Thứ 7, 20/04/2024, 17:22[GMT+7]

Ông Sơn làm đường cho thôn

Thứ 2, 12/04/2021 | 09:17:37
1,964 lượt xem
Sau nhiều năm xuống cấp, ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của nhân dân, đến nay tuyến đường nối từ khu vực trung tâm xã đến Trường Tiểu học Tân Lập (Vũ Thư) đã được khoác lên mình “chiếc áo mới” bằng bê tông phẳng phiu, thẳng tắp khiến người dân, nhất là các em học sinh rất phấn khởi. Người đầu tư toàn bộ kinh phí, xây dựng tuyến đường này là ông Nguyễn Đức Sơn, mà không ít người gọi là ông Sơn “khùng”, thôn Bổng Điền Nam, xã Tân Lập.

Ông Nguyễn Đức Sơn (người thứ ba từ trái sang) cùng lãnh đạo xã, thôn giám sát thi công tuyến đường do ông ủng hộ kinh phí.

Tuyến đường nối từ khu vực trung tâm xã đến Trường Tiểu học Tân Lập dài 750m, nằm hoàn toàn trên địa bàn thôn Bổng Điền Nam. Đây không chỉ là tuyến đường đáp ứng nhu cầu đi lại của bà con trong thôn mà còn là đường đến trường của hàng trăm học sinh, phụ huynh đưa đón con em đến trường. Năm 2001, tuyến đường được đầu tư rải nhựa; năm 2014, khi xã Tân Lập về đích nông thôn mới, tuyến đường vẫn bảo đảm tiêu chí nông thôn mới. Tuy nhiên, những năm gần đây, tuyến đường ngày càng xuống cấp, lòng đường hẹp, mặt đường gẫy, nhiều ổ gà, trời mưa bị đọng nước. 

Ông Trần Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho biết: Cấp ủy, chính quyền xã, thôn nhiều lần bàn chuyện xây dựng lại tuyến đường. Cái khó là tuyến đường dài 750m nhưng hai bên đường chỉ có hơn 10 hộ dân sinh sống, nếu tỉnh, huyện, xã hỗ trợ xi măng và một phần kinh phí làm đường thì các hộ này vẫn phải đóng góp rất nhiều, không khả thi để thực hiện; vì vậy, việc xây dựng tuyến đường chưa thể triển khai. Trong lúc xã, thôn và nhân dân còn đang loay hoay chưa có giải pháp thì dịp giáp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, ông Nguyễn Đức Sơn, người dân thôn Bổng Điền Nam đề xuất nguyện vọng muốn được đầu tư 100% kinh phí xây dựng tuyến đường này. Cấp ủy, chính quyền xã, thôn phấn khởi, đồng thuận với việc làm ý nghĩa của ông.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Trưởng thôn Bổng Điền Nam cho biết: Tuyến đường này trước kia mặt đường rộng hơn 3m, lòng đường rải nhựa 2m. Ông Sơn và xã, thôn bàn bạc với bà con hai bên đường để mở rộng mặt đường lên 5,3m. Nhận thấy ông Sơn đã ủng hộ 100% kinh phí cứng hóa, các hộ không ngần ngại phá dỡ tường bao, cổng dậu và hiến đất để làm đường. Thôn huy động nhân dân ủng hộ ngày công tiến hành giải phóng, san lấp mặt bằng, còn lại toàn bộ nhân lực, máy móc, vật tư, ngày công lao động để bê tông hóa tuyến đường tổng kinh phí trên 900 triệu đồng do ông Sơn ủng hộ. Đến nay, tuyến đường bê tông dài 750m, rộng 5m, dày 18cm đã hiện hữu.

Cùng với ủng hộ kinh phí làm đường, ông Sơn khởi xướng, vận động thôn Bổng Điền Nam xây dựng quỹ nhân đạo của thôn, trong đó ông tiên phong ủng hộ quỹ 20 triệu đồng để giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong thôn, trong xã. 

Ông Phạm Văn Thám, người dân thôn Bổng Điền Nam chia sẻ: Việc một cá nhân, hộ gia đình bỏ 900 triệu đồng để ủng hộ 100% kinh phí cứng hóa tuyến đường cho nhân dân như ông Sơn quả là hiếm thấy. Chúng tôi rất phấn khởi và cảm ơn tấm lòng của ông với bà con, với quê hương.

“Tôi chưa được coi là người giàu có, chỉ tự coi mình là người làm kinh tế có chút thành công. Thấy quê hương mình còn con đường xấu, người già, trẻ nhỏ đi lại khó khăn, tôi muốn làm con đường để bà con đi lại đỡ vất vả. Không ít người nói tôi “khùng” khi mang gần tỷ đồng của nhà ra đường đổ, có người thì nói tôi thích “chơi trội”; nhưng thực chất, tôi không muốn nhiều người biết đến việc mình làm, cũng không muốn giải thích; tôi chỉ có một tâm niệm, nếu có thể giúp được gì cho làng, cho xã thì tôi sẽ nỗ lực hết sức” - ông Sơn tâm sự.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày