Thứ 6, 29/03/2024, 05:03[GMT+7]

Minh Tân: Người trồng đào gặp khó vì dịch Covid-19

Thứ 7, 06/02/2021 | 14:54:49
5,197 lượt xem
Khác với không khí tấp nập thường thấy ở làng đào Minh Tân (Đông Hưng) mỗi dịp cuối năm, từ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trở lại người trồng đào nơi đây gặp khó vì sức mua và giá bán đào đều giảm nhẹ so với năm ngoái.

Thương lái đến mua đào ở Minh Tân ít hơn năm ngoái.

Để phục vụ thị trường đào tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, bên cạnh bích đào, đào phai, các nhà vườn ở Minh Tân năm nay còn đầu tư trồng thêm đào thế, đào rừng… để khách hàng lựa chọn. Các nhà vườn cũng đã dày công cắt tỉa, uốn thế, chăm sóc, canh thời tiết tuốt lá để đào bung nở đúng dịp tết. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 người chơi đào không mấy mặn mà kéo theo giá đào giảm khiến nhiều chủ vườn đào ở Minh Tân lo lắng. 

Năm nay, gia đình ông Nguyễn Phú Hưng, thôn Hoàng Đức, xã Minh Tân trồng 500 gốc đào trên diện tích 5 sào, trong đó đào thế trên 200 cây. Thời tiết năm nay không thuận có vài đợt rét đậm, gần tết lại nắng ấm song với kinh nghiệm nhiều năm trồng đào, ông Hưng đã điều chỉnh cho đào ra hoa đúng dịp tết bằng nhiều cách, trong đó quan trọng nhất là thời điểm tuốt lá, khoanh rễ, hãm hoa nở sớm… 

Ông Hưng cho biết: Đã có năm người trồng đào thất thu do thời tiết khắc nghiệt khiến đào nở sớm hoặc bị chết nhưng năm nay là năm đặc biệt, hoa đào nở đẹp song thu nhập của người trồng lại giảm. Năm nay, do dịch Covid-19 người mua rụt rè, giá đào cũng giảm đáng kể. Nếu không có dịch chắc chắn giá đào năm nay sẽ cao hơn năm ngoái vì đào năm nay nở rất đúng độ, dáng đẹp.

Dạo qua các vườn đào của các thôn Hoàng Đức, Đình Phùng, Hưng Sơn… có thể thấy, giá đào năm nay giảm so với năm ngoái. Đào 2 năm trước đây bán 700.000 đồng/cây giờ giảm còn 500.000 đồng/cây. Đào 1 năm trước bán 250.000 - 300.000 đồng/cây giờ giảm còn 200.000/cây.  Không những thế sức mua cũng giảm nhẹ. Khách mua buôn đi các tỉnh năm nay đến vườn đặt mua không nhiều như các năm khác, vì thế  sẽ có không ít nhà vườn phải tự tìm cách tiêu thụ đào của gia đình mình và cũng có vườn không thể bán hết được đào. 

Ông Trần Văn Thắng, thôn Hoàng Đức, xã Minh Tân cho biết: Đào Minh Tân nổi tiếng đã lâu, gần đến tết rất đông thương lái ở các tỉnh lân cận tìm về đặt hàng từ đầu tháng 12 âm lịch, đến trung tuần tháng 12 họ cho xe ô tô tới vườn chuyển đào đi các tỉnh bán làm không khí nơi đây vô cùng nhộn nhịp. Nhưng năm nay, không khí có phần trầm lắng hơn, lượng người đến mua ít hơn và lượng đào họ đặt mua cũng thấp hơn mọi năm, việc tuyển đào kỹ hơn, giá giảm so với năm ngoái tới 1/3. Dù  đã có khách đặt mua gần hết đào trong vườn song với giá bán thấp cũng ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của gia đình. Năm ngoái, gia đình thu được khoảng 90 triệu đồng tiền bán đào, năm nay nếu bán hết thì được khoảng gần 60 triệu đồng.  

Trồng đào, chăm đào cả năm nhưng được thu hay thất thu phụ thuộc chủ yếu vào thị trường dịp tết Nguyên đán. Nhưng năm nay thị trường cây cảnh nói chung, đào nói riêng dịp tết đều gặp khó khăn khiến cả người trồng và  người buôn đào đều thất thu. 

Anh Đặng Đình Cảnh, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên cho biết: 9 năm nay tôi đều chọn mua đào ở Minh Tân chuyển về Hưng Yên phục vụ bà con chơi tết vì đào ở đây dáng đẹp, hoa nở đúng độ, giá cả hợp lý, các chủ vườn rất nhiệt tình, cẩn thận. Các năm trước tôi mua khoảng 200 gốc đào nhưng năm nay tôi chỉ mua trên 100 gốc. Dịch Covid-19 bùng phát trở lại đúng dịp tết từ người buôn tới người mua đến cả nhà vườn đều bị ảnh hưởng. Tỉnh tôi chưa có người dương tính với Covid-19 nên chúng tôi vẫn chuyển đào về phục vụ bà con chơi tết. Giá bán đào giảm, tiến độ bán chậm hơn.

Thương lái đến mua ít, nhiều hộ trồng đào phải tự chuyển đào sang các tỉnh bạn để bán. Nhưng với tình hình dịch phức tạp hiện nay, việc di chuyển của họ cũng gặp không ít khó khăn.

Anh Đinh Xuân Miện, thôn Hưng Sơn, xã Minh Tân cho biết: Để trồng được cây đào đẹp, người trồng đào đã rất vất vả, giờ có dịch Covid-19 còn thêm khó khăn vì bán tại vườn, tại tỉnh không được phải đưa đào ra tỉnh ngoài bán. Muốn ra tỉnh ngoài phải đi khai báo y tế, xin giấy ở xã cầm theo. Dù mất thời gian nhưng chúng tôi cũng vẫn thực hiện đúng, đi tới đâu cũng đeo khẩu trang, sát khuẩn tay để phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn cho mình và cho mọi người.

Trồng đào mang lại hiệu quả kinh tế rất cao. 1 sào đào nếu bán hết thu được khoảng 100 - 150 triệu đồng/năm, gấp nhiều lần trồng lúa. Do vậy, diện tích trồng đào của Minh Tân ngày càng được mở rộng. Trước đây cây đào chỉ được trồng ở thôn Hoàng Đức với vài hộ thì nay đã có mặt ở cả 5 thôn của xã với 400 hộ tham gia trồng. 

Anh Nguyễn Hữu Hậu, Chủ tịch UBND xã Minh Tân cho biết: Để chuẩn bị cho thị trường đào tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, người dân Minh Tân đã trồng trên 80ha hoa các loại, trong đó diện tích trồng đào là 66,7ha. Năm nay, hoa đào nở đúng dịp tết, những tưởng người trồng đào sẽ có một vụ đào bội thu nhưng do do dịch Covid-19 việc tiêu thị của bà con gặp khó khăn, thu nhập giảm đáng kể. Thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con nhân dân đưa đào đi tiêu thụ song phải tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch không để lây lan dịch bệnh về địa phương.

Tết đã cận kề, mong rằng cả nước sớm khống chế được dịch Covid-19 để đào Minh Tân nói riêng, các vườn đào trong cả nước nói riêng tiêu thụ hết cho bà con trồng đào tăng thu nhập, đón tết vui tươi, an lành.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày