Thứ 7, 20/04/2024, 02:36[GMT+7]

Tân Đệ - doanh nghiệp thân thiện với môi trường

Thứ 4, 28/04/2021 | 11:29:14
8,367 lượt xem
Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao chi nhánh Thái Bình (Công ty Tân Đệ) là doanh nghiệp lớn trong ngành dệt may cả nước với 8 nhà máy và hơn 15.000 lao động. Quy mô lớn cũng đặt ra sức ép về môi trường nếu doanh nghiệp không có giải pháp hữu hiệu. Hiểu được điều đó, những năm qua, Công ty đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp không chỉ bảo vệ mà còn mang lại môi trường trong lành cho người lao động làm việc.

Rác thải nhựa được tái chế thành chậu hoa, lọ hoa, cây cảnh mini bài trí trong văn phòng, nhà xưởng sản xuất giúp người lao động cảm thấy thư thái, gần gũi với thiên nhiên.

Đến thăm các nhà máy của Công ty Tân Đệ, ấn tượng đầu tiên với nhiều người chính có là rất nhiều cây xanh, mang lại cảm giác như đang ở trong công viên. Diện tích cây xanh và lối đi lại cho người lao động (NLĐ) được quy hoạch hơn 150.000m2, chiếm gần 50% tổng diện tích của Công ty. 

Ông Lê Tuấn Thiên, Bí thư Đảng ủy Công ty cho biết: Bên cạnh việc trồng các loại cây bóng mát gồm thông, cau các loại, tre, sao, bồ đề..., vào dịp tết trồng cây hàng năm chúng tôi đều tổ chức trồng hàng nghìn cây ăn quả các loại như mít, sấu, dừa, khế, roi, xoài. Trồng các cây ăn quả thân thuộc trong khuôn viên nhà máy, ngoài mục đích bảo vệ môi trường còn tạo cho NLĐ cảm giác như đang làm việc ở nhà đồng thời bổ sung vào bữa ăn hàng ngày nguồn thực phẩm sạch, bổ dưỡng cho sức khỏe NLĐ.

Ở Công ty Tân Đệ, sử dụng tiết kiệm nước không còn là phong trào mà đã trở thành ý thức thường trực của mỗi cán bộ, NLĐ. Để có được điều đó, ngay từ khi được tuyển dụng vào làm việc, Công ty đã tổ chức đào tạo, tập huấn và thường xuyên tuyên truyền sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả. Ngoài sử dụng nước cho hoạt động sản xuất, bình quân mỗi tháng NLĐ sử dụng khoảng 30.000m3 nước sinh hoạt. Để tránh tình trạng sử dụng nước lãng phí, Công ty trang bị những thiết bị thông minh như vòi nước cảm ứng xả và ngắt tại các khu vệ sinh. Tại mỗi nhà máy, Công ty đều đầu tư hệ thống thu gom và trạm xử lý nước thải bảo đảm các tiêu chí an toàn theo quy định.

Trung bình mỗi tháng các nhà máy của Công ty Tân Đệ tiêu thụ khoảng 1.200.000kWh điện. Để tiết kiệm điện, Công ty đã áp dụng hàng loạt biện pháp như sử dụng hệ thống tấm lợp mái Skyline lấy ánh sáng mặt trời; sử dụng tường kính tận dụng ánh sáng tự nhiên; thay bóng đèn sợi đốt, huỳnh quang bằng bóng đèn led tiết kiệm điện; sử dụng máy móc, thiết bị có công nghệ, động cơ tiết kiệm điện; thực hiện tắt các thiết bị điện trong giờ giải lao, giờ ăn trưa, ngắt cầu giao tổng sau khi hết giờ làm việc; sử dụng cửa mang cá lấy gió tự nhiên để tiết kiệm điện cho hệ thống thông gió... 

Ông Vũ Ngọc Cầu, Trưởng phòng An toàn - môi trường - sức khỏe của Công ty cho biết: Công ty Tân Đệ đầu tư lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời, điện gió, mỗi năm cũng tiết kiệm được 325.000kWh điện. Ngoài ra Công ty có hệ thống giám sát từ xa việc sử dụng điện tại các nhà máy, từ đó đưa ra biện pháp điều chỉnh phù hợp. Hàng năm, Công ty thuê đơn vị có năng lực, uy tín để kiểm toán năng lượng, từ đó phát hiện và điều chỉnh những công đoạn, quy trình sản xuất có khả năng tiết kiệm điện; đồng thời, thường xuyên làm việc với các đối tác cung cấp giải pháp tiết kiệm điện để tối ưu việc sử dụng điện tại Công ty.

Nói đến công tác bảo vệ môi trường ở Công ty Tân Đệ không thể không nhắc đến hoạt động “Nói không với rác thải nhựa”. Ông Trịnh Thanh Định, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Trước nguy cơ phát sinh nguồn rác thải nhựa rất lớn do phải sử dụng chai dầu ăn, can đựng nước lau sàn, dầu rửa bát..., Đảng ủy, Ban Giám đốc, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đã phát động phong trào tái chế rác thải nhựa thành những vật dụng hữu ích. Mỗi nhà máy đều thành lập nhóm công nhân chuyên thiết kế chậu hoa, lọ hoa, cây cảnh mini từ những chiếc can, chai, lọ nhựa đã qua sử dụng. Hàng nghìn sản phẩm chậu, lọ hoa cây cảnh được làm ra và trang trí trong khuôn viên, các văn phòng, nhà xưởng sản xuất, góp phần làm trong lành không khí, tạo màu xanh và làm đẹp cảnh quan nơi làm việc của cán bộ, NLĐ. Để “Nói không với rác thải nhựa”, Công ty yêu cầu nhà cung cấp thực phẩm không sử dụng túi nilon hoặc các túi nhựa khi giao hàng; thay vì sử dụng thùng nhựa, túi nhựa, các chuyền may bố trí túi đựng rác bằng vải cũng góp phần tránh phát sinh nguồn rác thải nhựa trong Công ty.

Với hàng loạt giải pháp thân thiện với môi trường và nhất là NLĐ luôn có ý thức bảo vệ môi trường, Công ty Tân Đệ được xem là hình mẫu về quy trình sản xuất sạch hơn, phát triển bền vững để các doanh nghiệp trên địa bàn tham khảo, áp dụng.

Khắc Duẩn