Thứ 5, 28/03/2024, 18:30[GMT+7]

Làng hoa vào vụ tết

Thứ 3, 19/01/2021 | 09:23:22
5,285 lượt xem
Huyện Vũ Thư có 2 làng hoa truyền thống là làng hoa thược dược ở xã Bách Thuận và làng hoa cúc ở xã Tân Lập. Mặc dù các làng hoa đều trồng hoa quanh năm nhưng vụ hoa tết thường cho hiệu quả kinh tế cao hơn. Để có những vườn hoa rực rỡ đón xuân Tân Sửu 2021, thời điểm này, người trồng hoa ở Bách Thuận và Tân Lập đang tập trung sản xuất vụ hoa tết.

Để hoa nở đúng dịp tết, người trồng hoa phải có kỹ thuật tốt, chăm sóc công phu, tỉ mỉ.

5 sào hoa thược dược là nguồn thu chính của gia đình bà Nguyễn Thị Bách, thôn Liên Hồng, xã Bách Thuận trong nhiều năm qua. Hoa thược dược được gia đình bà trồng, thu hoạch quanh năm. Ngày thường, hoa được cắt bán theo đầu bông làm hoa lễ với giá từ 500 - 800 đồng/bông nhưng ngày tết hoa được bán theo cành với giá 30.000 - 40.000 đồng/cành hoặc hơn 100.000 đồng/cây. Vì thế, giá trị của hoa thược dược vụ tết cao hơn. Vụ hoa tết năm ngoái, gia đình bà Bách thu về 30 triệu đồng. 

Bà Bách chia sẻ: Chúng tôi phải áp dụng các biện pháp kỹ thuật tỉ mỉ, công phu, bón phân, tưới nước, thắp điện chiếu sáng... mới có được những ngồng hoa đẹp, nở đúng dịp tết, giá trị bông hoa mới cao.

“Nhà tôi trồng 2 sào hoa thược dược. Mấy năm nay, nhiều gia đình có nhu cầu chơi hoa thược dược dịp tết, vì vậy hoa tiêu thụ rất nhanh, hầu như không đủ đáp ứng nhu cầu. Vụ hoa tết năm nay thời tiết lạnh sâu, đòi hỏi kỹ thuật của người trồng hoa phải cao hơn để có được cây ít sâu bệnh, hoa nở đều, đẹp. Hiện tại hoa thược dược được giá nên tôi dự đoán dịp tết giá hoa thược dược sẽ tăng cao. Gia đình tôi cố gắng chăm sóc tốt 2 sào hoa để nâng cao thu nhập, đón tết phấn khởi hơn” - chị Phạm Thị Bảy, thôn Trung Hòa, xã Bách Thuận chia sẻ.

Gắn bó với nghề trồng hoa cúc 20 năm nay, chị Nguyễn Thị Hằng, thôn Bổng Điền Nam, xã Tân Lập chia sẻ: Nghề trồng hoa rất vất vả. Dịp tết mọi người đi sắm tết thì người trồng hoa vẫn tất bật với việc chăm sóc, thu hoạch hoa. Bù lại, nông dân thường cầm chắc nguồn thu trung bình từ 7 - 10 triệu đồng/sào vụ hoa tết. Gia đình tôi có gần 1 mẫu trồng hoa, tôi đã chia các lứa hoa để bảo đảm đủ hoa phục vụ nhu cầu của khách hàng dịp trước, trong và sau tết.

Xã Bách Thuận và xã Tân Lập hiện có gần 50ha trồng hoa, chủ lực là hoa thược dược, cúc, loa kèn, huệ trắng, violet, thu hút gần 400 hộ tham gia. Ngoài hoa chơi dịp tết, các làng hoa trên địa bàn huyện chủ yếu sản xuất hoa lễ để thờ cúng, tảo mộ, lễ hội... Do đó, vụ hoa tết ở đây rất sôi động. Lợi thế là nông dân ở đây có kỹ thuật tốt, kinh nghiệm lâu năm trong sản xuất các loại hoa nên thuận lợi trong việc “gò” hoa nở đúng dịp tết. Trung bình 1 sào hoa cho thu nhập gần 30 triệu đồng/năm, trong đó vụ hoa tết cho giá trị 7 - 10 triệu đồng/sào. Ngoài sản xuất, các làng hoa Bách Thuận, Tân Lập còn thu hút hàng chục hộ kinh doanh, vận chuyển hoa, mang lại thu nhập vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng mỗi hộ vào dịp tết.

Người trồng hoa xã Tân Lập chăm sóc tỉ mỉ để có hoa đẹp phục vụ thị trường dịp tết

Ông Nguyễn Kim Sáu, Chủ tịch UBND xã Bách Thuận cho biết: Xác định hoa là một trong những cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, xã luôn tạo điều kiện cho bà con phát triển nghề trồng hoa. Xã đã quy hoạch các loại cây trồng phát triển ở làng vườn; HTXNN xã hướng dẫn, hỗ trợ tập huấn khoa học kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh các loại hoa cho nông dân. Đặc biệt, chúng tôi định hướng bà con phát triển mô hình các vườn hoa đẹp để thu hút du khách đến tham quan, du lịch kết hợp với du lịch sinh thái làng vườn ở địa phương để nâng cao hiệu quả cây hoa ở Bách Thuận.

Không quản ngại thời tiết khắc nghiệt của mùa đông, nông dân Bách Thuận, Tân Lập nỗ lực ươm trồng, chăm sóc những vườn hoa với hy vọng có thêm nguồn thu nhập khá từ vụ hoa tết năm nay.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày