảo đảm hoàn thành trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, vắc-xin VDNC chỉ hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, vì vậy đề nghị các địa phương rà soát, thống kê tổng đàn trâu, bò trong diện cần tiêm phòng, đặc biệt, đàn trâu, bò ở các trang trại chăn nuôi quy mô lớn, tuyên truyền, vận động các chủ trang trại thực hiện tiêm phòng, phấn đấu tỷ lệ tiêm đạt 100% trâu, bò trong diện tiêm phòng.

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày