Thứ 6, 19/04/2024, 20:48[GMT+7]

Con đường tìm đến vinh quang

Thứ 2, 12/10/2020 | 08:51:55
10,088 lượt xem
Muốn chơi thể thao và đặc biệt là muốn duy trì phong trào thì nhất định phải có các mạnh thường quân. Chuyện xã hội hóa môn bóng bàn đã trở thành nét đẹp ở nhiều câu lạc bộ của các phường, xã, thị trấn thuộc thành phố Thái Bình và các huyện Thái Thụy, Kiến Xương, Hưng Hà, Tiền Hải... Từ nguồn xã hội hoá, từ niềm đam mê của cả lớp già và lớp trẻ, bóng bàn Thái Bình đã và đang đi những bước vững chắc trên con đường tới đỉnh vinh quang.

Vận động viên Vũ Văn Đức đạt Huy chương Vàng tại giải bóng bàn thanh thiếu niên toàn quốc.

Trẻ xông pha...

Tin vận động viên nhí Vũ Văn Đức, học sinh Trường Tiểu học Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) đạt Huy chương Vàng (HCV) tại giải bóng bàn thanh thiếu niên toàn quốc đã lan nhanh trong giới hâm mộ bộ môn bóng bàn ngày 10/8/2019. Chỉ 3 ngày sau khi giải kết thúc, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Chủ tịch UBND tỉnh đã tới trụ sở Liên đoàn Bóng bàn Thái Bình tặng hoa và quà chúc mừng Vũ Văn Đức cùng bố mẹ em và đặc biệt là ông nội Đức, họ đều là những cầu thủ bóng bàn nổi tiếng ở Thái Bình. Cùng tặng quà cho Đức ngày hôm đó còn có lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Thái Bình, Liên đoàn Bóng bàn Thái Bình, Sở Giáo dục và Đào tạo và đặc biệt là Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Kỳ Bá. Những món quà tuy nhỏ nhưng thể hiện sự quan tâm của các cấp lãnh đạo tỉnh, các ngành và thành phố với lớp cầu thủ trẻ, những tài năng tương lai của quê hương. 

Từ những kết quả đạt được của năm 2019, tháng 10/2020, ông cháu, bố con Đức lại “cơm nắm cơm gói” ra Quảng Ninh cùng các đồng nghiệp ở Thanh Hóa tham gia giải bóng bàn thiếu niên nhi đồng toàn quốc. Trước khi đi ông nội Đức tâm sự với chúng tôi, ước gì Thái Bình cũng tổ chức được đoàn tham gia giải thì Đức không phải đi đầu quân cho các tỉnh bạn. “Phúc bất trùng lai” đó là điều mà các cụ đã tổng kết nhưng với Đức lại hoàn toàn không đúng. Sau những ngày thi đấu ở Quảng Ninh em và các vận động viên đoàn bóng bàn Thanh Hóa ra đã giành tấm HCV đồng đội. Đây là lần thứ hai liên tiếp em đạt được kết quả cao quý này. 

Vận động viên Vũ Văn Đức (áo xanh) giành HCV đồng đội giải Bóng bàn thanh, thiếu niên toàn quốc hai năm 2019, 2020.

Cũng tại giải bóng bàn thanh thiếu niên toàn quốc tổ chức tại Quảng Ninh lần này còn có hai gương mặt bóng bàn người Thái Bình nữa đó là Nguyễn Hạnh Ngân và Vũ Tiến Đạt.

VĐV Nguyễn Hạnh Ngân.

Cách đây hơn bốn năm cô học trò nhỏ Nguyễn Hạnh Ngân được Trung tâm huấn luyện thể thao Hà Nội tuyển về đầu quân cho Đoàn Bóng bàn Hà Nội, mặc dù người nhỏ sức yếu nhưng với tố chất thể thao và đặc biệt là năng khiếu chơi môn bóng bàn mà người mẹ truyền cho nên Ngân đã mau chóng trưởng thành cả về thể lực lẫn chuyên môn. Giải bóng bàn toàn quốc năm nay là năm Ngân hái lượm được nhiều thành tích nhất với tấm HCV đồng đội và hai tấm huy chương đồng cho thi đấu ở nội dung cá nhân và đôi nam nữ.Nguyễn Hạnh Ngân và các VĐV Đoàn Bóng bàn Hà Nội nhận cúp và HCV đồng đội.

 Vận động viên Vũ Tiến Đạt.

Mới vào tuổi 17 nhưng Vũ Tiến Đạt đã có thâm niên 7 năm đầu quân cho Đoàn Bóng bàn Quân đội. Ông Vũ Xuân Điều, bố của Đạt tâm sự với chúng tôi, ngày cho em gia nhập vào Đoàn Bóng bàn Quân đội thật khó khăn với hai vợ chồng, nhất là với chị Phạm Thị Quyên mẹ của Đạt. Vẫn biết là gia nhập môi trường quân đội là rất tốt nhưng vì thương con, quý con và lo lắng cho con nên nhiều ngày hai vợ chồng suy nghĩ bàn bạc, tính toán nhưng đến lúc quyết định cho con đi vẫn không tránh khỏi lo lắng cho con khi hòa nhập môi trường mới. Hàng tháng con đi cũng là bằng ấy ngày người mẹ mất ăn mất ngủ, những lúc như thế ông chỉ biết tâm sự động viên vợ cố gắng để con được sống và cống hiến trong ngôi trường mà không phải thiếu niên nhi đồng nào muốn cũng có được. 

Vũ Tiến Đạt cùng đồng đội nhận thưởng tại Giải vô địch bóng bàn trẻ, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc tổ chức tại Quảng Ninh.

Và thành tích của em mang về cho Đoàn Bóng bàn Quân đội cũng như cho thể thao Thái Bình rất đáng trân trọng với danh hiệu Cây vợt trẻ xuất sắc nhiều năm liền và hàng chục bộ huy chương các loại. Ở giải bóng bàn thanh thiếu niên toàn quốc lần này Đạt lại góp vào bộ sưu tập huy chương của mình thêm hai tấm huy chương đồng.

...Già mẫu mực

Trước thềm Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XX, huyện Quỳnh Phụ tổ chức giải bóng bàn mở rộng với sự tham gia của trên 40 vận động viên đến từ các câu lạc bộ của thành phố và các huyện. Gặp tôi bác Nguyễn Hữu Thắng người đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”, một thành viên tích cực, nhiệt tình của Câu lạc bộ Bóng bàn thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) nói như tâm sự: Bóng bàn nếu không có sự đam mê thì không thể thành công được. 

Nói sao làm vậy, mọi người ở Câu lạc bộ Diêm Điền ít thấy bác vắng mặt trên sân, kể cả những ngày thời tiết nắng nóng cũng như những ngày trời mưa rét. Muốn chơi thể thao và đặc biệt là muốn duy trì phong trào thì nhất định phải có các mạnh thường quân, ở Câu lạc bộ Bóng bàn Diêm Điền, bác Thắng, bác Diềm, bác Thọ rồi anh Mạnh, anh Tuấn đều là những mạnh thường quân, từ chuyện hỗ trợ làm nhà luyện tập thi đấu đến chuyện mua bàn, mua lưới, mua bóng rồi kinh phí hỗ trợ vận động viên ăn nghỉ mỗi khi tham gia giải và vui hơn là những bữa liên hoan nhỏ sau mỗi giải đấu. Chính từ sự giúp đỡ của các mạnh thường quân đã giúp cho niềm đam mê bóng bàn của nhiều người trẻ cũng như già được phát huy và qua mỗi giải đấu thành tích của họ đem về lại là nguồn động viên để mỗi thành viên cố gắng hơn vừa để duy trì nâng cao thể lực nhưng cũng là nâng cao thành tích cho câu lạc bộ.

Câu lạc bộ Bóng bàn Diêm Điền (Thái Thuỵ) nhận cúp vô địch tại Giải Bóng bàn các câu lạc bộ tỉnh Thái Bình mở rộng lần thứ VII.

Chuyện xã hội hóa môn bóng bàn không chỉ diễn ra ở thị trấn Diêm Điền mà đã trở thành nét đẹp ở nhiều câu lạc bộ ở các phường, xã, thị trấn thuộc thành phố Thái Bình và các huyện Thái Thụy, Kiến Xương, Hưng Hà, Tiền Hải... Minh chứng cho phong trào xã hội hóa này là tại Giải Bóng bàn các đội mạnh tranh cúp Báo Thái Bình lần thứ II được tổ chức vào các ngày từ 16 - 18/10/2020 đã có trên 70 câu lạc bộ với hơn 200 vận động viên đăng ký tham gia, trong đó riêng ở Thái Bình có tới hơn 50 câu lạc bộ, còn lại là các tỉnh Nam Định, Hải Dương, Hưng Yên, Quảng Ninh, Thanh Hóa và 2 thành phố là Hà Nội và Hải Phòng. Đây là giải bóng bàn có số câu lạc bộ, vận động viên tham gia đông nhất ở Thái Bình từ trước đến nay. Chiếc cúp vàng, những chiếc cờ lưu niệm, những bộ huy chương và tiền thưởng vẫn đang chờ chủ nhân của nó nhưng có thể khẳng định từ nguồn xã hội hóa, từ niềm đam mê của cả lớp già và lớp trẻ, bóng bàn Thái Bình đã và đang đi những bước vững chắc trên con đường tới đỉnh vinh quang.

Vũ Anh Thao
(Chủ tịch Liên đoàn Bóng bàn Thái Bình)