Thứ 6, 19/04/2024, 02:50[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Đoàn kết xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 30/11/2020 | 13:06:00
4,900 lượt xem
Việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tại huyện Quỳnh Phụ những năm qua đã thu được nhiều kết quả, góp phần tích cực thúc đẩy chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương và làm thay đổi toàn diện đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Người dân xã Quỳnh Hồng (Quỳnh Phụ) trồng hoa phát triển kinh tế gia đình.

Ông Phạm Văn Vịnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: Để triển khai cuộc vận động, MTTQ huyện đã chủ động tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai thực hiện, trong đó đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, lấy tuyên truyền, hướng dẫn, vận động nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu trong triển khai thực hiện. Trong tuyên truyền, chú trọng phổ biến 5 nội dung cuộc vận động, ở mỗi nội dung đều phát động bằng các phong trào cụ thể. Điển hình, với nội dung đoàn kết tham gia phát triển kinh tế có các phong trào như: nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc; lao động giỏi, lao động sáng tạo... Hăng hái tham gia các phong trào, nhân dân ở các khu dân cư đều tích cực giúp nhau sản xuất, mở rộng ngành nghề, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất... Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 5,24% (năm 2016) xuống còn 2,38% (năm 2020), tỷ lệ hộ cận nghèo giảm từ 3,30% (năm 2016) xuống còn 3,12% (năm 2020). Trong 5 năm 2016 - 2020, quỹ vì người nghèo hai cấp vận động được hơn 9,6 tỷ đồng đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 785 căn nhà đại đoàn kết... 

Bà Chu Thị Tầng, Trưởng thôn Hiệp Lực (xã An Khê) cho biết: Thực hiện nội dung đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, nhân dân trong thôn đã tích cực hỗ trợ nhau về vốn dưới nhiều hình thức như cho vay, bán hàng trả chậm, vào tổ tiết kiệm, vào phường vừa khai thác được nguồn vốn tại chỗ đầu tư cho phát triển sản xuất vừa nâng cao ý thức tiết kiệm tiêu dùng trong nhân dân. Bên cạnh đó, bà con còn giúp nhau kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, tìm, tạo việc làm cho con em trong thôn. Vì vậy, những năm gần đây, trong thôn không còn hộ đói, số hộ nghèo theo rà soát năm 2020 còn 14/553 hộ, số hộ giàu và khá tăng lên.

Nội dung đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo sự nghiệp giáo dục, phát huy truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa” cũng được huyện phát động với nhiều phong trào cụ thể như: xây dựng khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa, xây dựng xã hội học tập, cộng đồng học tập, uống nước nhớ nguồn... Đến nay, 100% thôn trên địa bàn huyện đã hoàn thành xây dựng và triển khai thực hiện hương ước, quy ước phù hợp với thực tế của từng địa phương. Việc cưới đã từng bước được tổ chức đơn giản, gọn nhẹ, việc tang được tổ chức văn minh, tiến bộ, một số hủ tục dần được loại bỏ. Năm 2020, tỷ lệ gia đình văn hóa toàn huyện đạt 91,53%; có 87,93% thôn, tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa.

Ông Nguyễn Văn Roanh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quỳnh Phụ nhận xét: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã tác động tích cực đến công tác giáo dục và đào tạo của huyện. Sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với các hoạt động văn hóa, giáo dục đã góp phần hoàn thiện cơ sở vật chất trường học các cấp, nâng chất lượng chăm sóc, giáo dục toàn diện ở các cấp học. 100% số xã trong huyện đạt chuẩn phổ cập giáo dục; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học THPT đạt trên 90%.

Ông Phạm Văn Vịnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết thêm: Đối với các nội dung khác, huyện Quỳnh Phụ đều xuất hiện các phong trào, mô hình điển hình của tỉnh như khu dân cư thôn Bồ Trang (Quỳnh Hoa) là mô hình điểm trong bảo vệ môi trường; họ giáo thôn Đông Châu (Quỳnh Ngọc), tổ tự quản về an ninh trật tự - an toàn giao thông tại bến đò Lộng Khê (An Khê) là mô hình điểm về bảo đảm an ninh trật tự; dòng họ Lê (thôn Vọng Lỗ, xã An Vũ) mô hình điểm dòng họ không ma túy...  Công tác triển khai thực hiện cuộc vận động đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện của cấp ủy đảng các cấp và sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới. 

Để cuộc vận động tiếp tục đi vào đời sống, theo ông Phạm Văn Vịnh, thời gian tới MTTQ huyện sẽ tiếp tục quán triệt, vận dụng sáng tạo đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ trương của tỉnh đề ra các chủ trương phù hợp với thực tế của huyện. Phát huy cao nhất vai trò chủ thể của người dân và sức mạnh cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới; phối hợp với các ngành, địa phương trong thúc đẩy xây dựng các hình thức tổ chức sản xuất, liên kết sản xuất, hình thành nhiều hơn các vùng sản xuất tập trung theo chuỗi giá trị góp phần nâng cao thu nhập cho người dân hướng đến xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Trịnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày