Thứ 7, 20/04/2024, 08:01[GMT+7]

Linh hoạt “giải bài toán vốn” xây dựng nông thôn mới

Thứ 4, 12/05/2021 | 13:34:22
449 lượt xem
Trong 10 năm xây dựng (XD) nông thôn mới (NTM), việc huy động và phân bổ nguồn lực thực hiện các tiêu chí luôn là thách thức đối với các xã trên địa bàn TP Cần Thơ. Ở thời điểm hiện tại và trong tương lai, nguồn vốn phục vụ XD NTM là “bài toán khó”. Chính vì vậy, thành phố xác định tiếp tục cân đối, hài hòa giữa công tác huy động, phân bổ nguồn lực; tăng cường thu hút đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; phát huy nội lực và tranh thủ tối đa sự đóng góp, ủng hộ từ người dân.

Những năm qua, TP Cần Thơ ưu tiên nguồn vốn XD NTM cho các tiêu chí về giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục, trường học...

Huy động, phân bổ nguồn lực phù hợp

Thành phố đã thực hiện phân bổ nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung ương (nếu có) và kinh phí địa phương cho các dự án phát triển hạ tầng, kinh tế - xã hội mang lại hiệu quả thiết thực. Ðồng thời, lồng ghép các nguồn vốn khác thông qua tranh thủ nguồn tài trợ của các dự án trong và ngoài nước; vận động nhân dân cùng chung sức XD NTM. Các sở ngành hữu quan cũng thực hiện tốt các chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn để huy động tốt các nguồn lực từ vốn tín dụng và doanh nghiệp cho XD NTM. Từ những nỗ lực nói trên, giai đoạn 2011-2020, TP Cần Thơ huy động hơn 13.758 tỉ đồng phục vụ XD NTM. Trong đó, ngân sách nhà nước hơn 6.072 tỉ đồng, chiếm 44,13%; vốn vay tín dụng hơn 5.489 tỉ đồng, chiếm 39,9%; vốn doanh nghiệp hơn 721 tỉ đồng, chiếm 5,25%; nhân dân đóng góp 1.475 tỉ đồng, chiếm 10,72%.

Không chỉ ở cấp thành phố, các xã cũng từng bước chủ động, tự lực khai thác tiềm năng, lợi thế địa phương mình; đồng thời, kết hợp với việc phát huy nội lực, đa dạng hóa nguồn lực từ bên ngoài để dồn sức cho việc hoàn thiện, nâng chất các tiêu chí NTM. Ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch UBND xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Ðiền, bộc bạch: Người dân giờ đây dân rất ý thức về việc đóng góp bản thân, gia đình đối với sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Vì vậy, khi chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động bà con rất hợp tác, tích cực đóng góp tiền của, công sức vào sự phát triển chung. Ðơn cử, vừa qua, thành phố đầu tư dự án cầu Vàm Xáng và đường nối từ cầu Vàm Xáng vào quốc lộ 61C tạo sự phấn khởi cho người dân. Vì vậy, bà con đồng thuận rất nhanh trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng, giao đất. Ngay cả việc lấp một đoạn của con kênh để việc tập kết vật liệu được thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ thi công công trình cũng được bà con quyết rất nhanh.

XD NTM trong bối cảnh nguồn vốn hạn hẹp là thực tế chung của cả nước. Song nhờ cân đối và phân bổ nguồn lực khá tốt nên TP Cần Thơ đã có được kết quả đáng ghi nhận trong XD NTM. Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết: Thành phố ưu tiên tập trung nguồn vốn đầu tư cho các xã đã đăng ký đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đăng ký mỗi năm. Ðồng thời, chú trọng đầu tư cho các xã chưa hoàn thành các công trình hạ tầng cơ bản (giao thông, điện, trường học, trạm y tế…); ưu tiên hỗ trợ phát triển sản xuất, bảo vệ môi trường. Chính sự huy động và phân bổ vốn như trên, các xã được công nhận xã NTM, NTM nâng cao của thành phố thời gian qua đều không vướng phải tình trạng nợ đọng XD cơ bản trong XD NTM.

Phát huy nội lực

Theo Văn phòng Ðiều phối XD NTM Cần Thơ, dự kiến tổng nhu cầu vốn XD NTM giai đoạn 2021-2025 của thành phố hơn 5.802 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước trên 2.558 tỉ đồng, vốn tín dụng 2.500 tỉ đồng, vốn doanh nghiệp 647 tỉ đồng và huy động từ người dân và cộng đồng gần 96,63 tỉ đồng. Từ năm 2016 đến nay, Cần Thơ không nằm trong danh mục địa phương được Trung ương hỗ trợ vốn XD NTM. Trong khi đó, nguồn ngân sách địa phương hiện nay còn hạn chế, nên việc XD hạ tầng nông thôn để đáp ứng các tiêu chí đạt chuẩn NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới.

Từ thực tế đó, nhiều địa phương cho biết sẽ tiếp tục phát huy nội lực trong việc nâng chất các tiêu chí. Ông Nguyễn Thành Út, Chủ tịch UBND huyện Thới Lai, khẳng định: Huyện bám sát phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, “Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra và dân thụ hưởng” đã được thực hiện rất tốt nhiều năm qua. Ðặc biệt là các tiêu chí về giao thông, thủy lợi, thu nhập, hộ nghèo, môi trường, y tế... Ngoài ra, huyện cũng chú trọng việc lồng ghép các chương trình, dự án khác trên địa bàn để đa dạng hóa nguồn lực XD NTM. Nhiều ý kiến cho rằng, XD NTM là chương trình lớn, dài hơi, tốn nhiều công sức, tiền của và cần đi theo lộ trình phù hợp. Một trong những giải pháp được khuyến cáo là các địa phương cần phân bổ vốn thực hiện các tiêu chí có tâm, trọng điểm; tránh việc đầu tư dàn trải, thiếu khoa học…

Theo ông Nguyễn Ngọc Hè, phát triển sản xuất qua đó nâng cao thu nhập cho người dân là giải pháp then chốt trong XD NTM năm 2021. Bởi một khi kinh tế ổn định, vấn đề huy động sức dân cũng thuận lợi hơn, những vướng mắc trong XD NTM sẽ từng bước được tháo gỡ. Doanh nghiệp giữ vai trò “xúc tác” trong XD NTM. Do đó, thành phố tiếp tục tạo mọi điều kiện, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Quá trình XDNTM cần phát huy dân chủ rộng rãi, từ đó tạo được sự đồng thuận, nhất quán sẽ khuyến khích được người dân tham gia, đóng góp tích cực trong công cuộc XD NTM tại địa phương. Mặt khác, việc quản lý, sử dụng nguồn vốn cũng cần được công khai, minh bạch, hiệu quả, tránh lãng phí để tạo niềm tin trong nhân dân.

Theo baocantho.com.vn