Thứ 7, 20/04/2024, 06:06[GMT+7]

Quỳnh Bảo: Về đích nông thôn mới nâng cao

Thứ 3, 15/12/2020 | 08:39:57
15,418 lượt xem
Ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới (NTM) năm 2018, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quỳnh Bảo (Quỳnh Phụ) tiếp tục tập trung hoàn thiện các tiêu chí để về đích NTM nâng cao.

Diện mạo xã nông thôn mới nâng cao Quỳnh Bảo.

Mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả, ông Lưu Đình Quyền, thôn Ngọc Chi đã tập trung cải tạo đất chuyên canh cây màu, đầu tư hệ thống cọc, dàn lưới trồng 5,5 sào mướp hương Việt cao sản. Nhờ kinh nghiệm trong sản xuất, chủ động nguồn tiêu thụ kết hợp mở cửa hàng kinh doanh nông sản nên mỗi năm sau khi trừ chi phí gia đình ông Quyền thu trên 200 triệu đồng lợi nhuận. 

Nhiều hộ khác trong thôn như gia đình ông Lưu Đình Tú trồng măng tây xanh và ấu gai, gia đình ông Vũ Đình Thành nuôi trên 600 đôi chim bồ câu... là những minh chứng cho hiệu quả trong thay đổi tư duy sản xuất của người dân địa phương. 

Ông Lưu Đình Quyền cho biết: Để hướng tới xã NTM nâng cao, Quỳnh Bảo đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng vùng sản xuất tập trung theo chuỗi, bảo đảm an toàn thực phẩm, hiệu quả, bền vững gắn với cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp của địa phương, giúp nâng cao thu nhập cho người nông dân. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn ngày càng được cải thiện, góp phần không nhỏ cùng địa phương tiếp tục củng cố và nâng cao các tiêu chí NTM.

Thôn Ngọc Chi có 605 hộ, gần 1.600 nhân khẩu. Cùng toàn xã tập trung xây dựng NTM nâng cao, thôn đã nâng cấp và cải tạo 12 tuyến đường giao thông trục thôn tổng chiều dài 2,69km; Chi hội Phụ nữ thôn trồng hoa, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho các tuyến đường. Nhà văn hóa thôn với trên 100 chỗ ngồi, vốn đầu tư hơn 1,1 tỷ đồng cũng vừa được xây dựng khang trang. Ngoài mô hình nông nghiệp chất lượng cao của Công ty Petex tích tụ 18ha đất chuyên canh rau sạch, cánh đồng chuyên màu của thôn với 13,3ha được đầu tư cơ sở hạ tầng bảo đảm tưới, tiêu, quanh năm xanh tốt các loại rau giúp phát triển kinh tế của người dân.

Ông Nguyễn Duy Đằng, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Bảo cho biết: Xác định xây dựng NTM nâng cao là nhiệm vụ chính trị quan trọng, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các thôn và các đoàn thể chính trị - xã hội nỗ lực huy động các nguồn lực và kêu gọi nhân dân đóng góp để tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Căn cứ điều kiện thực tế, địa phương đã xây dựng kế hoạch cụ thể từng tháng, quý và hàng năm để triển khai thực hiện. Xã đã ban hành nhiều cơ chế hỗ trợ các thôn làm đường giao thông, kênh mương, phát triển sản xuất, tuyên truyền rộng rãi để người dân đồng lòng thực hiện với tinh thần “Người dân nông thôn là chủ thể xây dựng NTM”. Các đoàn thể như Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên... đều phát động các phong trào thi đua để thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao.

Phát huy những thành tích đã đạt được trong sản xuất nông nghiệp, Quỳnh Bảo tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đầu tư phát triển vùng sản xuất tập trung. Riêng cánh đồng mẫu lớn có tổng diện tích 40ha khu Đồng Ướng được đầu tư xây dựng hệ thống đường bê tông nội đồng, cứng hóa kênh mương tưới, tiêu. Ngoài chuyên canh lúa năng suất cao, nhiều loại cây trồng vật nuôi mới như ấu gai, măng tây, chim bồ câu, mô hình trồng rau củ quả, nấm trong nhà lưới... được người dân mạnh dạn áp dụng cho hiệu quả kinh tế cao. Nông nghiệp từng bước được áp dụng cơ giới hóa đồng bộ, đổi mới, tổ chức lại sản xuất, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm giảm chi phí đầu tư, tăng hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập và giải quyết việc làm cho người nông dân. HTX DVNN đã phát huy tốt vai trò chủ đạo trong chuỗi liên kết “4 nhà” gắn với tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, tổ chức và phát huy tốt hiệu quả của 5 loại hình dịch vụ đáp ứng nhu cầu của nông dân.

Từ những hình thức tổ chức sản xuất hiệu quả, cơ cấu kinh tế hợp lý và các nguồn thu khác đã góp phần đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm của xã luôn ở mức khá. Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của Quỳnh Bảo đạt 50,3 triệu đồng, gấp 1,2 lần thời điểm xã về đích NTM năm 2018; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,53%.

Đến Quỳnh Bảo những ngày này dễ dàng cảm nhận được diện mạo mới của một vùng quê. Cơ sở vật chất, hạ tầng đồng bộ, những ngôi nhà khang trang, hệ thống cây xanh, đường làng, ngõ xóm kiên cố; 26 tuyến đường giao thông trục thôn với tổng chiều dài 6,32km được bê tông hóa; Trường Mầm non, Trường Tiểu học và THCS đều đạt chuẩn quốc gia; 100% hộ dân được sử dụng nước sạch; 94,7% người dân tham gia bảo hiểm y tế; 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh và các hộ chăn nuôi bảo đảm các điều kiện vệ sinh môi trường... Nhân dân trong xã đã đóng góp hàng nghìn ngày công lao động vệ sinh kênh mương, trồng 6,2km đường hoa, cây xanh tại các trục đường chính, góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp... Diện mạo làng quê khang trang, sạch đẹp, đời sống người dân đi lên.

Trịnh Cường