Thứ 6, 29/03/2024, 22:45[GMT+7]

Thái Thụy: Tích cực chuẩn bị bầu cử ở các xã mới sáp nhập

Thứ 2, 10/05/2021 | 10:15:04
2,421 lượt xem
Khắc phục những khó khăn của xã mới sáp nhập, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn mới sáp nhập trên địa bàn huyện Thái Thụy đã và đang tích cực, sát sao chỉ đạo công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 bảo đảm đúng tiến độ theo quy định của pháp luật.

Người dân kiểm tra danh sách cử tri niêm yết tại trụ sở UBND thị trấn Diêm Điền.

Ông Nguyễn Biên Thùy có 2 nhiệm kỳ làm đại biểu HĐND thị trấn Diêm Điền và hiện là Phó Chủ tịch HĐND thị trấn nhiệm kỳ 2016 - 2021. Tuy nhiên, trong đợt bầu cử này, ông Thùy đã tình nguyện xin không tham gia ứng cử đại biểu HĐND thị trấn để tạo điều kiện cho những người đủ điều kiện hơn tham gia ứng cử. 

Ông Thùy cho biết: Trong đợt bầu cử này, tôi nằm trong diện cán bộ dôi dư sau sáp nhập và tự nguyện không tham gia ứng cử. Tư tưởng của tôi thoải mái và mong các đại biểu HĐND thị trấn trong nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ làm tốt vai trò là người đại diện quyền lợi của người dân, là tiếng nói của nhân dân góp phần xây dựng quê hương Diêm Điền ngày càng phát triển, giàu đẹp.

Đầu năm 2020, thị trấn Diêm Điền sáp nhập với hai xã Thụy Lương và Thụy Hà, dân số lúc này tăng lên hơn 22.000 người.  Khi chưa sáp nhập, nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND 3 địa phương trên có tổng số 73 đại biểu. Tuy nhiên, trong cuộc bầu cử này, theo cơ cấu HĐND thị trấn Diêm Điền chỉ được bầu 30 đại biểu. Số lượng đại biểu HĐND thị trấn giảm hơn một nửa trong nhiệm kỳ mới đã khiến việc lựa chọn, giới thiệu người ứng cử ban đầu gặp nhiều khó khăn. 

Ông Lê Văn Chính, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn cho biết: Để giới thiệu đủ những người ứng cử bảo đảm tiêu chuẩn, cơ cấu, thành phần theo quy định, Ban Chỉ đạo, Ủy ban bầu cử thị trấn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, công khai, dân chủ trong thực hiện các quy trình. Đặc biệt là làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giải thích về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, phổ biến tiêu chuẩn đại biểu HĐND và đặc thù của địa phương sáp nhập đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ đó nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân, không có ý kiến, kiến nghị nào liên quan đến nhân sự ứng cử. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ ba, thị trấn Diêm Điền đã lập danh sách chính thức 50 người đủ tiêu chuẩn tham gia ứng cử đại biểu HĐND thị trấn.

Còn với xã Hòa An, sau khi sáp nhập từ hai xã Thái An và Thái Hòa thì toàn xã mới có 49 đại biểu HĐND. Tuy nhiên, nhiệm kỳ 2021 - 2026, xã Hòa An được bầu 26 đại biểu trên 11 đơn vị thôn. Mặc dù số lượng đại biểu HĐND xã giảm gần một nửa so với nhiệm kỳ trước nhưng nhờ việc lãnh đạo, chỉ đạo bầu cử từ xã tới thôn công khai, dân chủ nên cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã đồng thuận cao với cơ cấu, danh sách người tham gia ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021 - 2026. Sau hiệp thương lần thứ ba, xã đã lập danh sách chính thức 42 người đủ tiêu chuẩn ứng cử. 

Ông Phạm Đình Ri, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngay sau khi sáp nhập, cấp ủy, chính quyền xã đã làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao tinh thần đoàn kết, đồng thuận trong nhân dân, tránh tư tưởng cục bộ. Đặc biệt, trong tuyên truyền bầu cử, Ban Chỉ đạo, Ủy ban bầu cử xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương, tích cực tham gia bầu cử.

Huyện Thái Thụy có số đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sáp nhập lớn nhất tỉnh với 21 xã, thị trấn thành 9 xã, thị trấn mới. Sau sáp nhập có nhiều cán bộ chủ chốt dôi dư đủ điều kiện tái cử đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021 - 2026. Căn cứ tình hình thực tế của các xã, thị trấn thực hiện sáp nhập gặp nhiều khó khăn trong thực hiện dự kiến cơ cấu, số lượng, thành phần người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021 - 2026, do số lượng cán bộ chủ chốt hiện đang dôi dư so với quy định, UBND huyện Thái Thụy đã xây dựng phương án bố trí cán bộ chủ chốt các xã dôi dư do sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã. Trong phương án thực hiện luân chuyển các đồng chí là cán bộ có đủ tiêu chuẩn đến đơn vị hành chính khác đảm nhiệm vị trí cán bộ còn khuyết thiếu; đề nghị UBND tỉnh, Sở Nội vụ tuyển dụng cán bộ chủ chốt xã thành công chức cấp xã trong trường hợp đặc biệt theo Thông tư số 13 ngày 6/11/2019 của Bộ Nội vụ hướng dẫn một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố. Nhờ vậy sớm khắc phục những khó khăn trong công tác giới thiệu người ứng cử và hiệp thương tại các địa phương mới sáp nhập.

Cùng với hoàn thành các bước lựa chọn người ứng cử bảo đảm đúng cơ cấu, thành phần, 9 xã, thị trấn mới sáp nhập trên địa bàn huyện Thái Thụy đã lập và hoàn thành việc niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở xã và tại tất cả các nhà văn hóa thôn, tổ dân phố, hiện đang rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất phục vụ bầu cử, đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, tuyên truyền trực quan trên các tuyến đường, trụ sở làm việc, khu vực bỏ phiếu để cử tri hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình, tích cực đi bầu cử vào ngày 23/5 sắp tới.

Trần Tuấn 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày