Thứ 7, 20/04/2024, 01:52[GMT+7]

Nhà hướng Tây mát rượi giữa nắng hè

Chủ nhật, 09/05/2021 | 13:32:50
966 lượt xem
Ngôi nhà kết hợp nhiều giải pháp thiết thực giúp hạn chế bức xạ nhiệt từ hướng Tây, mang đến cảm giác thông thoáng và mát mẻ.

Uoy Home là ngôi nhà được lên ý tưởng, phát triển bởi KTS Tô Hữu Dũng và 85 Design. Công trình có thiết kế đặc biệt, lấy cảm hứng từ những chiếc phi thuyền vượt không gian - thời gian. 

Tọa lạc tại miền Trung, nơi có khí hậu nắng nóng, mặt tiền hướng Tây cũng khiến căn nhà phải hứng chịu trực tiếp ánh nắng có hại. 

Để giải quyết vấn đề này, nhóm kiến trúc sư áp dụng 3 giải pháp để hạn chế bức xạ nhiệt. Một là xử lý bằng giải pháp tự nhiên, dùng cây xanh để làm vườn trên tường và trên mái.

Cây xanh được trang trí ngay từ mặt tiền của ngôi nhà.

Giải pháp thứ hai là công nghệ, dùng các tấm chống nóng XPS có độ dày 3cm để ốp bên ngoài các bức tường chịu hướng nắng chính, ngăn chặn sự hấp thụ nhiệt. 

Giải pháp thứ ba là tạo đối lưu gió bằng cách mở nhiều cửa về hướng Đông và Nam để đón gió mát. 

Nhờ vậy, dù là nhà hướng Tây nhưng không gian bên trong vẫn luôn mát mẻ. 

Tầng 1 là không gian sinh hoạt chung bao gồm phòng khách, bếp - ăn. Không gian dạng mở tạo cảm giác liền mạch với sân vườn. 

Mái kính ở khu vực phòng bếp có khả năng loại bỏ phần lớn tia UV và giảm thiểu sức nóng tác động vào không gian bên trong. 

Tầng 2 gồm 2 phòng ngủ, 1 phòng ngủ lớn dành cho bố mẹ và 1 phòng ngủ nhỏ cho cậu con trai. 

Hành lang dẫn đến không gian riêng ở tầng 2 có lan can kính làm từ kính cường lực. 

Giếng trời được lắp thêm rèm di động để che nắng.

Tầng mái dành phần lớn diện tích để trồng thảm cỏ. Đây cũng là nơi gia đình cùng nhau vui chơi khi không thể đi xa. Nguồn ảnh: 85Design 

Theo kienthuc.net.vn