Thứ 5, 25/04/2024, 13:54[GMT+7]

Ông Hưởng hiến tặng giác mạc

Thứ 6, 29/09/2017 | 07:49:32
3,059 lượt xem
Cả nước hiện có khoảng 300.000 người mù do các bệnh lý giác mạc, mỗi năm số người mù do bệnh lý giác mạc lại tăng thêm 15.000 người song nguồn giác mạc chủ yếu phụ thuộc vào người hiến tặng.

Một ca mổ ghép giác mạc.

“Giàu hai con mắt, khó hai bàn tay”, những người kém may mắn mắc phải căn bệnh mù lòa không nhìn được vạn vật xung quanh, ngay cả người thân của mình, việc di chuyển hoàn toàn phụ thuộc vào người khác hoặc chiếc gậy thay cho đôi mắt, hàng ngày hàng giờ họ mong chờ được ghép giác mạc đó là quà tặng ánh sáng mà người hiến giác mạc ban tặng. Để làm thay đổi nhận thức của người dân hiến giác mạc sau khi qua đời là mang ý nghĩa nhân đạo cao cả và hoàn toàn tự nguyện, không ảnh hưởng tới kế hoạch tổ chức tang lễ của gia đình, không ảnh hưởng đến khuôn mặt người hiến vì chỉ lấy lớp giác mạc mỏng phía trước tròng đen, Hội Chữ thập đỏ xã Thái Giang (Thái Thụy) đã chủ động mời ngân hàng mắt Bệnh viện Mắt trung ương về xã tập huấn tuyên truyền, vận động hiến tặng giác mạc cho 70 tình nguyện viên của Hội. Sau tập huấn, xã Thái Giang có 10 người đăng ký hiến tặng giác mạc, phong trào đăng ký hiến tặng giác mạc sau khi qua đời ở Thái Giang đã lan tỏa tới các xã trong huyện Thái Thụy.

Ông Nguyễn Trọng Hưởng, 60 tuổi, thôn Hoài Hữu, xã Thái Sơn bị ung thư thực quản, được bác sĩ Bùi Đức Thủy là tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ xã Thái Giang vận động và tư vấn giúp ông hiểu đầy đủ về việc hiến tặng giác mạc sau khi qua đời. 

Ông Quách Đình Vinh là anh vợ của ông Hưởng cho biết tâm nguyện của ông Hưởng mong muốn được làm việc thiện hiến tặng giác mạc sau khi ông qua đời được vợ con, anh chị em nội ngoại cùng họ hàng đồng thuận cao. Trước khi từ giã cõi trần về với tiên tổ, ông Nguyễn Trọng Hưởng trăn trối lại với anh vợ là nhờ mọi người trong gia đình hãy tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp ngân hàng mắt Bệnh viện Mắt trung ương thực hiện tâm nguyện cuối cùng của ông là tặng lại giác mạc cho hai người mù.

Ngày 25/7/2017, sau khi ông Nguyễn Trọng Hưởng qua đời, ngân hàng mắt Bệnh viện Mắt trung ương đã về gia đình làm nghi lễ và thu nhận giác mạc của ông Nguyễn Trọng Hưởng trước sự chứng kiến của chính quyền địa phương, Hội Chữ thập đỏ xã Thái Sơn cùng họ hàng, làng xóm. 

Ông Nguyễn Trọng Hưởng là bộ đội phục viên, là thân nhân liệt sĩ trước khi qua đời ông đã có quyết định làm việc nhân đạo là hiến tặng giác mạc, việc làm của ông là nghĩa cử cao cả, là tấm gương sáng làm việc thiện cho mọi người học tập và làm theo.

Hoàng Đăng Cát 

(Thái Giang, Thái Thụy)