Thứ 7, 20/04/2024, 06:10[GMT+7]

Thanh niên xã Bình Định khởi nghiệp

Thứ 2, 10/05/2021 | 08:32:05
1,867 lượt xem
Những năm qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” được cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể xã Bình Định (Kiến Xương) triển khai rộng khắp. Nhiều mô hình “Dân vận khéo” lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, trong đó điển hình nhất là mô hình Câu lạc bộ (CLB) thanh niên khởi nghiệp.

Mô hình nuôi cá của anh Phạm Văn Tính. Ảnh chụp trước ngày 28/4/2021.

Chị Bùi Thị Hoa, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Bình Định cho biết: Ban Chấp hành Đoàn xã luôn chủ động bám sát các nhiệm vụ của địa phương, tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên đẩy mạnh phát triển kinh tế. Nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, thanh niên trong việc tiếp cận khoa học kỹ thuật, giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, tháng 3/2017 Ban Chấp hành Đoàn xã đã thành lập CLB thanh niên khởi nghiệp xã Bình Định gồm 39 thành viên, chia thành 4 tổ hoạt động. Các thành viên sinh hoạt định kỳ 3 tháng/lần với các nội dung như: tham quan các mô hình phát triển kinh tế, tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tư vấn, hỗ trợ các thủ tục về vốn vay, hỗ trợ lãi suất, thành lập doanh nghiệp, giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, tham gia các hoạt động tình nghĩa. Ngoài số vốn vay 847 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội do Đoàn Thanh niên xã quản lý, Đoàn Thanh niên xã còn phối hợp với HTX SXKD DVNN bảo lãnh để các thành viên được vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, mỗi tháng một lần, mỗi thành viên sẽ góp 2 triệu đồng để giúp đỡ, hỗ trợ một thành viên trong CLB có nhu cầu sử dụng vốn phát triển kinh tế. Từ hoạt động của CLB, Đoàn Thanh niên xã đã thành lập được quỹ tình nghĩa của Đoàn để giúp đỡ đoàn viên, thanh thiếu niên, các em học sinh nghèo vượt khó, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Đến thời điểm hiện tại, Đoàn Thanh niên xã đã vận động được gần 100 triệu đồng và đã tổ chức trao tặng 5 công trình thanh niên, 200 suất quà vào các dịp tết Trung thu, ngày 27/7 và tết Nguyên đán. Trong tháng thanh niên năm 2021, từ nguồn xã hội hóa, Đoàn Thanh niên xã đã xây dựng công trình thanh niên “Bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật” với số lượng gần 100 bể trị giá gần 30 triệu đồng. Đến nay, CLB có trên 50 doanh nghiệp, chủ cơ sở, cửa hàng kinh doanh, hộ kinh tế VAC do thanh niên làm chủ cho hiệu quả kinh tế cao với thu nhập bình quân từ 70 triệu đồng đến hàng tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho hàng trăm lao động trong và ngoài xã.

Anh Hoàng Văn Hương, thành viên CLB cho biết: Tôi khởi nghiệp từ năm 2011 với nghề chính là sản xuất gạch không nung số lượng 6.000 viên/ngày, bình quân mỗi tháng cho thu nhập trên 30 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động với thu nhập bình quân 7 triệu đồng/người/tháng. Tuy nhiên, điều ấn tượng nhất là sau khi tham gia CLB, tôi đã giúp phát triển sản xuất cho 6 xưởng làm theo mô hình này. Đây chính là điều mà tôi tâm đắc nhất khi tham gia CLB. CLB như mái nhà chung để thanh niên học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng ngay tại địa phương.

Mô hình chăn nuôi của anh Phạm Văn Tính cũng cho hiệu quả không kém. Anh Tính cho biết: Trước đây tôi chăn nuôi lợn, bò song hiệu quả không cao; đến năm 2020 tôi bắt đầu phát triển mô hình nuôi cá truyền thống. Cũng năm 2020, tôi tham gia CLB thanh niên khởi nghiệp xã Bình Định, được đi tham quan, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với các mô hình khác nên có thêm kiến thức về kỹ thuật nuôi cá, đặc biệt là cách phòng bệnh cho cá, vệ sinh ao nuôi, từ đó làm ăn hiệu quả hơn. Kết quả năm 2020 mặc dù mới chỉ nuôi một ao cá song tôi đã xuất bán được gần 10 tấn cá, trừ chi phí còn thu lãi 150 triệu đồng. Dự tính năm nay sẽ thu hoạch 3 ao cá, mỗi ao bán khoảng 12 tấn cá, trừ chi phí thu lãi khoảng 400 triệu đồng.

Ông Bùi Đức Chỉnh, Phó Bí thư Đảng ủy xã Bình Định khẳng định: Đây là một trong nhiều mô hình “Dân vận khéo” ở địa phương trong những năm qua. Xác định dân vận khéo thì việc gì cũng thành công nên phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể ở Bình Định đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện sâu rộng, mang lại hiệu quả. Mô hình CLB thanh niên khởi nghiệp xã Bình Định đã tập hợp, gắn kết được thanh niên, hỗ trợ nhau trên con đường lập thân, lập nghiệp, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu trong giai đoạn tới.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày