Thứ 6, 19/04/2024, 20:30[GMT+7]

Niềm vui người làm báo lĩnh vực y tế

Thứ 2, 18/06/2018 | 14:27:26
59,264 lượt xem
Mỗi khi chứng kiến những người bệnh trọng được các bác sĩ cứu thoát khỏi lưỡi hái tử thần, nghe họ bày tỏ niềm vui được tiếp tục vui sống, tôi lại nhận thấy công việc của mình thật ý nghĩa. Bản thân là phóng viên tuyên truyền lĩnh vực y tế cũng có rất nhiều niềm vui, kỷ niệm với nghề...

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu một ca đột qụy do nhồi máu cơ tim.

Sự phối hợp với ngành

Từng có gần 20 năm làm báo, trải qua nhiều lĩnh vực phụ trách, lĩnh vực nào cũng để lại cho tôi những kỷ niệm gắn với những chuyến đi, nhân vật, những địa phương nơi tôi từng đến, từng gặp. Song dấu ấn rõ ràng nhất là trong vài năm gần đây, khi tôi thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền về lĩnh vực y tế.

Làm báo ai cũng biết, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, mỗi nhà báo ngoài kỹ năng nghiệp vụ giỏi, có vốn sống và hiểu biết xã hội sâu sắc, đặc biệt về lĩnh vực phụ trách tuyên truyền, thì cũng rất cần phải có mối quan hệ rộng. 

Tôi may mắn có nhiều thuận lợi hơn đồng nghiệp trẻ bởi trước khi tiếp cận lĩnh vực y tế, tôi đã có khá nhiều người thân, bạn bè làm trong ngành y. Ngoài phần nào hiểu được công việc hàng ngày của họ, việc tiếp cận, nghiên cứu về chức năng, nhiệm vụ, chủ trương, chính sánh của Đảng, Nhà nước về lĩnh vực y tế phục vụ cho hoạt động nghiệp vụ cũng nhanh hơn, bắt nhịp ngay được với công việc một cách nền nếp, hiệu quả mà không bỡ ngỡ, mất nhiều thời gian tiếp cận. 

Nhiều người cho rằng, bác sĩ, điều dưỡng do chịu áp lực trong công việc, đa số họ đều chỉ tập trung vào chuyên môn và có tâm lý chung là ngại báo chí, ít trao đổi, cung cấp thông tin về sự kiện, sự cố ngành y. Những người ngoài ngành cũng thờ ơ, ít quan tâm, vì vậy có nhiều vụ việc của ngành Y tế không được báo chí chính thống tiếp cận, thông tin phù hợp. Việc phát huy vai trò tuyên truyền, định hướng dư luận còn hạn chế, chưa thực sự phát huy hiệu quả trong cổ vũ, khích lệ tập thể, cá nhân trong ngành thực hiện nhiệm vụ. Song ngoài uy tín của Báo Thái Bình, nhờ có mối quan hệ rộng, nhiệt tình và tạo được tin tưởng nên trong công việc, tôi luôn nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện của cả những người trong và ngoài ngành. Vì vậy, nhiều vụ việc tiêu biểu dù xảy ra trong ngày nghỉ, lúc nửa đêm hay giữa giờ nghỉ trưa, mưa rét hay nắng nóng, tôi thường sớm nhận được thông tin để có mặt tại hiện trường, kịp thời có tác phẩm tuyên truyền hiệu quả trên mặt báo. Điển hình các vụ việc nổi bật của ngành Y tế Thái Bình được cả nước biết đến, được Bộ trưởng Bộ Y tế và lãnh đạo tỉnh biểu dương, ghi nhận như thành công trong mổ cấp cứu sản phụ chửa ngoài tử cung vỡ trong đêm, ngay tại nhà ở xã Quyết Tiến (Kiến Xương); vụ mổ tương tự lúc 5 giờ sáng tại gác xép nhà bệnh nhân ở phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình); việc Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh trực tiếp tự ký giấy mổ khi vắng người nhà bệnh nhân, đồng thời là bác sĩ mổ chính kịp cứu sống bệnh nhân bị chấn thương ổ bụng trước sự khâm phục của nhiều đồng nghiệp...

Vui cùng bác sĩ, bệnh nhân

Nhớ lại, làm báo ngành Y tế cũng có nhiều kỷ niệm, niềm vui, hạnh phúc. Và niềm vui đó cũng rất khác, bởi là niềm vui chung với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và y bác sĩ. Nhớ hồi tháng 12/2016, tôi có mặt theo dõi ca mổ cấp cứu ngoại viện lúc 5 giờ sáng tại gác xép nhà bệnh nhân. Tuy trời tối, mưa rét song không khí như nóng sực bởi bác sĩ làm việc cao độ, căng thẳng. 4 xe cấp cứu liên tục vận chuyển chi viện 6 chuyến máu và nhân lực. Người nhà, phóng viên và rất nhiều người dân tập trung chờ kết quả cũng hồi hộp, căng thẳng. Khi các bác sĩ đóng vết mổ, công bố ca mổ thành công, bệnh nhân tưởng như không còn hy vọng sống đã được cứu hồi sinh thì tất cả mọi người đều vỡ òa cảm xúc vui mừng, biết ơn đan xen khó tả, đúng là hạnh phúc nào bằng. Làm báo còn có niềm vui khi được hiểu biết thêm những kiến thức chuyên môn ngành y, được làm cầu nối giữa người dân và bác sĩ. Tôi từng được nhiều người gọi điện hỏi thông tin, xin tư vấn cách phòng dịch bệnh. Người thì hỏi biểu hiện bệnh thế này thì đến khám ở đâu; bị chó cắn có nên tiêm phòng không, tiêm ở đâu; lịch tiêm chủng cho con thế nào... Sau khi giúp họ kết nối với bác sĩ, tôi nhận rõ niềm vui mang lại từ nghề báo và thấy công việc của mình thật ý nghĩa. 

Làm báo viết về lĩnh vực y tế còn có niềm vui khi có cơ hội đến từng phòng bệnh, tìm hiểu, tiếp cận những hoàn cảnh nghèo khó, bệnh trọng đáng thương, để chia sẻ, kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ, cùng nhân lên những điều tốt đẹp cho xã hội. Là khi được tham gia các hoạt động từ thiện ở bệnh viện; được trực tiếp ủng hộ đồng tiền nhỏ bé có được từ công sức lao động của mình tới người bệnh nghèo, phần nào giúp họ vơi bớt khó khăn; được lắng nghe nhiều người bệnh, đặc biệt là người do đặc thù bệnh tật còn bị xã hội kỳ thị xa lánh như nhiễm HIV/AIDS, người nghiện, bệnh phong tin tưởng, dãi bày tâm sự... 

Làm báo tuyên truyền ngành y còn có niềm vui, hạnh phúc khi được bạn đọc phản hồi, cơ sở ghi nhận, đánh giá cao. Riêng hơn 3 năm phụ trách tuyên truyền lĩnh vực y tế, nhiều lần tôi được lãnh đạo Sở Y tế, bệnh viện ghi nhận sự nhiệt tình, trách nhiệm, sự phối hợp hiệu quả trong công tác tuyên truyền trước các cuộc họp giao ban toàn ngành; được đánh giá “hiểu ngành như người trong ngành” khi chuyển tải các thông tin về lĩnh vực y tế tới bạn đọc một cách chân thực, khách quan, phù hợp, dễ hiểu và hiệu quả. Nhiều bài báo về ngành Y tế Thái Bình đăng trên Báo Thái Bình điện tử, Vnexpress, báo Tuổi trẻ, Sức khỏe đời sống... có hàng nghìn lượt bạn đọc phản hồi. 

Những dòng khen ngợi của độc giả dành cho bác sĩ ngành Y tế Thái Bình và chúc mừng bệnh nhân chính là nguồn động viên, khích lệ, là hạnh phúc lớn của người làm báo. Cũng từ nghề, nhiều bài báo của tôi được ghi nhận, được đánh giá cao khi tham gia các giải báo chí trong tỉnh và toàn quốc, trong đó năm 2016 tôi có 1 tác phẩm đạt giải nhất giải báo chí toàn quốc viết về bảo hiểm y tế, 1 tác phẩm đạt giải khuyến khích toàn quốc viết về công tác phòng, chống HIV/AIDS; được Bộ trưởng Bộ Y tế và Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận tặng bằng khen...

Nhân dịp kỷ niệm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6, ôn lại những kỷ niệm với nghề và những niềm vui có được trong quá trình làm nghề là để bản thân tôi nhắc nhở mình nỗ lực cố gắng học hỏi, trau dồi hơn nữa, để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ, góp phần cùng đồng nghiệp, cơ quan hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Hà Dung 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày