Bộ Tài chính bác đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ xe ô tô mới
Mới đây, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã đưa ra đề xuất về việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô đăng ký mới để tháo gỡ khó khăn cho thị trường ô tô.
Bộ Tài chính khẳng định Chính phủ luôn chủ trương tìm cách hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh bằng nhiều chính sách như: gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất; gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.
Đặc biệt, từ cuối tháng 6/2020, Chính phủ đã quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, nhằm kích cầu tiêu dùng.
Ước tính, việc áp dụng chính sách này đã khiến ngân sách năm 2020 giảm thu khoảng 6.000 tỷ đồng. Trong khi, 3 tháng đầu năm nay, doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 71.000 xe.
Qua tổng kết, rà soát các chính sách hỗ trợ trên, Bộ Tài chính thấy rằng đề nghị giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô đăng ký mới là không phù hợp trong bối cảnh hiện nay.
Liên quan đến các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất ô tô, Bộ Tài chính cho biết, trong thời gian tới sẽ cập nhật số liệu, tình hình sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và diễn biến, tác động của đại dịch COVID-19, qua đó phối hợp với các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền các chính sách phù hợp để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển.
Gần đây, để tiếp tục thúc đẩy ngành ô tô phát triển phù hợp trong bối cảnh mới, Chính phủ đã sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô, bao gồm: bổ sung các chủng loại xe ô tô chạy điện, xe ô tô sử dụng pin nhiên liệu, xe ô tô hybrid, xe ô tô sử dụng nhiên liệu sinh học, xe ô tô sử dụng khí thiên nhiên vào đối tượng áp dụng ưu đãi của Chương trình để thúc đẩy phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường...
Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đã sửa đổi tiêu chí sản lượng chung tối thiểu của các nhóm xe và sản lượng riêng tối thiểu của mẫu xe để phù hợp với thực trạng ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong bối cảnh của đại dịch COVID-19 và phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển ngành, có tính đến các yếu tố dự báo trong tương lai.
Theo vtv.vn
Tin cùng chuyên mục
- Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH huyện Đông Hưng đánh giá kết quả hoạt động năm 2023 12.01.2024 | 17:06 PM
- Năm 2024 phấn đấu tổng thu ngân sách nhà nước đạt 1.700 nghìn tỷ đồng 27.12.2023 | 19:58 PM
- Quyết liệt, quyết tâm, trách nhiệm cao trong thực hiện các giải pháp thu ngân sách 29.11.2023 | 16:24 PM
- Ngành thuế: Lan tỏa những điển hình trong thực hiện nghĩa vụ thuế 18.11.2023 | 11:37 AM
- Hệ thống quỹ tín dụng nhân dân tỉnh Thái Bình: 30 năm xây dựng, đổi mới, phát triển, hiệu quả 23.08.2023 | 08:17 AM
- Cảnh báo việc mạo danh cán bộ thuế để lừa đảo 10.08.2023 | 14:30 PM
- Triển khai hoạt động của quỹ TYM tại xã Hồng Tiến 10.07.2023 | 17:42 PM
- Hơn 228 tỷ đồng giải ngân theo Nghị quyết số 11/NQ-CP 23.05.2023 | 15:51 PM
- Tổng dư nợ cho vay ưu đãi tăng 2,91% 13.04.2023 | 18:10 PM
- Trên 16.000 tỷ đồng cho vay các chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội 15.02.2023 | 21:37 PM
Xem tin theo ngày
- Khai mạc lễ hội Tiên La năm 2024
- Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy
- Đề xuất phương án cấp khí LNG cho các dự án trên địa bàn Thái Bình
- Lấy ý kiến góp ý dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng
- Hơn 3.300 công trình, phần việc thanh niên được thực hiện trong tháng thanh niên năm 2024
- Thường trực Tỉnh ủy làm việc với đoàn công tác của Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam
- Công bố quyết định về công tác cán bộ tại huyện Vũ Thư
- Cả nước chung tay xóa hơn 315.000 nhà tạm, nhà dột nát
- Thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự ứng cử chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh
- Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc huyện Quỳnh Phụ, nhiệm kỳ 2024 -2029