Thứ 5, 25/04/2024, 18:25[GMT+7]

Thủ tướng thăm, kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Bệnh viện Đại học Y Dược và Bệnh viện Chợ Rẫy

Thứ 6, 14/05/2021 | 08:12:35
681 lượt xem
Tại buổi thăm và kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh và Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 13/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời tri ân, cảm ơn đến tất cả lực lượng tuyến đầu chống dịch, trong đó có đội ngũ thầy thuốc cả nước suốt thời gian qua hết sức trách nghiệm với một tinh thần yêu nước, tinh thần thầy thuốc như mẹ hiền. Qua đó góp phần đầy lùi 3 đợt dịch lớn trước đó và lần này đây đang tích cực ngăn chặn đợt dịch thứ 4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Bệnh viện Y Dược TP Hồ Chí Minh (Ảnh: Dương Giang).

Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh và Bệnh viện Chợ Rẫy là hai bệnh viện tuyến cuối, mỗi ngày tiếp nhận số lượng lớn bệnh nhân từ các tỉnh phía Nam.

Với phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm, can thiệp tối thiểu, hiệu quả tối đa”, PGS.TS Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc Bệnh viện Y Dược TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện bệnh viện có gần 4.000 nhân sự với quy mô 1.000 giường, có 80 phòng khám ngoại trú và 22 phòng mổ.

Ngoài ra, bệnh viện có hơn 44 chuyên khoa sâu thực hiện thăm khám, điều trị toàn diện, đa mô thức cho người dân 63 tỉnh thành với lượng bệnh ngoại trú đạt 7.000 lượt khám/ngày (một ngày có khoảng 14.000 người cả bệnh nhân và người nhà ra vào bệnh viện).

Theo Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh trong cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19, bệnh viện đã thực hiện chi viện nhân viên y tế cho Đà Nẵng, Quảng Nam, hiện cũng có nhiều nhân viên y tế của bệnh viện sẵn sàng nộp đơn ra tuyến đầu chống dịch.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Bắc khẳng định: Thời gian qua, bên cạnh việc chủ động về nhân lực, vật lực trong công tác phòng, chống dịch; Bệnh viện đã đưa ra nhiều phương án về chuyên môn, kiến thức phòng, chống dịch nghiêm chỉnh theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia, Bộ Y tế, UBND TP Hồ Chí Minh và Sở Y tế TP Hồ Chí Minh.

TS.BS Nguyễn Tri Thức - giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy báo cáo cụ thể về công tác phòng chống COVID-19 và khám chữa bệnh cho nhân dân; khẳng định luôn cảnh giác cao độ với nhiều biện pháp, như quản lý người chăm sóc bệnh nhân bằng dấu vân tay và những người này đã được sàng lọc dịch tễ từ đầu. Qua kiểm tra đột xuất, Bệnh viện đã đình chỉ 2 kíp trực vì để người không đăng ký dấu vân tay vào bên trong.

Bệnh viện cũng thực hiện vai trò của Bệnh viện tuyến cuối, thời gian qua đã nỗ lực chi viện cho các tỉnh phòng chống dịch, trong đó, mới đây nhất, đã cùng địa phương hoàn thành Bệnh viện dã chiến tại Hà Tiên (Kiên Giang) theo chỉ đạo khẩn của Thủ tướng.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà cho đội ngũ bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy (Ảnh: Nhật Bắc/VGP).

Phát biểu tại các cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao những thành tựu, kết quả mà hai bệnh viện đạt được trong thời gian qua và gửi lời cảm ơn tới toàn thể y, bác sĩ, nhân viên y tế, người lao động trong ngành y tế cả nước, cũng như của Thành phố Hồ Chí Minh - những người trên tuyến đầu chống dịch COVID-19, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Những y, bác sĩ, nhân viên y tế trong cả nước đã phát huy tinh thần “thầy thuốc như mẹ hiền”, góp phần đẩy lùi 3 đợt dịch COVID-19 trước đây và đang kiềm chế để từng bước đẩy lùi đợt dịch hiện nay.

Thủ tướng nhấn mạnh: Các lực lượng trên tuyến đầu có đóng góp rất tích cực, quan trọng, hiệu quả trong phòng, chống và khắc phục hậu quả đại dịch, có tính chất quyết định; cùng với đó là sự vào cuộc của các lực lượng quân đội, công an và các lực lượng khác. Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao và rất biết ơn đội ngũ y bác sĩ.

Thủ tướng khẳng định, trong tư tưởng chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo và sự lưu ý của Chủ tịch nước, nhiệm vụ bảo vệ lợi ích của nhân dân, quốc gia, dân tộc là trên hết, trong đó có bảo vệ sức khỏe của nhân dân, không vì phát triển kinh tế mà hy sinh sức khỏe của nhân dân. Đồng thời, phải kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng, chống khắc phục hậu quả dịch với phát triển kinh tế - xã hội. Hài hòa giữa tấn công và phòng ngự, chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công, lấy tấn công là chính.

Phân tích cụ thể hơn khái niệm chủ động tấn công trong phòng, chống dịch, Thủ tướng nêu rõ, muốn tấn công thì phải phòng ngự tốt, phòng ngự từ xa, từ sớm, từ trước. Tăng cường xét nghiệm trên diện rộng ở những nơi đủ điều kiện, huy động tối đa mọi nguồn lực hiệu quả của xã hội cho công tác này. Từ đó, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị tích cực, nhanh chóng ổn định tình hình. Cùng với đó, xây dựng kịch bản ứng phó với mọi hình huống có thể xảy ra tại các địa phương, nhất là cuộc bầu cử sắp tới.

Biểu dương công tác phòng, chống dịch tại hai bệnh viện, song Thủ tướng cũng lưu ý ngành Y tế khắc phục ngay những hiện tượng chủ quan lơ là mất cảnh giác tại các cơ sở y tế, nhất là không để xảy ra dịch ở nơi chống dịch. Thủ tướng yêu cầu các bệnh viện chấp hành nghiêm sự chỉ đạo, phân cấp, điều động của Thành phố và các cấp chính quyền.

Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực, cố gắng, sự hy sinh, gian khổ của của đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, dược sĩ, người lao động ngành y tế, tất cả vì người bệnh thân yêu, góp phần vào thành tựu chung của đất nước, nhất là trong thời gian đại dịch bùng phát. Thủ tướng mong đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, người lao động ngành Y tế tiếp tục vững vàng, mạnh mẽ, kiên cường, cùng toàn Đảng, toàn dân và cả nước tiếp tục ngăn chặn và đẩy lùi đại dịch, thực hiện mục tiêu kép, tất cả vì sức khỏe, hạnh phúc của nhân dân./.

Theo: dangcongsan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày