Thứ 5, 28/03/2024, 18:35[GMT+7]

Hơn 69 triệu cử tri thực hiện quyền bầu cử vào ngày 23/5

Thứ 6, 14/05/2021 | 08:41:27
1,246 lượt xem
Theo số liệu tổng hợp của các địa phương, cả nước có 69.198.594 cử tri thực hiện quyền bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vào ngày 23/5 tới.

Ngày 4/5, tại TP. Vũng Tàu, cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biểu bỏ phiếu bầu cử tại trụ sở Cảnh sát biển Vùng 3. Ảnh: TTXVN

Mặc dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng đến thời điểm này, Hội đồng Bầu cử Quốc gia và Ban Bầu cử, Tổ Bầu cử ở các địa phương trong cả nước đang gấp rút chuẩn bị chu đáo cho ngày hội lớn của đất nước.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các cấp ủy, chính quyền địa phương đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức bầu cử trên địa bàn.

Tại các địa phương, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Bầu cử cùng cấp triển khai tổ chức cho các ứng cử viên tiếp xúc cử tri thực hiện quyền vận động bầu cử theo tinh thần đảm bảo an toàn chống dịch và đúng theo quy định của pháp luật (vận động trực tuyến hoặc thực hiện phòng chống dịch tại nơi tập trung cử tri).

Các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương (Ủy ban Bầu cử các cấp) được thành lập theo đúng quy định của pháp luật về bầu cử. Cùng với đó, tại mỗi khu vực bỏ phiếu thuộc 184 đơn vị bầu cử trong cả nước, các địa phương đã thành lập 84.767 tổ bầu cử.

UBND cấp xã đã lập danh sách cử tri theo từng khu vực bỏ phiếu và niêm yết danh sách cử tri bảo đảm đúng thời hạn, trong đó, chú ý rà soát những cử tri đăng ký thường trú, tạm trú, cử tri đi lao động xa, những trường hợp không được tham gia bỏ phiếu…, nhằm bảo đảm quyền bầu cử của công dân.

Công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho cuộc bầu cử được triển khai nghiêm túc, đồng bộ. Lực lượng Công an phối hợp với Quân đội đã có kế hoạch cụ thể bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử.

Bên cạnh đó, nhiều địa phương đã xây dựng kịch bản bầu cử an toàn trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp với 4 tình huống, gồm: Trong điểm bầu cử có cử tri bị sốt; Tổ bầu cử đến hộ dân đang cách ly tại nhà để cử tri bỏ phiếu bầu cử; Tổ bầu cử xuống khu đang cách ly phong tỏa để các cử tri bỏ phiếu bầu cử;  Cử tri bỏ phiếu ở khu điều trị COVID-19.

Một số địa phương còn thực hiện xét nghiệm COVID-19 cho những người thuộc lực lượng phục vụ bầu cử.

Theo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, tổng hợp từ các địa phương trong cả nước, số cử tri thực hiện quyền bầu cử vào ngày 23/5 tới là 69.198.594 người.

Một số khu vực của 12 địa phương được bầu cử sớm

Hội đồng Bầu cử Quốc gia cho phép một số khu vực bỏ phiếu của 12 tỉnh, thành phố gồm: TP. Hải Phòng, Cần Thơ và các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Định, Cà Mau, Đắk Nông, Hậu Giang, Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Nam, Quảng Bình, Nghệ An, được tiến hành bầu cử sớm trước ngày bầu cử chính thức 23/5.

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là địa phương triển khai bầu cử sớm nhất cả nước tại 5 khu vực bỏ phiếu vào ngày 4/5 (đều ở TP. Vũng Tàu).

Các cử tri là cán bộ, chiến sĩ, người lao động của các đơn vị lực lượng vũ trang (gồm hải quân, cảnh sát biển, kiểm ngư), các giàn khoan và ngư dân lao động, công tác dài ngày trên biển.

Việc tổ chức bỏ phiếu diễn ra trang trọng, nghiêm túc, bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Theo: baochinhphu.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày