Thứ 6, 29/03/2024, 18:34[GMT+7]

Hiệu quả mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Thứ 3, 29/12/2020 | 08:19:08
7,335 lượt xem
Sau 10 năm hoạt động, mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT) do Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh triển khai thực hiện đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần cho NCT trên địa bàn tỉnh.

Khám bệnh cho người cao tuổi xã Phú Lương (Đông Hưng).

Gắn bó với câu lạc bộ (CLB) chăm sóc sức khỏe NCT xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình) từ những ngày đầu thành lập, ông Nguyễn Văn Nên, 64 tuổi gần như không bỏ một buổi sinh hoạt nào của CLB. Ông Nên chia sẻ: Tham gia CLB, tôi được luyện tập các bộ môn giúp cải thiện cả về trí lực, thể lực và tâm lực, như tập tâm năng dưỡng sinh, thái cực trường sinh đạo. Đồng thời, tôi còn được giao lưu, chia sẻ với nhiều NCT khác trong xã những câu chuyện về cuộc sống hàng ngày. Vào ngày kỷ niệm Quốc tế người cao tuổi 1/10 hàng năm, tôi còn được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí.

CLB chăm sóc sức khỏe NCT xã Vũ Chính được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2017, đến nay đã có 100 hội viên, sinh hoạt tại 6 thôn, tổ dân phố. Đây chỉ là một trong nhiều CLB chăm sóc sức khỏe NCT được Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh triển khai thực hiện nhằm chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần, tạo điều kiện để NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích. Năm 2020 là năm thứ 10, mô hình CLB chăm sóc sức khỏe NCT được triển khai tại Thái Bình. Đến nay đã có 143/260 xã, phường, thị trấn thành lập CLB với trên 21.000 hội viên tham gia sinh hoạt. 100% CLB xây dựng quy chế hoạt động và duy trì hoạt động với nhiều hình thức phong phú, thu hút NCT tham gia như: nói chuyện chuyên đề, giao lưu văn nghệ, rèn luyện thể chất, luyện tập tâm năng dưỡng sinh, thái cực quyền... Có kiến thức, có sức khỏe, từ đó NCT tích cực vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số - KHHGĐ, hương ước, quy ước thôn, tổ dân phố, xây dựng gia đình văn hóa. Hàng năm, nhân ngày truyền thống của NCT, các CLB đều tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết hoạt động, biểu dương hội viên gương mẫu, có thành tích trong tuyên truyền, vận động thực hiện chính sách dân số - KHHGĐ. Một số CLB được trang bị các thiết bị y tế phục hồi chức năng như cân sức khỏe, máy đo huyết áp, máy mát xa...

Trong năm 2020, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh đã ra mắt 8 CLB mới tại 8 xã trong tỉnh, duy trì sinh hoạt mỗi quý 1 lần. Phối hợp với trung tâm y tế các huyện, thành phố tổ chức 90 hội nghị truyền thông, nói chuyện chuyên đề về công tác dân số trong tình hình mới, thực trạng già hóa dân số và chăm sóc sức khỏe NCT cho trên 16.000 đại biểu đại diện các ban, ngành, đoàn thể, NCT, người dân tại các xã thực hiện mô hình. Cấp phát 3.860 quyển tài liệu “Quản lý, chăm sóc sức khỏe NCT, người mắc bệnh mạn tính tại tuyến y tế cơ sở trong bối cảnh dịch Covid-19” cho 260 cán bộ chuyên trách và chủ nhiệm CLB, tình nguyện viên của 143 xã thực hiện mô hình; sản xuất, cấp phát 102 pa nô tuyên truyền về mô hình cho trạm y tế các xã, phường, thị trấn thực hiện mô hình. Cũng trong năm 2020, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh đã tổ chức hội thi “Tìm hiểu chính sách pháp luật về NCT và kiến thức chăm sóc sức khỏe NCT tỉnh Thái Bình”. Phối hợp với đài TTTH các huyện, thành phố tích cực tuyên truyền các hoạt động của mô hình chăm sóc sức khỏe NCT đến đông đảo người dân. Tư vấn kịp thời cho hơn 500 NCT về cách chăm sóc, phòng ngừa các bệnh thường gặp ở NCT.

Trong quá trình triển khai, mô hình CLB chăm sóc sức khỏe NCT luôn được các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể quan tâm. Các CLB đã thu hút ngày càng nhiều NCT tham gia. Tuy nhiên, hoạt động của mô hình này còn gặp một số khó khăn như: nghiệp vụ đội tình nguyện viên còn hạn chế, nội dung sinh hoạt của các CLB còn nghèo nàn, phương tiện truyền thông, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ việc rèn luyện chưa đầy đủ. Do đó, việc nhân rộng mô hình, duy trì sinh hoạt định kỳ hàng quý chưa được thường xuyên.

Ông Nguyễn Văn Phỏng, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh cho biết: Hiện nay, khoảng 60% NCT trong tỉnh không có lương hưu hoặc trợ cấp xã hội, do đó đời sống của phần lớn NCT còn gặp rất nhiều khó khăn. Vì thế, việc tăng cường chăm sóc NCT, tạo điều kiện thuận lợi để họ tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe là việc làm rất cần thiết. Thời gian tới, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các CLB chăm sóc sức khỏe NCT. Phối hợp với hội NCT của các xã, phường, thị trấn chỉ đạo CLB duy trì bền vững hoạt động theo quy chế đã xây dựng và khuyến khích các CLB phát triển thêm hội viên mới, phấn đấu 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều có CLB chăm sóc sức khỏe NCT.

Thu Hoài