Thứ 6, 29/03/2024, 21:22[GMT+7]

Làm giàu từ trồng măng tây

Thứ 2, 05/04/2021 | 08:53:32
3,148 lượt xem
Phong trào cựu chiến binh (CCB) làm kinh tế giỏi trên địa bàn huyện Đông Hưng nhiều năm qua đã trở thành động lực khơi dậy ý thức tự lực, vượt khó vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng của các hội viên. Qua đó đã có nhiều tấm gương CCB làm kinh tế giỏi mà hội viên Bùi Lai Ngọc, thôn Cổ Hội Đông, xã Đông Quan là một điển hình với mô hình trồng cây măng tây.

Ai đến tìm hiểu, cựu chiến binh Bùi Lai Ngọc (áo xanh) cũng nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm trồng măng tây.

Cựu chiến binh Bùi Lai Ngọc từng là chiến sĩ Quân chủng Phòng không - Không quân, rồi là cán bộ của một công ty xuất nhập khẩu. Khi nghỉ hưu trở về quê hương, với bản chất Bộ đội Cụ Hồ, không cam chịu đói nghèo, thấy trồng măng tây mang lại hiệu quả kinh tế cao nên ông tích cực đi tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm từ những mô hình đã thành công để triển khai. Năm 2018, ông mạnh dạn thuê 1ha ruộng cấy lúa kém hiệu quả của bà con trồng cây được gọi là “hoàng đế dinh dưỡng” nhằm biến đất thành vàng. Ông đầu tư trên 1 tỷ đồng thuê máy múc tạo luống, mua vật liệu xây tường bao, lắp đặt hệ thống điện cao áp và hệ thống vòi phun nước tự động, đổ trụ bê tông căng dây thép ở mỗi luống giúp cây không bị đổ khi có gió, bão; đặc biệt là mua giống măng tây từ nước ngoài bảo đảm chất lượng về trồng, sau 8 tháng măng tây đã cho thu hoạch. 

Theo đánh giá của CCB Bùi Lai Ngọc, măng tây đạt hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều lần so với các loại cây trồng khác. Sau đó, ông Ngọc thuê thêm 0,5ha ruộng của bà con mở rộng diện tích trồng măng tây lên 1,5ha với 150 luống. Đến năm 2020, tất cả diện tích măng tây ông trồng đều cho thu hoạch với thời gian dài từ 6 - 8 tháng/năm. Trung bình mỗi ngày, ông thu được khoảng 40 - 50kg măng tây, mỗi tháng thu gần 200 triệu đồng tiền bán măng tây. 

CCB Bùi Lai Ngọc cho biết: Cây măng tây là loại cây lâu năm, chỉ cần trồng 1 lần thì có thể thu hoạch được nhiều vụ trong nhiều năm. Loại cây này ưa khí hậu mát và cần được tưới nhiều nước nhưng lại chịu rét và ngập úng kém, vì vậy phải làm tốt việc chống rét và chống úng cho cây. Đặc biệt, măng tây phải trồng ở nơi có nhiều ánh nắng thì cây mới sinh trưởng, phát triển tốt, đạt năng suất cao. Bên cạnh đó, phải thường xuyên theo dõi phòng, trừ sâu bệnh kịp thời cho cây.

Để phụ giúp việc chăm sóc, thu hoạch vườn măng tây, ông Ngọc thuê thêm 6 lao động, trung bình 4,8 triệu đồng/người/tháng. Thời điểm này, ông Ngọc đang tập trung làm cỏ, tỉa dặm măng tây, khoảng 20 ngày nữa măng tây sẽ cho thu hoạch đợt đầu trong năm 2021. Ông Ngọc thường chia ra làm nhiều giai đoạn thu hoạch để luôn có măng tây cung ứng cho nhu cầu của khách hàng. Nhờ việc trồng theo hướng nông nghiệp hữu cơ nên măng tây của ông luôn có màu xanh đậm, giòn, ngọt với hương vị đặc trưng. Ngoài hiệu quả về kinh tế, cây măng tây vừa là thực phẩm ăn uống hàng ngày rất tốt cho sức khỏe và cũng có thể chế biến thành loại trà uống nên rất dễ tiêu thụ.

Cựu chiến binh Bùi Lai Ngọc tạo việc làm cho 6 lao động với thu nhập bình quân 4,8 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Ngọc còn nhiệt tình chia sẻ kỹ thuật trồng măng tây cho tất cả mọi người tìm đến và muốn làm giàu bằng mô hình trồng măng tây. Ông cho biết: Thời gian tới tôi sẽ mở rộng diện tích trồng măng tây, nếu ai có nhu cầu tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, cung cấp giống và bao tiêu sản phẩm cho bà con. 

Ông Nhâm Văn Hòa, Chủ tịch Hội CCB xã Đông Quan cho biết: CCB Bùi Lai Ngọc rất năng động, đã mạnh dạn tiếp thu khoa học kỹ thuật, đưa giống cây mới có giá trị kinh tế cao về trồng tại địa phương. Đây là mô hình hiệu quả mà chúng tôi muốn nhân rộng.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày