Thứ 4, 24/04/2024, 10:23[GMT+7]

Nữ trưởng thôn nhiệt tình, trách nhiệm

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:31:36
1,472 lượt xem
Làm trưởng thôn, “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” đối với nam giới đã vất vả, đối với phụ nữ còn khó khăn hơn nhiều. Mặc dù vậy, bà Bùi Thị Na, 58 tuổi, Trưởng thôn Bình Chính, xã Việt Thuận (Vũ Thư) vẫn đam mê, trách nhiệm với việc làng, việc xã, được nhân dân tin yêu, quý mến.

Cánh đồng Cửa Chùa, thôn Bình Chính bị bỏ hoang 4 năm liền. Vụ xuân năm 2021, bà Bùi Thị Na tiên phong nhận sản xuất, “hồi sinh” cánh đồng này.

Đang đi kiểm tra bẫy, bả diệt chuột đặt xung quanh ruộng lúa của gia đình mình và của các hộ xung quanh, bà Na nhiệt tình tiếp đón chúng tôi ngay trên cánh đồng lúa thôn Bình Chính. Bà chia sẻ: Từ khi còn trẻ, tôi luôn hăng hái với các phong trào ở địa phương. Năm 24 tuổi, tôi vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Vừa sản xuất nông nghiệp vừa chăm lo gia đình, con cái, tôi vẫn luôn dành thời gian tham gia các phong trào của thôn, xã với vai trò chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn hay cán bộ HTX; đồng thời, dành thời gian học lớp trung cấp nông nghiệp nhằm nâng cao trình độ, áp dụng vào sản xuất hiệu quả hơn. Năm 2011, tôi được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Bình Chính. Năm 2014, thôn thiếu cán bộ làm công tác chính quyền, tôi lại được nhân dân tín nhiệm bầu vào vị trí trưởng thôn. Bình Chính là thôn loại I với 360 hộ, 1.116 khẩu, bà con không có nghề phụ, thu nhập chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp.

Công việc của trưởng thôn như con mọn, vất vả, phụ cấp ít ỏi nên với một số trưởng thôn là làm miễn cưỡng nhưng bà Na thì luôn hào hứng, nhiệt tình với công việc được giao. Mấy năm trước, khi thôn, xã triển khai xây dựng nông thôn mới, bà cùng cán bộ, đoàn thể ở thôn không quản ngại ngày đêm tuyên truyền, vận động nhân dân, mỗi hộ đóng góp tối thiểu 600.000 đồng, cùng với hỗ trợ của các cấp cứng hóa gần 5km, đạt 100% tuyến đường giao thông thôn, xóm. Có đường đẹp, 60 hộ trong thôn còn tự giác bảo nhau đóng góp 1,5 triệu đồng/hộ để lắp hệ thống điện chiếu sáng ở đường thôn, xóm và cứng hóa lề đường sạch đẹp. Trước kia, khi thôn, xã, HTX triển khai thu các loại phí dịch vụ sản xuất nông nghiệp, bà con thường chậm nộp, kéo dài cả tháng. Với vai trò trưởng thôn, bà Na chỉ đạo các đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động; đến nay, chỉ trong 2 ngày bà con tự giác hoàn thành giao nộp 100% số phí. Năm 2020, các cấp phát động phong trào ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên bị bão lụt, bà đạp xe nhờ người sưu tầm những bài hát hay, xúc động về miền Trung, in sao ra đĩa CD rồi yêu cầu mở liên tục trên loa truyền thanh của thôn gắn với tuyên truyền, vận động. Với cách làm này, chỉ trong 2 ngày thôn đã huy động được nhiều gạo, mì tôm, nhu yếu phẩm và 16 triệu đồng ủng hộ của nhân dân trong thôn để giúp đồng bào gặp thiên tai. Tương tự cách làm trên, thôn Bình Chính nhanh chóng huy động được 17 triệu đồng của nhân dân để ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19, tạo được sự phấn khởi, đồng thuận, ủng hộ cao của nhân dân.

Chồng mất sớm, con cái đi lao động công ty, ngoài công việc của thôn, bà Na là lao động chính sản xuất gần 1 mẫu ruộng của gia đình. Bận mải, vất vả là thế nhưng vụ xuân năm 2021 bà Na nhận cấy thêm 4 mẫu ruộng mà nhân dân trong thôn bỏ hoang nhiều năm nay. Bà áp dụng tối đa máy móc xuống đồng ruộng như máy làm đất, máy cấy để giảm công lao động, còn lại một mình bà đảm nhận việc chăm sóc, diệt chuột, phòng, trừ sâu bệnh cho 5 mẫu lúa xuân của gia đình. Không những thế, bà còn “tiện công” đặt hơn 300 chiếc bẫy chuột giúp cho ruộng lúa của các hộ trên cùng xứ đồng. Hiện nay, 5 mẫu lúa của gia đình bà đều phát triển tốt. 

Bà Na cho biết: Cả thôn trước kia có 13 mẫu ruộng bỏ hoang gây nhiều hệ lụy xấu. Thôn vận động các hộ gieo cấy ở những diện tích này nhưng khó khăn nhiều mặt nên ít hộ nhiệt tình hưởng ứng. Nhìn ruộng bỏ hoang tôi tiếc. Với suy nghĩ, là cán bộ thôn càng phải gương mẫu, tôi quyết định nhận cấy 4 mẫu ruộng bị bỏ hoang với quyết tâm sản xuất thành công, tạo đà để bà con vào cuộc xóa 100% diện tích hoang hóa ở thôn. Để có được tình cảm yêu quý, sự tin tưởng của nhân dân trong thôn là cả quá trình dài. Tôi cứ hết lòng, trách nhiệm với công việc của thôn và không vụ lợi cá nhân thì bà con tin yêu, ủng hộ tôi thôi.

Quỳnh Lưu 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày