Thứ 5, 25/04/2024, 10:46[GMT+7]

Phú Xuân: Tích cực chuẩn bị cho ngày hội lớn

Thứ 2, 10/05/2021 | 08:39:38
1,358 lượt xem
Các hoạt động chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 ở xã Phú Xuân (thành phố Thái Bình) đang được tiến hành đúng quy trình, bảo đảm cho ngày bầu cử diễn ra an toàn, đúng luậ, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.

Tuyên truyền trực quan về bầu cử tại thôn Đại Lai 2, xã Phú Xuân (thành phố Thái Bình). Ảnh chụp trước ngày 28/4/2021

Những ngày này, không khí tuyên truyền bầu cử ở xã Phú Xuân đang rộn ràng từ trung tâm xã đến các thôn. Dọc tuyến đường trục chính rực rỡ màu đỏ cờ Tổ quốc, băng rôn, pa nô tuyên truyền cho ngày bầu cử. Ủy ban bầu cử xã chỉ đạo Tiểu ban Thông tin tuyên truyền tăng thời lượng tuyên truyền Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015 trên hệ thống truyền thanh. Với cách làm đó, người dân đã cơ bản nắm rõ quyền và trách nhiệm trong việc lựa chọn những người đủ tiêu chuẩn bầu vào Quốc hội, HĐND các cấp. 

Bà Nguyễn Thị Minh, thôn Đại Lai 2 cho biết: Nhiều ngày qua, UBND xã và thôn thường xuyên tuyên truyền về bầu cử trên hệ thống truyền thanh. Băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền được treo khắp xã, thôn nên chúng tôi đều nắm được các quy định về bầu cử và thời gian diễn ra bầu cử.

Ông Nguyễn Văn Thái, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã Phú Xuân cho biết: Nhờ quán triệt kỹ các văn bản, hướng dẫn của cấp trên, đến nay, xã đã tập trung thực hiện các bước của công tác bầu cử bảo đảm đúng quy định. Xã quán triệt tất cả các chi bộ, các đoàn thể trong sinh hoạt phải tuyên truyền, quán triệt, xác định rõ bầu cử là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm 2021, mỗi đảng viên, hội viên, đoàn viên phải luôn nêu cao tính tiền phong, gương mẫu trong việc đi bầu cử cũng như chấp hành các quy định về bầu cử. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ ba, xã Phú Xuân đã thống nhất lập danh sách chính thức 48 người ứng cử đại biểu HĐND xã để cử tri bầu 28 đại biểu. Về cơ cấu: người ngoài Đảng 35,4%, nữ 48,5%, trẻ tuổi (dưới 40 tuổi) 22,9%, tái cử 37,5%. Xã Phú Xuân có 7.690 cử tri, trong đó hơn 4.100 cử tri nữ, 50 cử tri đủ 18 tuổi, 132 cử tri là giáo dân. Xã đã niêm yết danh sách cử tri để cử tri đến theo dõi, kiểm tra, kịp thời chỉnh sửa, bổ sung thông tin. Về cơ sở vật chất, các khu vực bỏ phiếu đang được khẩn trương tu sửa, trang trí. Chi ủy các chi bộ, các thôn, tổ dân phố tăng cường nắm bắt tình hình, dư luận xã hội liên quan đến bầu cử, những tâm tư, nguyện vọng, đề xuất chính đáng của nhân dân để kịp thời báo cáo, giải quyết những vụ việc phát sinh ngay tại cơ sở. Hiện nay, công tác bảo đảm an ninh trật tự tại Phú Xuân được tăng cường. Các hội nghị tại xã, các thôn, tổ dân phố được bảo đảm theo quy định phòng, chống dịch Covid -19.

Thôn Đại Lai 2 là khu vực bỏ phiếu có đông cử tri nhất xã với 1.823 cử tri. Thôn đã triển khai các công việc để bảo đảm quyền, nghĩa vụ của mỗi cử tri. 

Bà Trịnh Thị Oanh, Trưởng thôn Đại Lai 2 cho biết: Thôn có các cử tri mới mua nhà, tới thuê trọ ở địa phương. Vì vậy, lãnh đạo thôn và các ban, ngành, đoàn thể đến từng ngõ, gõ từng nhà để bổ sung vào danh sách cử tri những trường hợp đăng ký tạm trú trên địa bàn có nguyện vọng tham gia bỏ phiếu tại địa phương. Đối với những cử tri có hộ khẩu thường trú tại địa phương nhưng đi lao động, học tập, công tác xa thì lãnh đạo thôn, các ngành, đoàn thể cùng với gia đình liên hệ trực tiếp, nếu cử tri không về tham gia bầu cử tại địa phương thì được lập danh sách riêng theo dõi, tạo điều kiện để họ bỏ phiếu tại nơi tạm trú. Thôn cũng mua thêm loa đài phục vụ công tác tuyên truyền bầu cử. Bên cạnh tuyên truyền qua các hội nghị, sinh hoạt của các chi hội, chi đoàn thì các nội dung về bầu cử cũng được tuyên truyền qua các buổi tập dân vũ, dưỡng sinh.

Cùng với sự chuẩn bị tích cực của ủy ban bầu cử các cấp, cử tri xã Phú Xuân đang hướng về ngày bầu cử với niềm tin và sự kỳ vọng sẽ lựa chọn được những đại biểu có đủ tiêu chuẩn về năng lực, phẩm chất, đạo đức để bầu vào Quốc hội và cơ quan dân cử ở địa phương.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày