Thứ 4, 17/04/2024, 01:38[GMT+7]

Tiến Đức phấn đấu sớm về đích NTM nâng cao

Thứ 3, 29/12/2020 | 08:37:33
10,944 lượt xem
Trở lại xã Tiến Đức (Hưng Hà) những ngày cuối năm, đi trên những con đường được bê tông hóa trải rộng, ngắm những trang trại, gia trại, những vườn dưa, vườn rau xanh mướt hứa hẹn một vụ bội thu, chúng tôi cảm nhận rõ hơn sự đổi thay của một vùng quê sau một thời gian nỗ lực xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Nông dân xã Tiến Đức (Hưng Hà) phát triển kinh tế trang trại.

Ông Đặng Xuân Cường, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tiến Đức cho biết: Năm 2020, Tiến Đức là một trong những xã của huyện Hưng Hà phấn đấu cán đích NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Chung sức đồng lòng, nỗ lực phấn đấu để đạt được mục tiêu đề ra, chúng tôi xác định làm tốt công tác tuyên truyền, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, tạo niềm tin, sự đồng thuận trong nhân dân là yếu tố then chốt cho sự thành công. Đảng ủy, UBND xã Tiến Đức đã ban hành nghị quyết, kế hoạch thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao giai đoạn 2018 - 2020 và những năm tiếp theo. Thành lập Ban Chỉ đạo do đồng chí Bí thư Đảng ủy làm Trưởng ban, Ban Quản lý xây dựng NTM do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban. Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tập trung chỉ đạo vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình. Hội nông dân với phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo. Hội phụ nữ có mô hình phụ nữ xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Với lợi thế có di tích lịch sử quốc gia, xã Tiến Đức còn chú trọng phát triển kinh tế đi đôi với phát triển du lịch tâm linh.

Nhờ phát huy hiệu quả những tiền đề sẵn có và tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân, đến nay toàn xã đã cứng hóa trên 7.700km đường giao thông trục thôn. Kiên cố hóa kênh tưới cấp 1 loại 3 với chiều dài 6.479km. 100% trường mầm non, tiểu học đạt chuẩn mức độ II và trường THCS đạt mức độ I. 8/8 thôn có câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, dưỡng sinh. Theo ông Hoàng Đình Nhưng, Chủ tịch UBND xã: Để đẩy mạnh phát triển sản xuất, xã Tiến Đức xây dựng 4 vùng sản xuất tập trung theo tiêu chí NTM với tổng diện tích 417ha. Nếu như năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo trong toàn xã chiếm 0,96% thì đến nay tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,94%. Tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt 67,3%; 95% chất thải rắn sinh hoạt được phân loại, thu gom bảo đảm quy định. Địa phương thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, các mô hình quần chúng tự quản về an ninh trật tự được duy trì hoạt động thường xuyên, hiệu quả. Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người ở xã Tiến Đức ước đạt 51,2 triệu đồng. Bà Trần Thị Nhàn, thôn Nhật Tảo, xã Tiến Đức chia sẻ: Được sự hỗ trợ, tạo điều kiện của địa phương, năm 2019 gia đình đã đầu tư xây dựng trang trại trồng cây ăn quả theo công nghệ cao với diện tích 1,2 mẫu, chủ yếu trồng dưa lưới. Đến nay, mô hình cho thu nhập khá cao đạt từ 400 - 500 triệu đồng/năm, góp phần nâng cao đời sống cho bà con nhân dân và góp sức xây dựng quê hương.

Những kết quả trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đã làm thay đổi diện mạo nông thôn ở Tiến Đức theo hướng tích cực. Một mùa xuân mới đã đến, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tiến Đức vui với những thành tựu đạt được và phấn khởi tiếp tục huy động mọi nguồn lực củng cố hoàn thiện các chỉ tiêu, tiêu chí. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong công tác bảo vệ, duy trì và phát triển tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đưa Tiến Đức ngày một phát triển, xứng đáng với truyền thống của vùng đất cổ địa linh nhân kiệt.

Mai Thư

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày