Thứ 6, 29/03/2024, 13:16[GMT+7]

Tâm sáng lương y

Thứ 5, 23/07/2020 | 08:36:04
4,761 lượt xem
Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Lương y phải như từ mẫu”, với tinh thần làm việc nghiêm túc, tận tâm, bác sĩ Bùi Trọng Nghĩa, Trưởng phòng Y tế huyện Thái Thụy được bệnh nhân và đồng nghiệp tin yêu, quý trọng bởi tài năng và đức độ của một lương y có tâm với nghề.

Nhẹ nhàng, thân thiện, cởi mở là phong cách quen thuộc của bác sĩ Bùi Trọng Nghĩa đối với bệnh nhân.

Trên cương vị là Trưởng phòng Y tế huyện Thái Thụy,  nhiều năm qua, anh Nghĩa luôn nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thường xuyên trau dồi kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ quản lý, cùng với tập thể Phòng làm tốt công tác tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền trong lĩnh vực  quản lý nhà nước về y tế tại địa phương, góp phần cùng ngành Y tế của huyện làm tốt công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Vì vậy, trong nhiều năm liên tục, Phòng Y tế huyện Thái Thụy luôn là đơn vị dẫn đầu của tỉnh trong khối quản lý nhà nước về y tế; là đơn vị gương mẫu về mọi mặt của huyện Thái Thụy. 

Ngoài công việc ở cơ quan, đơn vị công tác, xuất phát từ nhu cầu chất lượng khám chữa bệnh của người dân trong khu vực sinh sống; từ tình cảm của một thầy thuốc với người bệnh, sau khi được Sở Y tế Thái Bình cấp phép hành nghề ngoài giờ hành chính, năm 1990, anh Nghĩa đã thành lập Phòng khám Nội tổng hợp tại thôn Cam Đông, xã Thụy Liên. Đến năm 2012, Phòng khám được Sở Y tế Thái Bình cấp phép hoạt động phạm vi chuyên môn Phòng khám Đa khoa. Phòng khám hoạt động trong khung giờ ngoài giờ hành chính. Ngoài anh Nghĩa, Phòng khám còn nhiều y bác sĩ khác. Trong nhiều năm nay, Phòng khám đã trở thành một địa chỉ tin cậy cho người bệnh trong khu vực khi có nhu cầu khám chữa bệnh. Trung bình mỗi tháng có hàng nghìn người bệnh đến khám và điều trị bệnh đa khoa. 

Chị Nguyễn Thị Nhinh, thôn Cam Đông, xã Thụy Liên cho biết: Tôi thường xuyên đưa người nhà đến khám và điều trị tại Phòng khám của bác sĩ Nghĩa. Các y bác sĩ tại đây khám chữa bệnh rất nhiệt tình, hiệu quả, đặc biệt là bác sĩ Nghĩa, luôn nhẹ nhàng, thân thiện, cởi mở và thường xuyên tư vấn thêm cho chúng tôi rất nhiều vấn đề bổ ích liên quan đến việc bảo vệ sức khỏe. Ngoài khám, điều trị bệnh cho bà con trong khu vực, bác sĩ Nghĩa còn tích cực làm công tác từ thiện nên được bà con trong vùng, trong giáo xứ kính trọng, quý mến.

Anh Nghĩa chia sẻ: Trong quá trình hành nghề cũng như khi tiếp xúc, làm việc tại cộng đồng tôi thấy khá nhiều người bệnh có hoàn cảnh kinh tế khó khăn; thực tế có người biết rõ mình mắc bệnh nhưng không dám đi khám chữa bệnh vì không có tiền chi trả nên bản thân tôi và gia đình đã quyết định tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Việc khám chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn được anh Nghĩa thực hiện từ năm 1990 với chi phí trung bình mỗi năm hàng chục triệu đồng. Ngoài ra, Phòng khám còn tổ chức gặp mặt, tặng quà động viên 598 cháu có hoàn cảnh khó khăn với trị giá hơn 110 triệu đồng nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6. Tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí hàng năm cho người cao tuổi; tổ chức gặp mặt, tặng quà 576 người cao tuổi nhân ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10. Vào dịp tết cổ truyền dân tộc, anh thường xuyên tổ chức gặp mặt, chúc tết, tặng quà người bệnh có hoàn cảnh khó khăn trong khu vực; đồng thời thường xuyên hỗ trợ nhiều bệnh nhân nặng phải điều trị ở tuyến trên, mỗi người 500.000 đồng... 

Từ việc làm ý nghĩa của anh Nghĩa, nhiều nhà hảo tâm cũng đã góp tiền, gửi thuốc về ủng hộ, nhờ vậy anh Nghĩa có điều kiện tổ chức nhiều đợt khám, cấp phát thuốc miễn phí ở nhiều địa phương khác nhau trong và ngoài tỉnh. Năm 2019, anh Nghĩa đã tổ chức khám, cấp phát thuốc miễn phí cho 220 người tại Phòng khám; hỗ trợ cho các địa phương tại tỉnh Hòa Bình, Phú Thọ, Hưng Yên, Lạng Sơn, Điện Biên 21.000 lọ thuốc ho và chống dị ứng; tặng Bệnh viện Đa khoa Thái Ninh, Bệnh viện Tâm thần tỉnh Thái Bình 17.000 ống bổ não. Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, Phòng khám đã tặng 12.000 khẩu trang cho những người có hoàn cảnh khó khăn tại 3 xã của huyện Thái Thụy, tặng 107 chai nước rửa tay  sát khuẩn cho các trường học trên địa bàn huyện.

Bên cạnh hoạt động y tế, anh Nghĩa còn tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội, các phong trào của địa phương, của giáo xứ. Không chỉ là đảng viên có đạo tiểu biểu, anh Nghĩa còn là một trong những điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cấp ủy các cấp biểu dương khen thưởng. Mặc dù nhận được nhiều phần thưởng cao quý, song với bác sĩ Nghĩa, điều hạnh phúc nhất đó là ngày càng nhiều bệnh nhân, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc sức khỏe, đó chính là cái tâm sáng của người lương y.

Đào Quyên